Chị Tượng “5 nhất”

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2010 | 9:44:40 AM

“Trong hơn 10 năm chăn nuôi lợn, chưa bao giờ tôi nuôi lợn được nhiều và có lãi như bây giờ”, đó là lời bộc bạch của chị Lư Thị Tượng, thôn Làng Trạng - xã Minh Tiến - huyện Lục Yên - một nông dân chăn nuôi lợn theo phương pháp cải tiến do tổ chức Phát triển quốc tế IDE giới thiệu và đào tạo, được mọi người khen ngợi với biệt danh trìu mến: “Chị Tượng 5 nhất”.

Hội viên phụ nữ phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, góp phần từng bước vươn lên thoát nghèo.
(Ảnh: Đức Toàn)
Hội viên phụ nữ phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, góp phần từng bước vươn lên thoát nghèo. (Ảnh: Đức Toàn)

Cách đây khoảng 2 năm về trước, kinh tế gia đình của chị Tượng chủ yếu là thuần nông, kinh tế cả nhà chỉ trông vào vài xào ruộng, quanh năm vẫn không đủ ăn. Đến nay thì không những thoát nghèo mà chị Tượng còn là một tấm gương nữ nông dân chăn nuôi giỏi, chị Tượng tâm sự: “Trước khi được tập huấn chăn nuôi lợn theo phương pháp cải tiến, gia đình tôi nuôi lợn theo cách cũ, hàng ngày tôi phải dậy từ sáng sớm đi xuống hồ vớt bèo, lấy rau nấu chín mỗi ngày 3 nồi cám, trung bình mỗi nồi là 80 lít, vừa vất vả mà lợn lại chậm lớn, mỗi lứa như vậy phải mất 6 đến 7 tháng mới được xuất chuồng, nhưng chỉ đạt trọng lượng gần 70kg/con, mỗi năm chỉ nuôi được 2 lứa với 8 con”.

Tháng 5 năm 2009, xã Minh Tiến mở lớp chăn nuôi lợn theo phương pháp cải tiến, chị đã mạnh dạn tham gia học tập, tích cực nghiên cứu tài liệu kỹ thuật chăn nuôi, sau hơn 2 tháng tham gia với vốn kiến thức được giảng dạy, chị tự tin bàn với chồng tìm cách phát triển chăn nuôi lợn theo phương pháp mới. Tháng 6 năm 2009, chị làm thủ tục vay vốn Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện 15 triệu đồng, chị mua 20 con lợn giống và thức ăn chăn nuôi, cùng với đó xây dựng hệ thống chuồng trại sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, qua tháng đầu tiên đàn lợn nhà chị tăng trọng khoảng 20kg/con.

Chị tâm sự: “Tôi rất phấn khởi nhưng cũng lo vì thấy lợn ăn nhiều quá, nhiều người xung quanh thấy tôi đi nghiền bột và mua cám nhiều quá cũng bàn tán xôn xao nuôi lợn kiểu này thì chết chắc rồi. Lúc lợn hơi xuống giá chỉ còn 16 nghìn đồng/1 kg tôi thật sự hoang mang và giảm mức đầu tư, tưởng như sẽ thất bại trong lần đầu tiên thử nghiệm này”. Đúng thời điểm khó khăn nhất, chị được cán bộ chuyên trách của tổ chức IDE xuống  động viên và hướng dẫn cách làm. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ chị quyết định đầu tư lại theo những gì đã được học mặc dù vẫn có không ít lời bàn ra tán vào của hàng xóm.

Sau đúng 3 tháng kể từ ngày bắt đầu lại, không phụ công của chị, lứa lợn đầu tiên đã cho xuất chuồng, trung bình đạt 80kg/con, chị thu về hơn 20 triệu đồng, trừ chi phí được lãi gần 10 triệu đồng, chị vui mừng chia sẻ: “Cầm số tiền bán lợn đầu tiên theo phương pháp cải tiến tôi mừng lắm và tin mình đã có quyết định đầu tư đúng”.

Đến nay, trong trang trại nhà chị lúc nào cũng duy trì từ 20 đến 30 con lợn thịt. Sau 4 tháng chăn nuôi theo phương pháp cải tiến đã đem đến cho chị nhiều cái nhất như: nuôi lợn nhàn nhất, mỗi ngày chị chỉ mất có 1 tiếng đồng hồ để cho lợn ăn và vệ sinh chuồng trại, trong khi đó trước đây chị phải mất cả ngày trời; nuôi được nhiều nhất, trung bình mỗi lứa chị nuôi được hơn 20 con; nuôi nhanh nhất, chỉ trong 3 tháng trung bình mỗi con có trọng lượng 80 kg, trước đây phải mất đến 7 tháng thì mới đạt được; có lãi nhất trung bình trừ chi phí đến nay mỗi lứa chị lãi trên 15 triệu đồng và thay đổi nhiều nhất, chị biết cách chọn những giống lợn tốt, thay đổi phương pháp chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch đầy đủ... Đến nay, không những thoát nghèo mà kinh tế gia đình chị Tượng đã ổn định.

Tấm gương nữ nông dân biết cách vươn lên thoát khỏi đói nghèo của chị Tượng là một điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi không những trong thôn, xã mà được nhiều bà con nơi khác đến học hỏi và làm theo. Trước khi chia tay, chị Tượng  tự tin nói với tôi: “Qua lứa lợn này, tôi có được kiến thức hơn cả 10 năm chăn nuôi lợn trước đây, Dự án không cho chúng tôi tiền nhưng đã cho tôi biết cách làm ăn, từ đó mới có thể làm giàu bằng chính khả năng của mình được”.

Khắc Điệp

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục