Tự tìm cách làm giàu cho mình

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2010 | 2:43:02 PM

YBĐT - Theo chân anh Vàng A Chảng nhân viên Uỷ ban xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái), chúng tôi tìm đến nhà ông Vàng A Châu 56 tuổi, dân tộc Mông ở thôn Giàng A - một trong những hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Người dân xã Suối Giàng (Văn Chấn) xây dựng chuồng gia súc cách xa nơi ở đảm bảo vệ sinh môi trường.
Người dân xã Suối Giàng (Văn Chấn) xây dựng chuồng gia súc cách xa nơi ở đảm bảo vệ sinh môi trường.

 Cũng như bao gia đình người Mông khác ở Suối Giàng, trước đây nhà ông Châu nghèo lắm. Vì không có vốn liếng nên muốn thoát nghèo cũng rất khó. Trăn trở mãi, rồi ông cũng tìm được cách làm giàu cho riêng mình. Ban đầu ông bàn với vợ, con tích cực phát triển cây ngô và cây lúa nương kết hợp với chăn nuôi gia cầm. Đồng thời thực hiện chi tiêu tiết kiệm. Mỗi năm, lượng lương thực gia đình đã làm ra, ông tính đủ cho sinh hoạt của năm, số còn lại đem bán lấy tiền tiết kiệm.

Sau khi tích cóp được kha khá, ông dùng số tiền đó mua trâu giống, bò giống về nuôi. Có trâu, bò, gia đình ông đã có sức kéo, ông hướng dẫn vợ con cách đào mương dẫn nước về khai hoang ruộng bậc thang.

Với diện tích 1 ha ruộng lúa nước đã khai hoang được, mỗi năm ông gieo cấy hai vụ, thu hoạch đạt 2 tấn đến 2,5 tấn/1 vụ, bên cạnh đó duy trì cải tạo 1 ha ngô, thu đạt 1,5 tấn ngô bắp. Ngoài ra, ông còn gieo trồng nhiều diện tích sắn và các loại cây hoa mầu khác cũng đóng góp thêm trong sinh hoạt hàng ngày. Cây chè cũng được gia đình ông Châu chú trọng phát triển và thu hái, nhờ chăm sóc tốt nên mỗi vụ cây chè cũng cho gia đình ông từ 4 đến 5 triệu đồng. Những năm gần đây, đàn gia súc của gia đình ông đã phát triển khá với số lượng duy trì của đàn bò từ 15 đến 17 con, đàn trâu từ 3 đến 5 con cùng với nhiều lợn, gà vịt và 2 ao thả cá. Ngoài việc trồng cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm, ông Châu còn mở lò rèn tại nhà để sản xuất nông cụ phục vụ bà con dân bản.

Tính trung bình mỗi năm gia đình ông cũng thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng. Ông làm được một ngôi nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình như xe máy, giường, tủ, ti vi. Hiện gia đình đã thoát khỏi đói nghèo, các con của ông có điều kiện ăn học đến nơi, đến chốn. Ông Châu cho biết: "Nhờ phát triển kinh tế hiệu quả nên các con của tôi đều được đi học. Tôi đã có một người con đang công tác trong quân đội".

Ngoài làm giàu cho gia đình, ông Châu còn nhiệt tình tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác như hộ ông Giàng A Lử cùng bản và Vàng A Súa ở bản Lìm, xã Sơn Thịnh… với hình thức nuôi chia gia súc.
 Là người biết khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu và giúp đỡ nhiều hộ nghèo trong thôn, bản vươn lên, ông Châu luôn được bà con dân bản tin yêu mến phục.

Chí Sinh

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục