Chị Thiết giỏi chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2010 | 2:54:48 PM

YBĐT - Ở thôn Mầu, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái) mọi người khen gia đình chị Vũ Thị Thiết khéo làm ăn, giỏi áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi.

Chị Thiết đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Chị Thiết đang chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Thời gian trước, năm 2008, chẳng mấy khi họ thấy anh chị Chiên, Thiết được ở nhà mà họ phải tất bật đi làm thuê cả năm trời vẫn khó khăn. Nhưng từ năm 2009, gia đình anh chị đã đầu tư vào chăn nuôi với hàng trăm con lợn, kinh tế gia đình đã đổi khác.

Gia đình chị có 8 người nên kinh tế khó khăn, nên anh chị thường xuyên phải đi làm thuê cho các xưởng chế biến chè kiếm thêm thu nhập. Công việc làm thuê thường phải xa nhà, ít có thời gian ở gần chăm sóc con cái, vả lại làm thuê không thể là kế sách lâu dài. Đầu năm 2009, với vốn gom góp được chục triệu đồng, anh chị quyết định chuyển sang chăn nuôi lợn tại gia đình. Đầu tiên là mua 5 lợn nái trưởng thành để nuôi lấy lợn giống, phát triển đàn.

Đến giữa năm 2009, được chương trình hỗ trợ chăn nuôi hàng hóa của tỉnh hỗ trợ, anh chị vay thêm Ngân hàng chính sách xã hội 30 triệu đồng, được cán bộ tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi anh chị quyết tâm đầu tư xây dựng chuồng trại theo tiêu chuẩn. Toàn hệ thống chuồng nuôi rộng 200 m2 với 25 chuồng, có hệ thống biôga - nước sạch cho vật nuôi, một khu nấu thức ăn cho lợn, tất cả đều được khép kín thành một khu vực chăn nuôi riêng biệt, thường xuyên tham khảo cán bộ khuyến nông về cách khám và tiêm phòng bệnh cho vật nuôi...

Nhờ vậy, đàn lợn của gia đình anh chị đã tăng số lượng nhanh, tăng cân đều đặn và khỏe mạnh, duy trì trên 100 con lợn thịt. Tính từ đầu 2010, gia đình đã xuất chuồng được 3 lứa lợn thịt, mỗi lứa trên 30 con, với giá bán 28.000 đồng/kg trừ đi các chi phí chăn nuôi anh chị thu về gần 200 triệu đồng. Hiện tại đàn lợn nái của gia đình anh chị đang có 20 con, cung cấp lợn giống ra thị trường thu về mỗi năm trên 20 triệu đồng. 

Giờ thì gia đình chị Thiết đã có một mô hình chăn nuôi hiệu quả, kinh tế chuyển biến đi lên, các con của anh chị yên tâm học tập. Nhìn đàn lợn đang tranh nhau ăn, chị Thiết cho biết: "Đàn lợn này là cả gia tài, khi được nuôi nhốt trong điều kiện vệ sinh sạch sẽ, chăn nuôi yên tĩnh và riêng biệt sẽ lớn rất nhanh". Có được cơ ngơi chăn nuôi như hôm nay, đó là nhờ quyết tâm làm giàu từ chính nỗ lực gia đình và biết áp dụng hợp lý kỹ thuật chăn nuôi của gia đình anh chị Thiết.

Hoài Văn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục