Vũ Xuân Trường tấm gương làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/10/2010 | 2:44:14 PM

YBĐT - Được Đảng ủy xã giới thiệu, chúng tôi tìm đến nhà anh Vũ Xuân Trường ở thôn 2, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên), là một gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình nhờ biết mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất với quy mô tập trung đã mang lại kết quả thiết thực, từng bước đưa gia đình thoát khỏi đói nghèo.

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình gây dựng cơ nghiệp, chị Đinh Thị Thơm vợ anh kể: “Trước đây cuộc sống gia đình cũng gặp không ít khó khăn, mới đầu, gia đình chủ yếu làm nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ, sau nhiều năm cuộc sống không thể khấm khá nên gia đình tôi đã chuyển sang chuyên canh một loại cây, con”. Hồi đó, tận dụng đồi bãi chưa trồng sắn, trồng cây, chỗ chăn thả gia súc còn rộng, anh chị đã đầu tư mua trâu về nuôi sinh sản.

Mới đầu do chưa có kinh nghiệm, anh chị cũng gặp một số khó khăn đối với đàn trâu như: bị bệnh, gầy, chậm lớn... nhưng anh đã tích cực học hỏi kinh nghiệm phòng, chữa bệnh và chăm sóc gia súc từ bạn bè và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do huyện, xã tổ chức. Có kinh nghiệm cùng với chăm sóc tốt đàn gia súc, anh tiếp tục đầu tư tăng thêm con giống, vào những năm 2000 tổng đàn trâu của gia đình là 19 - 20 con.

Hiện nay, anh Trường đã chuyển sang làm kinh doanh dịch vụ thu mua sản phẩm nông sản như: quế, bồ đề, keo, ngô và sắn, trừ chi phí anh cũng lãi trên 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, anh chị còn làm dịch vụ bán thức ăn chăn nuôi cho bà con trong vùng. Hiện gia đình có 3 con lợn nái và nuôi ổn định 20 con/ lứa lợn thương phẩm, trên 60 con gà, vịt.

Ngoài ra, anh chị còn đưa các loại giống lúa lai năng suất cao vào thâm canh tăng vụ trên 6 sào ruộng, cho thu hoạch 2 tấn/vụ. Với hơn 4 ha rừng chuẩn bị cho khai thác anh còn tạo việc làm ổn định cho 3 lao động nhàn rỗi trong thôn, vào những thời điểm nhiều việc có 5 đến 6 lao động làm việc với mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 3 triệu đồng/ người/ tháng. Đến nay, mỗi năm gia đình anh lãi trên 300 triệu đồng. Từ nguồn thu này, anh chị đã có điều kiện mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, nuôi con cái ăn học chu đáo, thành đạt.

Không những làm giàu cho gia đình mà anh Trường còn tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hộ nghèo ở trong xã về cây, con giống, vốn để họ có điều kiện thoát nghèo. Chị Thơm bật mí: "Riêng từ đầu năm đến giờ, gia đình tôi đã cho bà con ứng trước vật tư, cây giống với tổng số tiền lên đến trên 300 triệu đồng". 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã nhận xét: "Anh Vũ Xuân Trường, không chỉ làm kinh tế giỏi, làm giàu cho gia đình mà anh còn tích cực giúp đỡ các hộ nghèo trong xã về vốn và hướng phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm qua anh luôn được nhân dân bình bầu là hội viên nông dân điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi". Vừa qua, anh vinh dự được tặng Bằng khen Hội viên Nông dân điển hình tiên tiến làm kinh tế, kinh doanh giỏi cấp huyện giai đoạn 2005 - 2010.

Tráng A Mua   

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục