Trung kiên một lòng theo Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2024 | 1:40:23 PM

YênBái - 76 năm tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, suốt chặng đường công tác của cuộc đời, ông Nguyễn Quốc Tuấn ở tổ dân phố số 5, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp cách mạng, xây dựng, phát triển quê hương. Hành trình của ông không chỉ là câu chuyện của cá nhân mà còn là tấm gương sáng ngời về sự cống hiến, lòng yêu nước, kiên trung, tinh thần trách nhiệm với quê hương và lối sống giản dị, giàu lòng nhân ái, được nhân dân kính trọng, noi theo.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn tự hào giới thiệu những chiến công, thành tích của mình.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn tự hào giới thiệu những chiến công, thành tích của mình.

Tinh thần trung kiên, anh dũng

Trong ánh nắng Thu dịu nhẹ một chiều tháng 10, theo lời hẹn tôi được các đồng chí lãnh đạo phường Minh Tân đưa đến gặp gỡ, trò chuyện cùng ông Nguyễn Quốc Tuấn. Gặp ông, ấn tượng đầu tiên trong tôi là khuôn mặt hiền từ, phúc hậu cùng trái tim tràn đầy nhiệt huyết của một người đã sống trọn vẹn cho quê hương. Dù đã ở tuổi "xưa nay hiếm" nhưng giọng nói của ông vẫn đầy hào sảng, dứt khoát và mạnh mẽ như tuổi trung niên. 

Nhấp chén trà nóng, đưa ánh mắt xa xăm ông nhớ lại những mảng ký ức hào hùng... Ông sinh năm 1948. Tháng 9, năm 1966 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 

Với lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, luôn nỗ lực phấn đấu, ông nhanh chóng có nhiều thành tích nổi bật và được kết nạp vào Đảng đầu năm 1967. Vừa trò chuyện, ông vừa cẩn thận lấy ra tấm giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng. Đã trải qua bao tháng năm nhưng chắc hẳn ông đã phải rất nâng niu, trân trọng nên tờ giấy nhỏ gọn bằng lòng bàn tay vẫn còn đậm nét mực. 

Ông tự hào kể: "Đúng ngày 1/1/1967, tôi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đêm ấy tôi thao thức không ngủ được, lòng tự nhủ đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn là một sứ mệnh thiêng liêng của bản thân. Có tấm giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng tôi tự hào lắm. Ngày ấy chỉ cần có tấm giấy này dù ở bất cứ đâu tôi cũng có thể tham gia dự các buổi sinh hoạt Đảng cùng đồng chí, đồng đội. Trở thành đảng viên là động lực giúp tôi mạnh mẽ hơn nữa trong chiến đấu”. 

Tiếp cho câu chuyện về hành trình cống hiến, chiến đấu của mình, ông cho biết mình đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Đông Hà, Quảng Trị từ năm 1968. Tại đây, với vai trò Đại đội trưởng, ông cùng đồng đội chiến đấu anh dũng. Ông nhớ rõ cái nắng gắt gao, trận mưa rào bất chợt, âm thanh của súng đạn vang rền trong những cuộc giao tranh; nhớ những tháng ngày ác liệt, chứng kiến cảnh máu lửa, hy sinh. Mỗi ngày trôi qua, bên cạnh nỗi lo cho đồng đội, ông còn mang trong mình khát vọng mãnh liệt bảo vệ quê hương. 

Ông nói trong niềm rưng rưng xúc động: "Đông Hà, Quảng Trị là một chiến trường khốc liệt, nơi mà mọi giây phút đều là cuộc đấu tranh xương máu vì độc lập tự do của dân tộc. Khi súng nổ, bom rơi, khói lửa tràn về, bên đồng chí đồng đội tôi hiểu rằng mình không đơn độc, tôi cảm nhận rõ ràng rằng tôi là một phần của một tập thể lớn lao, nơi mỗi người đều có một vai trò quan trọng. Ánh mắt kiên quyết của đồng đội bên cạnh khiến tôi càng thêm vững lòng. Chúng tôi chiến đấu không phải cho riêng bản thân mà cho cả gia đình, cho thế hệ mai sau!”. 

Thời gian trôi qua, nhưng hình ảnh của trận đánh ác liệt cùng bao khó khăn, niềm tự hào về chiến thắng đã giành được, những lần bảo vệ vững chắc từng tấc đất quê hương vẫn còn in đậm trong tâm trí người lính già, người Đảng viên kiên trung. Sau khi giải phóng Quảng Trị, ông Tuấn tiếp tục tham gia vào Chiến dịch giải phóng miền Nam. 

Khẽ nhắm mắt để hồi tưởng về những năm tháng hào hùng, giọng tràn đầy niềm tự hào ông kể: "Vì miền Nam thân yêu, vì sự thống nhất đất nước chúng tôi hành quân tiến về miền Nam. Tất cả sôi sục khí thế giành lại độc lập cứ thế thẳng tiến, tinh thần đánh thần tốc không chùn bước. Ngày lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên nóc Dinh Độc Lập, chúng tôi không thể kìm được niềm vui. Đó là khoảnh khắc mà tôi cảm thấy vỡ òa trong hạnh phúc nhưng cũng không khỏi bùi ngùi tiếc thương cho đồng đội đã nằm xuống không thể chứng kiến ngày đất nước nối liền một dải”. 

Suốt đời tin yêu theo Đảng, phụng sự nhân dân

Tham gia không biết bao nhiêu trận đánh, mang trên mình nhiều di chứng chiến tranh cùng chiến công quả cảm nhưng trong câu chuyện cùng chúng tôi hôm nay ông Tuấn luôn thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời và hạnh phúc. Chuyện cũ, chuyện mới đan xen, chỉ tay lên bức tường kín đầy những huy hiệu, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Ba, các loại bằng khen, giấy khen…, ông Tuấn tiếp tục câu chuyện về những ngày sau giải phóng. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông tiếp tục phục vụ trong quân ngũ, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc rồi phía Tây Nam của Tổ quốc. 

Tới cuối tháng 10 năm 1987, ông trở về quê hương. Khi nộp giấy sinh hoạt Đảng tại địa phương, ông được Đảng tin tưởng giao trọng trách làm Phường đội trưởng và Thường trực Đảng ủy phường. Ông coi đây là sứ mệnh của một đảng viên để gương mẫu đảm nhiệm trọng trách Đảng giao. 

4 năm sau đó ông nghỉ công việc tại phường và tiếp tục đóng góp phụng sự nhân dân trong vai trò Bí thư Chi bộ tổ dân phố. Chặng đường hơn 20 năm làm Phường đội trưởng rồi Bí thư Chi bộ tổ dân phố, ông luôn nỗ lực phát động nhiều phong trào hoạt động, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên lắng nghe ý kiến của người dân, từ đó đưa ra nhiều giải pháp thiết thực phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Bên cạnh đó, ông đã khởi xướng nhiều chương trình giúp đỡ các hộ nghèo, tạo việc làm cho thanh niên, đẩy mạnh phong trào văn hóa thể thao. 

Đến nay ở tuổi 76 khi đã nghỉ làm Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Quốc Tuấn vẫn tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu quê hương, đất nước, ông thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội, tích cực truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Ánh mắt tràn đầy hy vọng, ông khẳng định: "Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân và cũng muốn mọi người nhất là thế hệ trẻ hiểu cống hiến cho Tổ quốc không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vinh dự, tự hào. Khi nghĩ về đồng đội đã ngã xuống vì lý tưởng độc lập dân tộc tôi lại càng thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn. Đồng đội tôi đã cống hiến cho một tương lai tươi sáng hơn và tôi quyết tâm không để sự hy sinh của họ trở nên vô nghĩa, tôi sẽ tiếp nối sứ mệnh phụng sự nhân dân, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tôi tin tưởng mỗi người dân đều là một phần quan trọng trong sự phát triển của quê hương”. 

Sự tận tâm, trách nhiệm của ông đã tạo nên một hình ảnh đẹp về người đảng viên gương mẫu, lý tưởng kiên trung, củng cố niềm tin vững chắc vào Đảng trong lòng nhân dân. 

Đồng chí Nghiêm Thị Lan - Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân nhận xét chân thành: "Đảng viên lão thành Nguyễn Quốc Tuấn vừa là một người đảng viên gương mẫu vừa là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ. Với kinh nghiệm phong phú ông đã tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng, từ việc vận động quần chúng tham gia xây dựng đô thị văn minh, đời sống văn hóa mới, xây dựng phường Minh Tân sáng - xanh - sạch - đẹp. Hơn thế nữa, trong những lúc khó khăn, ông luôn là người đi đầu, kêu gọi mọi người đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi rất tự hào có một người đảng viên lão thành trong đội ngũ đảng viên của phường. Những cống hiến và tấm gương của ông sẽ là nguồn động lực lớn lao cho các đảng viên trẻ noi theo. Hy vọng rằng, ông sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho các phong trào thi đua của địa phương trong những năm tới”.

Tạm biệt ông Tuấn khi ánh chiều thu dần buông, câu chuyện của người lính già, người đảng viên kiên trung cũng chính là câu chuyện tiêu biểu đại diện cho lớp đảng viên lão thành, những người đã sống, cống hiến, làm việc theo tấm gương của Bác Hồ, lấy mục tiêu độc lập, tự do của Tổ quốc làm lẽ sống đời mình. Hành trình của ông sẽ mãi là nguồn cảm hứng, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu và trách nhiệm với quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

Lê Thương

Tags Nguyễn Quốc Tuấn Minh Tân thành phố Yên Bái

Các tin khác

Gắn bó với công việc thu gom rác thải đã gần 30 năm, chị Tạ Kiều Hương - công nhân Đội vệ sinh môi trường 1, Công ty Môi trường và năng lượng Nam Thành Yên Bái luôn được người dân và đồng nghiệp yêu mến và tin tưởng. Bởi chị không chỉ là nữ lao công cần cù, gương mẫu, tận tụy với công việc mà còn là người truyền ngọn lửa yêu nghề tới các thế hệ công nhân gắn bó với công việc làm sạch, đẹp phố phường.

Cô Hương giải đáp những khó khăn cho học sinh giỏi trong đội dự tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh của Trường THPT Chu Văn An.

Hơn 20 năm gắn bó với nghiệp “trồng người”, cô giáo Nguyễn Thị Hương – Giáo viên môn Địa lí, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên, Yên Bái luôn là giáo viên dạy giỏi các cấp. Ngay cả khi mang trong mình căn bệnh ung thư hiểm nghèo, cô vẫn dẫn dắt cả 4/4 học sinh tham gia đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí trong năm học vừa qua.

Bí thư Chi bộ Lý A Sâu tìm hiểu đời sống, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân bản Sẻ Sáng, xã Cao Phạ.

Trẻ về tuổi đời nhưng đầy tâm huyết, trách nhiệm với công việc, gắn bó với nhân dân, anh Lý A Sâu - Bí thư Chi bộ bản Sẻ Sáng, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đã dẫn dắt, khéo léo tập hợp, đoàn kết đảng viên và nhân dân chung tay xây dựng bản làng ngày càng đổi mới, phát triển.

Chị Lý Thị Cầu (bên phải) thường xuyên gặp gỡ, động viên, nắm bắt tình hình từ chị em hội viên.

Làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu từ năm 2015, khi vừa mới 20 tuổi, đến giờ gần 10 năm ở vai trò cán bộ Hội LHPN cũng là ngần ấy năm chị Lý Thị Cầu mang hết tâm sức, nhiệt huyết của mình để làm tốt vai trò của người thủ lĩnh của chị em phụ nữ ở vùng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục