Đảng viên đầu tàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2010 | 2:32:46 PM

YBĐT - Đó là anh Triệu Thừa Thanh, dân tộc Dao ở thôn 10, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên), một đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng bản làng vùng cao.

Nhờ có sự giúp đỡ của Đảng viên Triệu Thừa Thanh, đến nay thu nhập từ cây quế của gia đình chị Triệu Thị Khoa, thôn 10, xã Châu Quế Thượng đạt trên 50 triệu đồng/năm.
Nhờ có sự giúp đỡ của Đảng viên Triệu Thừa Thanh, đến nay thu nhập từ cây quế của gia đình chị Triệu Thị Khoa, thôn 10, xã Châu Quế Thượng đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Vốn là người nhanh nhẹn, tháo vát, không chịu khuất phục trước đói nghèo, anh Thanh đã chủ động đi sang các xã lân cận học hỏi kinh nghiệm trồng quế và mua cây giống về trồng. Qua mấy năm cần cù chăm sóc cây trồng phát triển tốt có của ăn của để, anh vận động nhân dân định cư ổn định cùng nhau trồng cây, mở ruộng cấy lúa nước, xoá bỏ tục du canh du cư, phát nương làm rẫy. Năm 2002 anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Anh tâm sự: "Là một đảng viên mình gắng hết sức để giúp nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo nhưng chỉ nói thôi thì dân không nghe. Muốn dân nghe, làm theo thì mình phải gương mẫu làm trước”. Để xứng với lòng tin của đồng bào, anh đã tích cực đi bồi dưỡng nâng cao kiến thức, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất để áp dụng vào thực tế. Đến nay, gia đình anh đã có hơn 20 ha quế, bồ đề từ 2 đến 15 năm tuổi trong đó chủ yếu là quế. Mỗi vụ anh bóc tỉa trung bình từ 1 đến 1,5 tấn vỏ quế khô.

Riêng vụ 8 vừa qua, anh tỉa khoảng trên 1,5 tấn vỏ quế khô với giá bán trung bình 20.000 đồng/kg tại nhà cũng thu về trên 30 triệu đồng, chưa kể cành lá nấu tinh dầu. Ngoài ra, trên 1 mẫu ruộng anh đưa các loại giống lúa lai năng suất cao vào thâm canh tăng vụ cũng thu hoạch 3 tấn thóc/vụ. Bên cạnh phát triển cây nông nghiệp, sẵn có các phụ phẩm từ lúa, ngô, sắn anh đẩy mạnh chăn nuôi. Hiện nay, gia đình có 4 con trâu, 16 con lợn, hơn 60 con gà thả đồi và 1 sào ao nuôi cá chủ yếu để phục vụ sinh hoạt gia đình. Bình quân tổng thu nhập của gia đình anh đạt 100 triệu đồng/ năm.

Từ nguồn thu này, anh đã có điều kiện mua sắm nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền, phục vụ gia đình và nuôi dạy hai con học hành chăm ngoan. Song song với phát triển kinh tế gia đình, anh Thanh còn tiên phong đi đầu trong việc tuyên truyền vận động bà con nhân dân tích cực phát triển kinh tế gia đình, thi đua xây dựng gia đình văn hoá từ những việc làm cụ thể như: hướng dẫn bà con về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, thâm canh bền vững trên đất dốc, tích cực mở rộng diện tích lúa nước, giúp đỡ những hộ nghèo cây, con giống và vốn sản xuất.

Đến nay, cả thôn có 33 hộ thì đã có 99% số hộ mua sắm được xe máy, khoảng 80% hộ có phương tiện nghe nhìn, gần 70% hộ khá trở lên, hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 2 hộ, lương thực bình quân đã đạt 400kg/người/năm. Kinh tế phát triển, đời sống văn hoá, tinh thần cũng được nâng lên. Nhiều năm nay thôn không còn các tệ nạn xã hội như nghiện hút, cờ bạc, trộm cắp.

 Tráng A Mua

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục