Người gieo hạt thảo quả đầu tiên ở La Pán Tẩn

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/1/2011 | 2:33:41 PM

YBĐT - Ông Lý A Lử ở bản Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải trở nên có tiếng từ khi ông phát triển kinh tế hộ gia đình bằng việc trồng cây thảo quả...

Mùa thảo quả ở huyện vùng cao Mù Cang Chải.
Mùa thảo quả ở huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Ông Lý A Lử ở bản Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải trở nên có tiếng từ khi ông phát triển kinh tế hộ gia đình bằng việc trồng cây thảo quả, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ và phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm.

Ngôi nhà của ông Lý A Lử ở bản Trống Páo Sang nằm giữa rừng xanh trên lưng chừng núi được lợp Phibrô xi măng với những chuồng trại gia súc, gia cầm được bố trí hợp vệ sinh. Trước đây cuộc sống của gia đình ông cũng nghèo khó như bao gia đình khác trong bản, trong xã. Sau khi lớn lên, lấy vợ, xây dựng gia đình, ông được bố mẹ cho ra ở riêng với hai bàn tay trắng. Ban đầu cuộc sống của vợ chồng ông gặp không ít khó khăn nhưng không phải vì thế mà ông nản lòng.

Để từng bước thoát khỏi đói nghèo, hai vợ chồng ông đã cùng chung sức tích cực khai hoang vỡ đất làm ruộng bậc thang cấy lúa, đồng thời tận dụng những đồi cao, cày cuốc làm nương để tra ngô, trồng lúa nương và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, ông còn tích cực học hỏi cách làm theo mô hình kinh tế hộ gia đình như trang trại trồng rừng, bảo vệ rừng và trồng thảo quả kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Tâm sự với chúng tôi, ông khiêm tốn tiết lộ: Hồi nhỏ, gia đình tôi rất nghèo, cuộc sống cực kỳ khó khăn, sau này lớn lên bằng sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi đã đi tìm hiểu kinh nghiệm phát triển kinh tế ở nhiều nơi về áp dụng để tạo dựng cuộc sống cho gia đình mình như đi học cách trồng và lấy giống thảo quả ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đồng thời đi dự các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi mà huyện, xã tổ chức mở tại địa phương, đặc biệt là tôi luôn tâm đắc và áp dụng ngay những kiến thức về khoa học - kỹ thuật đã được cán bộ khuyến nông truyền đạt. Tôi phải trải qua một quá trình gian khổ với mồ hôi, nước mắt mới tạo dựng được cuộc sống tạm ổn như ngày hôm nay, tuy chưa phải là giàu nhưng gia đình tôi đã thoát khỏi đói nghèo....”.

 Bằng sự thông minh, nhanh nhạy và lao động cần cù sáng tạo của bản thân, đến nay, gia đình ông đã có 4 ha cây thảo quả, mỗi vụ thu đạt từ 2,5 đến 3 tấn thảo quả bán ra thị trường, đem về cho gia đình từ 150 đến 200 triệu đồng/vụ.

Cùng với việc trồng thảo quả, gia đình ông còn khai hoang được gần 2 ha đất ruộng bậc thang, 2 ha nương ngô với phương thức  gieo trồng theo tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên thu nhập bình quân mỗi vụ đạt từ 4 đến 5 tấn thóc, 2 đến 3 tấn ngô. Bên cạnh đó, gia đình ông còn tích cực phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trung bình mỗi năm nhà ông cũng duy trì đàn gia súc, gia cầm với số lượng 4 con trâu, 2 bò, gần 2 chục con lợn và trên dưới 70 con gà vịt, đảm bảo có đủ sức kéo cày, thồ hàng và cung cấp đủ thức ăn hàng ngày cho gia đình.

Không những thế mà gia đình ông còn tích cực tham gia trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ..., bình quân mỗi năm gia đình ông Lý A Lử thu nhập từ 200 đến 250 triệu đồng. Hiện gia đình ông Lử đã trở thành một trong những hộ khá giả nhất trong bản, được nhiều người đến và học tập làm theo. Khi có thu nhập khá, cuộc sống gia đình ổn định, ông đã sửa sang lại nhà cửa cho khang trang và mua đủ tiện nghi sinh hoạt, nhà có cả bếp và các công trình phụ, đảm bảo hợp vệ sinh.

Chuồng trại gia súc, gia cầm được ông sắp xếp vị trí cách ly nơi người ở và nơi sinh hoạt của gia đình nên ít bị mắc phải các loại dịch bệnh truyền nhiễm. Ngoài việc tạo dựng cuộc sống ấm no cho gia đình mình, ông Lý A Lử còn tích cực giúp đỡ những hộ nghèo khác về kiến thức, kinh nghiệm, vốn và cây, con giống như giúp hộ Giàng Tồng Chư ở bản Trống Páo Sang, hộ ông Hờ Pằng Tủa ở bản Tà Chí Lừ, hộ ông Hảng Sáy Tồng ở bản Trống Tông và nhiều hộ khác vươn lên làm giàu...

Hiện đã bước vào tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Lý A Lử vẫn luôn sống mẫu mực, dạy dỗ con cháu hiếu thảo, giúp đỡ người khác nên được mọi người trong bản, trong xã quý mến và kính trọng.

Sùng Đức Hồng 

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục