Chị Phương mở hướng làm giàu từ nuôi gà đen

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2024 | 8:03:29 AM

YênBái - Quyết tâm làm giàu từ nghề nông, chị Đinh Thị Phương ở thôn Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã thành công từ mô hình nuôi gia cầm.

Lãnh đạo Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Lợi tham quan khu chuồng úm gà đen của gia đình chị Đinh Thị Phương.
Lãnh đạo Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Lợi tham quan khu chuồng úm gà đen của gia đình chị Đinh Thị Phương.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, chị Phương sinh (năm 1984) luôn khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Bởi vậy, năm 2020, tận dụng nguồn thực phẩm sẵn có và không gian đất ruộng vườn rộng, chị mạnh dạn vay vốn giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã và chuyển đổi gần 2.000 m2 đất lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học, tập trung chủ yếu nuôi gà đen, nuôi vịt. 

Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, đàn gia cầm của chị lớn nhanh và chỉ sau hơn 4 tháng trung bình mỗi con gà đen đạt từ 2 - 2,3 kg, hiện đang được bán với giá từ 100.000 đồng/kg trở lên; đàn vịt sau 3 tháng trung bình đạt 2,5 kg/con, bán giá 65.000/kg trở lên. 

Hiện tại, chị Phương đã phát triển chăn nuôi gà đen lên 3.000 con/lứa và duy trì đàn vịt từ 300 - 400 con/lứa, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình chị đạt trên 200 triệu đồng/năm. Đồng thời, nuôi gà, vịt trong vườn, chị Phương còn tận dụng được nguồn phân bón để trồng cây ăn quả. 

Để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, chị Phương đặc biệt quan tâm điều kiện cho đàn gia cầm ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là lúc giao thời giữa lứa cũ và lứa mới. Sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, bổ sung thêm thức ăn, rau xanh… để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi; đồng thời, hệ thống chuồng trại phải được lắp quạt, che chắn làm mát trong mùa hè và bảo đảm nhiệt độ ấm trong mùa đông.

Chị Phương chia sẻ: "Mô hình nuôi gà đen thả vườn của gia đình tôi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn chăn nuôi các loại con giống khác, mà lại không tốn nhiều thời gian chăm sóc. Ngoài giai đoạn úm gà cho ăn cám công nghiệp đủ cứng cáp; sau đó, gà được thả ra vườn và thức ăn chủ yếu là ngô, thóc, rau xanh… Gà thả vườn tự đi kiếm ăn quanh trang trại, tiết kiệm được một phần chi phí. Hơn thế, thịt gà săn chắc, người tiêu dùng ưa thích, đầu ra và giá bán luôn ổn định…”. 

Hàng ngày, chị Phương cho đàn gà ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Ngoài thức ăn chính như thóc, ngô, cám gạo… chị trồng thêm rau xanh, chuối để bổ sung thức ăn tươi cho đàn gà, vịt. "Giống gà đen được tôi lựa chọn để chăn nuôi, vì giống gà này rất thích hợp nuôi tại địa phương, cho chất lượng thịt rất tốt. Con giống có nguồn gốc rõ ràng, nên gia đình tôi hoàn toàn yên tâm trong việc chăn nuôi”- chị Phương cho biết thêm. 

Gà nuôi khoảng 4 - 5 tháng là có thể xuất bán ra thị trường và nếu chăm sóc tốt, gà có thể đạt trọng lượng 2,5 - 3 kg/con. Với phương pháp nuôi gà sạch, an toàn như vậy, chị Phương không phải lo lắng đầu ra của sản phẩm, vì gà cứ đến kỳ xuất bán là có thương lái đến tận nơi thu mua. Những lúc cao điểm như lễ tết, chị xuất bán đạt tới 120.000 đồng/kg. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, chị Đinh Thị Phương còn là hội viên nông dân tiêu biểu ở thôn Xà Rèn khi chị luôn đi đầu tronng việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Hoàng Thị Thanh Cửu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Lợi cho biết: "Gia đình chị Đinh Thị Phương là hộ hội viên nông dân tiêu biểu, đi đầu của thôn Xà Rèn trong chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi gia cầm theo hướng an toàn sinh học. Nhiều năm qua, chị Phương đã được Đảng ủy, UBND xã và các cấp hội khen thưởng về tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Thực hiện Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, chị Phương đã giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ hội viên trong thôn Xà Rèn. Đến nay, đã có 2 mô hình được chị Phương chia sẻ, hướng dẫn và đã thành công trong phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia cầm. Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà đen thả vườn của chị Phương là hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế trang trại ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lợi hiện nay…”.

Linh Chi

Tags Đinh Thị Phương gà đen Nghĩa Lợi thị xã Nghĩa Lộ phụ nữ

Các tin khác

Đam mê sáng tạo, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Bùi Văn Nghĩa đang công tác tại Kho K4, Đại đội Kho kỹ thuật, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái là người có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào công việc, được cấp trên đánh giá cao. Nhiều năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước năm 2024.

Vợ chồng cựu chiến binh Hờ A Rùa (giữa) chia sẻ kinh nghiệm nuôi gà đen với lãnh đạo Hội CCB tỉnh và huyện Mù Cang Chải.

Cựu chiến binh (CCB) Hờ A Rùa, sinh năm 1982 ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã phát triển mô hình nuôi trồng tổng hợp, nâng cao thu nhập và trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

Chị Vũ Thị Bắc ở thôn 5, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn hàng ngày ngoài làm nghề tẩm quất, mát xa vẫn chủ động phát triển chăn nuôi.

Dưới sự giúp đỡ, chỉ dẫn của Hội Người mù tỉnh Yên Bái và hơn hết là nghị lực phi thường, tinh thần lạc quan, không sợ hãi, đầu hàng trước nghịch cảnh khi phải sống chung với bóng tối, những người khiếm thị Yên Bái đã biến đôi bàn tay thành “đôi mắt sáng” để từng bước vượt qua sự tăm tối của số phận, tìm được ánh sáng riêng cho cuộc đời mình.

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Già, xã Yên Thắng (bên phải) thăm mô hình chăn nuôi gà nhờ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên.

Ông Nguyễn Ngọc Minh - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Già, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên những năm qua đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò trong hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Đóng góp của ông đã giúp nguồn vốn tín dụng chính sách đến với đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục