Cựu chiến binh gương mẫu ở Yên Thế

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 1:47:44 PM

YênBái - “Tấc đất tấc vàng”, con đường Hoàng Văn Thụ đấu nối đường Phạm Văn Đồng kéo dài qua tổ 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên sẽ vẫn mãi nhỏ hẹp nếu không có sự đồng thuận hiến đất của người dân. Trong đó, có vai trò quan trọng của các cựu chiến binh (CCB) hiến kế, hiến công, hiến của, hiến đất. Đặc biệt, trong số đó có CCB Nguyễn Công Luân, hội viên Chi hội CCB tổ 12, thị trấn Yên Thế, năm nay đã 93 tuổi.

Cựu chiến binh Nguyễn Công Luân (thứ hai, bên trái) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Lục Yên và thị trấn Yên Thế về việc hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường.
Cựu chiến binh Nguyễn Công Luân (thứ hai, bên trái) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Lục Yên và thị trấn Yên Thế về việc hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường.

Hiểu được lợi ích từ việc cải tạo nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông đi qua tổ dân phố 12, CCB Nguyễn Công Luân đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp, tự nguyện hiến hơn 120 m2 đất có sổ đỏ, đất vườn và một số công trình kiên cố, trị giá khoảng trên 200 triệu đồng để địa phương mở rộng tuyến đường. 

Hơn thế, cụ Luân còn tích cực cùng với tổ công tác mặt trận đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cấp mở rộng tuyến đường, nêu lên những lợi ích mà tuyến đường mang lại cho đời sống xã hội địa phương. 

Đưa chúng tôi đi tham quan con đường đang trong giai đoạn thi công, cụ Luân kể về việc hiến đất mở đường của gia đình. Cách đây không lâu, khi địa phương có chủ trương cải tạo nâng cấp, mở rộng tuyến đường đi ngang qua phần đất và các công trình xây dựng kiên cố của nhà mình, cụ Luân bàn với gia đình hiến đất, chung tay góp sức để làm con đường này. 

CCB Nguyễn Công Luân chia sẻ: "Các con cháu tôi đều nhất trí hiến một phần đất, cổng, tường rào, sân bê tông, mặc dù có chút thiệt hại về kinh tế của gia đình nhưng bù lại là mang đến lợi ích lớn cho mọi người và sự phát triển của địa phương. Bởi đường Hoàng Văn Thụ còn là tuyến đường giao thông nối liền giữa các tổ của thị trấn Yên Thế sang các xã liền kề…”. 

Được biết, tuyến đường Hoàng Văn Thụ kéo dài nối đến đường Phạm Văn Đồng có tổng chiều dài trên 1,4km, được Nhà nước đầu tư cải tạo nâng cấp, mở rộng lòng đường từ 6m lên thành 9,5m, có hệ thống cống rãnh thoát nước hai bên... Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, năm 2022 với tổng chiều dài trên 720m, giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 8/2023, với tổng chiều dài toàn tuyến 680m, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV năm nay. 

Ông Chu Quốc Hữu - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Yên Thế cho biết: "Tổ dân phố 12, thị trấn Yên Thế có 257 hộ dân với trên 980 nhân khẩu, trong tổ có 47 hộ bị ảnh hưởng khi nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Qua đó, người dân đồng lòng hiến trên 2.600 m2 đất, hơn 920 m tường rào và nhiều công trình xây dựng kiên cố như: cổng, tường rào, sân nền xi măng, mái tôn… và các loại cây cối hoa màu. Một số hộ tiêu biểu có diện tích hiến đất làm đường lớn như các hộ: Đỗ Quang Định 376 m2, Nguyễn Trọng Du 148 m2, Đỗ Viết Yêu 184 m2, Nguyễn Công Luân 120 m2, Tăng Văn Mào 86 m2… Ước tính tổng giá trị đất đai, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc nhân dân đóng góp khoảng trên 11 tỷ đồng. Trong tổ 12, có 6 hộ hội viên CCB bị ảnh hưởng do nâng cấp tuyến đường, các hội viên đều tình nguyện đã hiến 480 m2 đất, trên 200 m tường rào cùng cây cối hoa màu, tổng trị  giá hơn 2 tỷ đồng…”. 

Tinh thần tiên phong, gương mẫu của CCB Nguyễn Công Luân đã tạo nên khí thế mới trong phong trào thi đua chung tay, góp sức XDNTM ở địa phương. Các hộ dân và các hộ hội viên CCB trên tuyến đường đi qua cũng đều đồng thuận trong việc tình nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường mà không đòi hỏi bất cứ sự hỗ trợ nào."Điều này càng làm toát lên phẩm chất, hình ảnh cao đẹp của người lính Cụ Hồ, dù vào sinh, ra tử trong chiến tranh hay trong dựng xây quê hương, đất nước, luôn hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của nhân dân, Tổ quốc... CCB Nguyễn Công Luân là một tấm gương sáng để mỗi cán bộ, hội viên, CCB chúng tôi nói riêng và người dân nói chung noi theo...” - ông Chu Quốc Hữu, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Yên Thế bày tỏ.

Vũ Đồng

Tags Cựu chiến binh gương mẫu Yên Thế Lục Yên

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục