“Viên phấn vàng” Nguyễn Hoàng Liên

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2010 | 9:40:04 AM

YBĐT - Sinh năm 1977 nhưng nhiều năm liền cô được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Hội đồng giáo dục huyện tặng Giải thưởng "Viên phấn vàng ", đặc biệt năm 2010 cô đã đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Toán. Đó là những thành tích đáng nể của cô giáo trẻ Nguyễn Hoàng Liên, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Văn Yên.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Yên Bái, năm 2000, tốt nghiệp sư phạm toán tin ở Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Nguyễn Hoàng Liên đã mạnh dạn xin lên Trường THCS Lương Thế Vinh bắt đầu sự nghiệp giáo dục. Cũng như bao cô giáo trẻ khác, mới ra trường, Hoàng Liên gặp rất nhiều khó khăn như chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy, học sinh chủ yếu là con em ở thị trấn Mậu A nên thường kén chọn giáo viên dạy. Đứng trước khó khăn đó, Hoàng Liên đã không ngừng ra sức học tập, tự bồi dưỡng kiến thức, đặc biệt là tranh thủ sự giúp đỡ trong chuyên môn của các đồng nghiệp nên cô đã vượt qua những khó khăn ban đầu ấy.

Mang trên mình những trọng trách lớn của nhà trường như là: giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Toán các lớp 7A, 9C, chủ nhiệm lớp 7A, tự chọn toán 7; môn Lý lớp 9A, 9B; bồi dưỡng học sinh giỏi toán khối 7 và khối 9; phụ đạo học sinh yếu kém Toán khối 9, bồi dưỡng học sinh giỏi toán dự thi cấp tỉnh, học sinh giải toán trên máy tính Casio, giải Toán trên mạng Internet do Phòng giáo dục huyện phân công…nhưng trong nhiều năm qua, trên lĩnh vực nào cô cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nói về những kinh nghiệm trong dạy học, Nguyễn Hoàng Liên tâm sự: “Trong công tác giảng dạy mình phải tích cực nghiên cứu triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy. Hơn nữa, Toán lớp 9 là một môn học đòi hỏi phải vận dụng nhiều kiến thức trong một tiết dạy như kỹ năng vẽ hình, kỹ năng biến đổi, các bài toán quỹ tích, phức tạp, các bài toán hình học không gian nhiều hình vẽ….nên mình không ngừng tìm tòi để thực hiện viết sáng kiến kinh nghiệm, giúp học sinh  nắm bắt được bài một cách nhanh và hiệu quả nhất”.

Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cô cũng luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới nhằm giúp cho học sinh nắm được những kỹ năng, kiến thức, tư duy sáng tạo để đạt kết quả tốt trong các kỳ thi. Em Nguyễn Minh Hoa, học sinh lớp 8A cho biết: “Em rất thích cô Liên dạy Toán, bởi cô luôn có phương dạy mới. Những bài toán nào chúng em không hiểu thì cô tìm mọi cách giải cho phù hợp để chúng em có thể tiếp thu được”. Bên cạnh việc bồi dưỡng học sinh giỏi, cô còn được nhà trường giao trọng trách phụ đạo học sinh yếu kém.

Cô Liên cho biết, để phụ đạo học sinh yếu đạt kết quả cao thì sau khi khảo sát chất lượng học sinh yếu kém của đầu năm học, mình phải lên kế hoạch ngay, có các hệ thống bài tập phù hợp đáp ứng cầu nguyện vọng của các em đảm bảo vừa sức giúp các em có hứng thú học tập nâng cao dần chất lượng bộ môn. Nhờ vậy, mà học sinh giỏi Toán do cô phụ trách không ngừng tăng. Trong năm học 2009- 2010, 100% học sinh do cô trực tiếp giảng dạy và phụ đạo được xét tốt nghiệp lớp 9 và thi đỗ vào các trường THPT có chất lượng trên địa bàn huyện.

Đặc biệt là lớp 7A do cô chủ nhiệm, đầu năm học có nhiều học sinh yếu kém nên cô đã có kế hoạch phối hợp với giáo viên bộ môn, xây dựng kế hoạch phụ đạo cho học sinh ở các môn: Toán, Văn , Anh… cũng như các em còn có nhiều vấn đề về đạo đức và ý thức. Qua đó, kết thúc năm học, lớp do cô chủ nhiệm đã dẫn đầu  các phong trào thi đua của nhà trường, duy trì 100% về sĩ số và đạt học lực từ trung bình trở lên, trong đó có 46% đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Đánh giá về cô giáo Nguyễn Hoàng Liên, thầy Phạm Văn  Chiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là một cô giáo có trình độ và năng khiếu sư phạm. Trong giảng dạy, cô luôn tìm tòi, sáng tạo những cái mới, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nên được học sinh và các đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý”.

Nhờ không ngừng học tập và nghiên cứu những cái mới trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nên từ năm 2005 đến nay, cô giáo Nguyễn Hoàng Liên luôn được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 2009 cô vinh dự đươc Hội đồng Giáo dục huyện Văn Yên tặng Giải thưởng "Viên phấn vàng". Đặc biệt năm 2010, cô đạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Toán và vui hơn từ năm 2007 đến nay cô đã có 13 học đạt giải giải cấp tỉnh môn Toán, giải Toán trên máy tính cầm tay Casio, giải toán trên mạng Internet... Đó sẽ là những hành trang quý báu để cho cô giáo trẻ Nguyễn Hoàng Liên viết tiếp những trang đời mới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục