Cô bé Cẩm Chi giàu nghị lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2011 | 9:01:41 AM

YBĐT - Xóm làng, thầy cô và bạn bè ai cũng cảm phục cô bé Đỗ Thị Giang Cẩm Chi, học sinh lớp 9A, Trường THCS thị trấn Thác Bà (huyện Yên Bình) tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Cẩm Chi vẫn nỗ lực vươn lên học giỏi.

Đỗ Thị Giang Cẩm Chi giúp mẹ trông em.
Đỗ Thị Giang Cẩm Chi giúp mẹ trông em.

Nhà Cẩm Chi ở tận thôn Đồng Tiến, xã Yên Bình (huyện Yên Bình), bố mẹ em đều làm nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2007, sau một tai nạn, bố em bị mất, cuộc sống gia đình Cẩm Chi càng thêm phần khó khăn. Thấu hiểu nỗi buồn và sự vất vả của mẹ phải bươn trải cho cuộc sống gia đình, Cẩm Chi vừa cố gắng học thật tốt vừa chịu khó giúp đỡ mẹ.

Chị Hoàng Thị Yên - mẹ của Cẩm Chi cũng hết mực thương con và thấy con gái học giỏi nên chị xác định dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng cho con học tập nên người. Quyết định cho Cẩm Chi lên học ở thị trấn Thác Bà cũng là vì để nuôi lớn những ước mong của chị. Ở nơi học mới vừa lạ thầy, lạ bạn, có nhiều bạn học rất tốt nên Cẩm Chi lại càng phải phấn đấu hơn nhiều để hoà nhập với môi trường mới.

Với nghị lực và sự tự tin của mình, Cẩm Chi đã đứng trong đội ngũ học sinh giỏi của Trường THCS thị trấn Thác Bà. Cẩm Chi học đều ở các môn, nhưng riêng với môn Văn là môn em yêu thích nhất thì lúc nào điểm cũng dẫn đầu khối và hiện em đang là học sinh giỏi môn Văn của huyện. Không chỉ đạt học sinh giỏi nhiều năm liên tục, Cẩm Chi còn là người có năng khiếu ca hát, năng nổ nhiệt tình trong công việc, tích cực giúp đỡ các bạn trong học tập nên nhiều năm liền em được bầu là Liên đội trưởng xuất sắc cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh. Cẩm Chi cũng rất tích cực tham gia các cuộc thi do nhà trường, Đoàn, Đội và huyện, tỉnh phát động.

Gần đây nhất, em đã đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi Tìm hiểu về Yên Bái 100 năm đấu tranh, xây dựng và trưởng thành do tỉnh Yên Bái phát động nhân dịp kỉ niệm 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh và 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài việc học tập tốt, Cẩm Chi còn rất siêng năng công việc gia đình. Tan học là cô bé lại vội vã đạp xe về để trông em và phụ giúp mẹ việc đồng áng, chăn lợn, nấu ăn.

Khi được hỏi điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn lại bận bịu như vậy, sao Cẩm Chi vẫn học giỏi? Em cho biết: “Trước hết bản thân em luôn biết ơn cha mẹ, thầy cô và bè bạn đã dành mọi sự quan tâm để em có một quyết tâm vượt lên hoàn cảnh phấn đấu học tập thật tốt. Học ở trên lớp thì em phải cố gắng tập trung nghe giảng để hiểu bài ngay sau giờ học và tích cực trao đổi kiến thức với bạn bè, phần nào chưa hiểu thì mạnh dạn hỏi thầy cô và bè bạn. Công việc gia đình bận bịu, em phải cố gắng sắp xếp thật tốt để dành được thời gian cho học tập và đọc thêm tài liệu tham khảo…”

Ước mơ của Cẩm Chi sau này sẽ trở thành một cô giáo dạy Văn. Mong rằng, ước mơ của Cẩm Chi sẽ sớm trở thành hiện thực khi được tiếp thêm sức mạnh từ sự quan tâm của thầy cô và bè bạn.

 S.N

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục