Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn - người say mê sáng tạo kỹ thuật

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2024 | 5:00:45 PM

YênBái - Gần 25 năm trong quân ngũ, Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn, ở Đại đội Kho kỹ thuật - Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và còn là một người lính có niềm say mê sáng tạo kỹ thuật với nhiều sáng kiến đã ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh.

Là một trong những đơn vị trọng yếu của ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, Đại đội Kho kỹ thuật luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cất giữ, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, tiếp nhận, cấp phát vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập của lực lượng vũ trang tỉnh. 

Với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc, bảo dưỡng trang thiết bị nên Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn có thời gian đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, nảy sinh các sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các vũ khí, trang bị kỹ thuật. 

Mới đây trong quá trình huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật, nhất là trong các đợt diễn tập khu vực phòng thủ của tỉnh, của huyện, Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn phát hiện thấy súng cũ, khóa tầm, khóa hướng đã mòn, khi bắn thường dẫn đến đạn bị lệch khỏi mục tiêu; khi bắn, các chiến sỹ phải đóng cọc ở nòng súng để đảm bảo an toàn, việc làm này vừa mất thời gian lại không đảm bảo mỹ quan. 

Trước thực tế đó, Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn đã dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và anh đã có giải pháp với sáng kiến "Thiết bị hỗ trợ khóa tầm, hướng súng 12,7mm”.

Giải pháp "Thiết bị hỗ trợ khóa tầm, hướng súng 12,7mm” dựa trên nguyên lý ốc hãm, van cố định chặt tầm, hướng trên giá súng theo ý muốn nhờ vào vam hãm và ốc, tầm, hướng vẫn chỉnh mục tiêu theo ý muốn sau đó khóa hãm, tầm và tiến hành bắn. Qua đánh giá giải pháp, các thông số chỉ tiêu, tính năng kỹ thuật đều đạt yêu cầu đề ra, giúp cho các chiến sỹ thao tác nhanh, an toàn trong huấn luyện và bắn đạn thật. 


Sáng kiến "Thiết bị hỗ trợ khóa tầm, hướng súng 12,7mm” của Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. 

Vượt qua gần 60 sáng kiến, giải pháp "Thiết bị hỗ trợ khóa tầm, hướng súng 12,7mm” của Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn đã giành giải Nhất tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức năm 2023. Với tính thực tiễn cao, đến nay, giải pháp đã được ứng dụng trong toàn lực lượng và LLVT tỉnh bạn Tuyên Quang.

Hưởng ứng phong trào Lao động sáng tạo trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, cán bộ, nhân viên Đại đội Kho kỹ thuật - Phòng Kỹ thuật đã vận dụng sáng tạo các giải pháp sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, hàng năm đều đạt và vượt 120% chỉ tiêu kế hoạch. Đồng thời, sức lan tỏa của phong trào đã tạo nên niềm say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong cán bộ, nhân viên đơn vị. 

Đến nay, Đại đội Kho kỹ thuật đã có 25 sáng kiến, giải pháp, trong đó có rất nhiều sáng kiến kỹ thuật tiêu biểu như: sáng kiến "Thiết bị nắn chỉnh hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK”, sáng kiến "Thiết bị sửa chữa cánh đuôi đạn cối 60”...  Những sáng kiến này đều đã được giải trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp quân khu. Và mới đây nhất, giải pháp của Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn  một lần nữa được Hội đồng giám khảo Bộ CHQS tỉnh đánh giá là giải pháp xuất phát từ những khó khăn của thực tiễn huấn luyện và có tính ứng dụng cao, dễ dàng khi sử dụng.

Thành tích của Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn cùng các cán bộ Đại đội Kho kỹ thuật - Phòng kỹ thuật đã và đang đóng góp chung vào thành tích của LLVT tỉnh trong phong trào nghiên cứu, sáng tạo kỹ thuật. Qua đó, góp phần giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cất giữ, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, tiếp nhận, cấp phát vũ khí trang bị kỹ thuật và bảo đảm phục vụ các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập của LLVT tỉnh, xứng đáng với danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, điển hình tập thể học và làm theo lời Bác thời gian qua.

Đức Toàn

Tags sáng tạo kỹ thuật Bộ CHQS LLVT

Các tin khác
Y sỹ Nguyễn Thị Kim Hương - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu khám bệnh cho người dân địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến ngành y. Bác căn dặn: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật, mà còn nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”. Làm theo lời Bác dạy, nhiều thầy thuốc ở vùng cao Yên Bái đã không ngừng vượt khó học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, hết lòng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bí thư Chi bộ Hoàng Thanh Nghị và cán bộ cơ sở kiểm tra, đánh giá chất lượng các vườn bưởi trên địa bàn thôn.

Ở thôn Làng Cần, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, ông Hoàng Thanh Nghị - một bí thư chi bộ mẫn cán, nhiệt tình với công việc. Ông được tiếng là người đã góp phần đưa Làng Cần trở một trong những thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của huyện Yên Bình và Chi bộ thôn Làng Cần là chi bộ kiểu mẫu của huyện Yên Bình.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của Sùng A Nủ (đứng ngoài) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ chọn chăn nuôi để lập nghiệp rồi thành lập Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp, Sùng A Nủ, sinh năm 1998 người dân tộc Mông ở vùng cao Mù Cang Chải đã hiện thực hóa ước mơ và trở thành tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Anh cũng vinh dự được nhận Giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2023 do Tỉnh đoàn Yên Bái trao tặng.

Sùng A Dê hướng dẫn tổ viên chiết cành măng tre Bát Độ. Ảnh: Hoàng Yên

Mang trong mình dòng máu người lính, Sùng A Dê (36 tuổi), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, luôn gương mẫu, trách nhiệm, có tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng dìu dắt, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục