“Làm việc thiện không mong được trả ơn”

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/10/2010 | 2:43:12 PM

YBĐT - Nhắc tới ông Nguyễn Đức Tân, thôn 4 - thị trấn Cổ Phúc - huyện Trấn Yên (Yên Bái), mọi người trong thị trấn đều cảm phục trước tấm lòng nhân ái luôn giúp đỡ mọi người của ông.

Đã ở cái tuổi ngoài sáu mươi, nhưng với dáng người nhanh nhẹn, giọng nói trầm ấm khiến những người tiếp xúc với ông đều thấy thật gần gũi và ấm áp trước tình cảm của người có một tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng sẻ chia giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Nhà ông nằm sát tuyến đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn đường thường hay xảy ra tai nạn giao thông. Từ nhiều năm nay gia đình ông tự nguyện giúp đỡ những người bị nạn không kể ngày hay đêm. Có trường hợp tai nạn nặng, sau khi sơ cứu, ông cùng gia đình nhanh chóng chuyển nạn nhân đến trạm y tế xã hoặc bệnh viện huyện để cứu chữa kịp thời. Với ông giúp người khác, tự nguyện làm việc thiện là truyền thống của gia đình.

Năm 2007, ông tham gia đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ)và thành lập điểm sơ, cấp cứu tại gia đình. Từ đó, ông càng ý thức hơn về việc làm nhân đạo, từ thiện của mình. Gia đình ông đã tự kéo một đường dây điện dài trên 100 m, lắp một bóng điện thắp sáng suốt đêm để mọi người quan sát được biển ghi điểm sơ cấp cứu tiện cho việc liên hệ. Thuốc kháng sinh, bông băng, dầu xoa bóp, cồn sát trùng... trong túi cứu thương được Hội CTĐ cấp, khi sử dụng hết ông tự mua bổ sung kịp thời để sẵn sàng cho việc sơ, cấp cứu nạn nhân. Từ năm 2007 đến nay, ông cùng gia đình đã giúp hàng chục trường hợp bị nạn.

Những người được gia đình sơ, cấp cứu ông đều ghi chép vào một cuốn sổ với đầy đủ các cột mục như: họ tên, tuổi, địa chỉ, tình trạng tai nạn để lưu danh sách và khi cần còn là cơ sở pháp lý. Ngoài những việc cấp cứu người bị tai nạn giao thông, ông và gia đình còn thường xuyên giúp đỡ bà con trong thôn, lúc không may hỏa hoạn, thiên tai, cứu chữa người bị cảm nắng, điện giật, đuối nước, giúp đỡ những gia đình nghèo neo đơn… Ông Tân còn vận động các con cháu trong gia đình, họ hàng gửi quần áo không dùng nữa giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông tâm sự: “Tôi làm việc thiện không mong được trả ơn, chỉ đơn giản là thấy người gặp nạn tôi không thể không giúp. Tôi làm những việc đó còn để giáo dục các con, các cháu biết yêu thương và giúp đỡ mọi người”.

Bên cạnh đó, ông thường xuyên vận động mọi người cùng tham gia làm việc thiện, xây dựng nguồn lực cơ sở vật chất, dụng cụ, thuốc, băng bông cho công tác sơ, cấp cứu, xây dựng quỹ "Tấm lòng vàng" từ trong gia đình mình đến những nhà hảo tâm và người dân trong thôn với mong muốn có thể giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

Anh Hoàng Đình Tươi – Phó chủ tịch Hội CTĐ huyện Trấn Yên cho biết: “Ông Tân là người rất nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo trong công tác nhân đạo tại cơ sở. Hoạt động CTĐ tại cơ sở rất cần những người nhiệt huyết và có cái tâm như ông Tân. Chúng tôi đang nhân rộng mô hình sơ, cấp cứu tại cộng đồng như tại gia đình ông Tân ra toàn huyện, để phong trào CTĐ tại địa phương thực sự ý nghĩa”. Còn với ông Tân những việc làm đầy ý nghĩa đó đều xuất phát từ lòng nhân ái, trái tim nhân hậu. Ông Tân nói: “Tôi sẽ làm những công việc như thế suốt đời. Tôi cũng đang vận động con cháu trong gia đình để được đăng ký hiến giác mạc khi qua đời”.

Với những việc làm đầy ý nghĩa vì cộng đồng, vừa qua ông vinh dự được ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động CTĐ 5 năm (2005 - 2010).

Thanh Ba

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục