Ước vọng và hành động

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2024 | 7:42:48 AM

YênBái - Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

"Đã nhận là phải làm thật tốt!”

Chị Đặng Thị Hoa nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh nhiệm kỳ 2022 - 2025 vào tháng 5/2022 khi vừa có 10 năm tuổi Đảng. Nếu không tính 5 năm gián đoạn để dồn sức cho phát triển kinh tế gia đình thì chị cũng đã qua nhiều nhiệm vụ của thôn. Từ huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu về làm dâu ở Đồng Gianh năm 2002, chị trở thành Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn chỉ 2 năm sau đó rồi lần lượt đảm nhận vị trí Bí thư Chi đoàn thôn, đại biểu HĐND xã trong quãng thời gian 12 năm. Thế nhưng, trước lúc nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn, chị Hoa không tránh khỏi chút lưỡng lự: "Là vì đã từng công tác xã hội nên tôi thật sự biết rằng, có không ít vất vả với rất nhiều áp lực. Đặc biệt, xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao, bản thân mình càng phải luôn cố gắng”. 

Suy nghĩ của chị Hoa không phải điều gì khó hiểu, nhưng khi đã nhận trọng trách nghĩa là xác định phải vượt qua tất cả và chỉ hướng đến mục tiêu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được tin tưởng giao phó. Mong muốn Chi bộ có sức mạnh cả số lượng và chất lượng, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh đặt ra vấn đề đầu tiên và quan trọng, chính là công tác phát triển Đảng. Nguồn phát triển Đảng của thôn trông vào ba lực lượng chính: Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân. 

Tìm hiểu và đánh giá rõ thực trạng nguồn, Chi đoàn Thanh niên thôn đang ở giai đoạn trầm lắng nhất, chưa thể hiện được đúng tinh thần, nhiều nhiệt huyết, tràn sức mạnh của tuổi trẻ như vốn phải có, nên có, cần có. Quả thật vấn đề này, không riêng là khó khăn của Đồng Gianh khi thanh niên phần lớn đi công tác, học tập, làm ăn xa quê. Khó đấy chứ chẳng đơn giản, nhưng chị Hoa quyết tâm phải làm cho Chi đoàn có sức sống hơn, đóng góp nhiều hơn… 

Tại cuộc sinh hoạt đầu tiên vào tháng 6/2022, với sự đồng thuận và thống nhất cao, Chi bộ thôn Đồng Gianh đã ban hành các nghị quyết về tập trung phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng công tác phát triển Đảng; tái thành lập Chi đoàn Thanh niên. Muốn vực dậy Chi đoàn, việc thật sự quan trọng là phải tìm được "thủ lĩnh” đủ sức đảm đương nhiệm vụ. 

Chị Hoa nhớ lại: "Rất may mắn bấy giờ Chi bộ có đồng chí Bùi Văn Mạnh là đảng viên dự bị. Nhận thấy đồng chí Mạnh có khả năng, tôi đã vận động để đảm nhận vị trí Bí thư Chi đoàn. Chúng tôi thẳng thắn trao đổi, nếu có thể làm cho Chi đoàn hoạt động hiệu quả thì coi như thời gian dự bị, thử thách của đồng chí Mạnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đương nhiên, Chi bộ, Chi ủy và cá nhân tôi là Bí thư Chi bộ luôn bên cạnh, đồng hành cùng đồng chí Mạnh với tinh thần hỗ trợ cao nhất. Phải nói thêm, cũng rất may mắn bởi đồng chí Mạnh đồng ý luôn với quan điểm "Giao việc là làm” mà không một chút ngần ngừ, do dự”. Vậy, coi như là "đầu đã xuôi”. 

Làm lớn mạnh hơn về mặt số lượng, chị Hoa xác định phải vận động toàn bộ các em học sinh cấp III trong thôn tham gia các hoạt động với Chi đoàn thôn. Liên tục 3 buổi tối, Bí thư Chi bộ cùng Bí thư Chi đoàn thôn đã vận động thành công 12/12 học sinh cấp III của thôn đồng ý tham gia các hoạt động của Chi đoàn thôn tổ chức. Bí thư Chi đoàn Bùi Văn Mạnh chia sẻ: "Chúng tôi bố trí tổ chức hoạt động vào ngày nghỉ để các đoàn viên và các bạn học sinh có thể tham gia thực hiện cùng nhau đông đủ nhất. Mọi công việc đều được thông báo trước để trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất trên nhóm Zalo. Tất cả đã thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cộng đồng, gắn kết chặt chẽ vì nhiệm vụ chung”. 

Nỗ lực, trách nhiệm và hiệu quả

Chị Hoa hào hứng nhớ về đám cưới của đảng viên Bùi Quốc Đạt cách đây tròn năm: "Chưa bao giờ có một đám cưới vui như thế, đông thanh niên như thế ở Đồng Gianh!”. Chuyện vui của thôn là thế. Việc hiếu của thôn thì từ ngày Chi đoàn hoạt động trở lại, Ban Công tác Mặt trận thôn bớt được rất nhiều khó khăn bởi có 20 đoàn viên, thanh niên cùng chia sẻ. Nói thế, cũng để khẳng định rằng, các hoạt động của Chi đoàn đều có các đoàn viên tham gia rất nhiệt tình, trách nhiệm cao như vệ sinh thôn xóm, trồng hoa đường tàu, sinh hoạt hè cho thiếu niên nhi đồng, tổ chức tết Trung thu, dâng hương 27/7, đặc biệt là hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi số… 

Hoạt động của Chi đoàn đã thiết thực tạo nguồn phát triển Đảng cho Chi bộ từ đầu nhiệm kỳ đến nay với 2/4 đảng viên được kết nạp mới. Có thêm đảng viên trẻ, Chi bộ có thêm sức mạnh như khẳng định của đảng viên Nguyễn Duy Thêm: "Điều quan trọng là Chi bộ đã vực dậy Chi đoàn từ tình trạng "bễ” và "sụt”. Tiến trình "tre già, măng mọc” như lẽ tất nhiên theo quy luật nhưng thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết đoán, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của đồng chí Bí thư Chi bộ Đặng Thị Hoa”. Hiện nay, Chi bộ có 20 đảng viên; trong đó, 3 đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn, đảng viên tuổi từ 60 - 75 tuổi có 3 người, còn lại là từ 60 tuổi trở xuống. 


Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Đồng Gianh tham gia phát cỏ, dọn vệ sinh khu vực đường sắt thuộc địa bàn thôn.  

Bí thư Chi bộ Đặng Thị Hoa đánh giá: "Các đảng viên trẻ từ 30 - 42 tuổi đã tạo nên "chân rết” chất lượng ở 6 vị trí: Ban Công tác mặt trận thôn, Thôn đội trưởng, Công an viên, Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm y tế thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân kiêm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Năm 2023, các tổ chức này đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

Hiệu quả, chất lượng công việc phải thể hiện bằng kết quả cụ thể, bằng minh chứng thuyết phục. Nhắc ngay nhiệm vụ rất gần của năm 2023, Tổ Chuyển đổi số thôn Đồng Gianh có 6 thành viên đều là đảng viên trẻ. Nếu không có những đảng viên trẻ như thế, nhanh nhạy nắm bắt và tiếp cận công nghệ, nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ cài đặt VNeID, VOV Bacsi24, YenBai-S… thì công tác chuyển đổi số của Đồng Gianh đâu mang tới thành công nhanh chóng đến vậy.

Ngay trong tập thể Chi bộ, các đảng viên trẻ đã tạo nên quá trình thích ứng kịp thời, linh hoạt và hiệu quả khi thực hiện "Sổ tay đảng viên điện tử” mỗi kỳ sinh hoạt, nói như ông Bùi Xuân Liên - nguyên Bí thư Chi bộ đầu tiên của thôn Đồng Gianh: "Quá tuyệt vời, khác biệt hoàn toàn so với thời chúng tôi ngày xưa!”. 

Có một điều vô cùng đáng nói, hiện nay trong 103 hộ dân của thôn Đồng Gianh, chỉ còn 1 hộ nghèo duy nhất là 2 em mồ côi do bố mất, mẹ bỏ đi. Dân Đồng Gianh đã có mức bình quân thu nhập đầu người năm 2023 đạt trên 55 triệu đồng nhờ trồng dâu nuôi tằm, nhờ kinh doanh các dịch vụ… Hơn thế, Đồng Gianh không có tệ nạn xã hội. 

Trưởng thôn Đồng Gianh - ông Nguyễn Văn Lương cho biết: "Người dân Đồng Gianh có tính cách nổi bật là luôn đi trước và nhanh nhạy làm ăn kinh tế. Điều này, đã giúp cho họ có thu nhập tốt và ổn định, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Đặc biệt, người dân Đồng Gianh rất có ý thức và đoàn kết, bắt nguồn từ các đảng viên của Chi bộ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, nhiệt tình, có trách nhiệm cao với công việc”. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đồng Gianh có dấu ấn đáng nhớ: lần đầu tiên, cả 3 tổ tự quản của thôn đều tổ chức liên hoan ăn tết, bắn pháo hoa, đốt lửa vui nhảy múa rồi đem lửa của tình đoàn kết, yêu thương, hy vọng về mỗi nhà. 

Bí thư Chi bộ thôn Đặng Thị Hoa thông tin thêm, tháng Sáu này, Đồng Gianh sẽ đạt lộ trình "Thôn thông minh”. Mỗi dấu mốc đáng trân trọng, đáng nhớ như thêm bước tạo đà, động lực để thôn không ngừng phát triển toàn diện, dân thôn có cuộc sống ngày càng hạnh phúc. Chặng đường mới, mục tiêu mới, người dân Đồng Gianh càng cố gắng, đoàn kết, quyết tâm cùng nhau thực hiện. Cuộc sống này, họ chung sức xây dựng và họ thụ hưởng thành quả. Người Đồng Gianh chung niềm vui, niềm tự hào như đã từng chung sức suốt tiến trình phát triển của quê hương, xây dựng Báo Đáp trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. Họ tin ở chính mình, tin ở tình yêu lao động. Họ chào đón mỗi bình minh rạng, mỗi ngày mới náo nức đến Đồng Gianh với ước vọng về cuộc sống hạnh phúc. Ước vọng ấy, hạnh phúc ấy, bằng hành động của mỗi người, họ nhất định sẽ có…

Nguyễn Thơm

Tags Báo Đáp Trấn Yên vùng dâu tằm đảng viên trẻ

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục