Già làng ở Khe Ván

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2011 | 9:39:35 AM

YBĐT - Ở vào tuổi 79 nhưng ông Bàn Hữu Phủ vẫn rất nhanh nhẹn. Cả thôn Khe Ván cũng như xã Quang Minh (Văn Yên) mọi người đều biết và kính trọng ông - một người cao tuổi mẫu mực, tiên phong trong mọi phong trào của thôn, của xã và phát triển kinh tế gia đình.

Ông Bàn Hữu Phủ (thứ 2 trái sang) trao đổi kinh nghiệm với các già làng.
Ông Bàn Hữu Phủ (thứ 2 trái sang) trao đổi kinh nghiệm với các già làng.

Nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Quang Minh, về với gia đình, thôn xóm, ông Phủ vẫn nêu cao tinh thần người đảng viên gương mẫu, người cán bộ lãnh đạo năng động, giữ vững phẩm chất của người lính Cụ Hồ. Bất cứ việc gì ở thôn ông Phủ đều tham gia tích cực. Từ tuyên truyền vận động nhân dân, con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến xây dựng quy ước, hương ước của thôn, rồi vận động bà con ủng hộ Quĩ “Vì người nghèo”, Quĩ “Đền ơn đáp nghĩa”...

Ông Phủ cho Biết: "Năm qua, tôi đã vận động gia đình và hội viên đóng góp xây dựng Quỹ “Người cao tuổi” của thôn trên 1 triệu đồng, quỹ của Hội Cựu chiến binh gần 10 triệu đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” và Vì trẻ thơ 2 triệu đồng.

Đặc biệt, nhân dịp chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng đại hội Đảng các cấp, tôi đã tích cực cùng các đồng chí lãnh đạo thôn vận động nhân dân tham gia được 420 ngày công, Hội Cựu chiến binh 35 ngày công tu sửa đường liên thôn, chỉnh trang thôn xóm sạch đẹp". Vừa rồi, được Nhà nước đầu tư vốn mở rộng, cứng hóa đường qua địa bàn xã nhưng công tác giải phóng mặt bằng đã gặp khó khăn vì nhiều hộ dân phản ứng. Ông Phủ đã cùng chi bộ họp thôn giải thích, vận động cặn kẽ việc mở và nâng cấp đường qua thôn sẽ tạo điều kiện cho nhân dân đi lại giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, cuộc sống sẽ có nhiều đổi thay.

Cuối cùng các hộ cũng đã, hiểu ra và đồng tình ủng hộ. Đối với những biểu hiện sai trái, ông Phủ luôn thẳng thắn phê bình, chỉ bảo đến nơi đến chốn. Ông cùng hội viên chi hội, tổ hòa giải của thôn Khe Ván đã hòa giải thành công nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, mâu thuẫn, mất đoàn kết trong thôn.

Trong phát triển kinh tế gia đình, ông Phủ đã động viên con cháu tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào tăng gia sản xuất, chăn nuôi, đưa giống cây, con có năng suất, chất lượng vào thâm canh. Gia đình ông luôn duy trì chăn nuôi đàn lợn từ 10 -15 con, mỗi năm xuất chuồng trên dưới 1 tấn lợn thịt. Ngoài sản xuất 8 sào lúa nước ổn định lương thực hàng năm, đến nay, ông cùng con cháu trồng được 5 ha quế, 5 ha bồ đề, 2 ha sắn cao sản.

Tính từ chăn nuôi, trồng rừng, mỗi năm gia đình ông thu về khoảng 50 triệu đồng. Trước nền kinh tế mở, gia đình có điều kiện, ông Phủ giúp con cháu tìm ra hướng mới, mạnh dạn mua sắm phương tiện vận chuyển hàng hóa, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp của gia đình và đáp ứng kịp thời nhu cầu của bà con trong thôn. Vì vậy, vài năm trở lại đây kinh tế gia đình không những ổn định mà có thu nhập khá ở thôn.

Ông Phủ phấn khởi cho biết thêm: "Năm qua, các thành viên trong gia đình đã tích cực lao động sản xuất, tổng thu nhập đã đạt gần 100 triệu đồng. Tuy vậy, tôi vẫn động viên các con, các cháu tích cực tham gia hoạt động trong các tổ chức hội, đoàn thể của thôn. Gia đình cũng rất mừng vì hiện nay đã có 3 cháu được vào đại học".

Giản dị, trung thực, gương mẫu trước mọi công việc, ông Phủ luôn được mọi người dân trong thôn, xã tin tưởng và quý trọng. Nhiều năm qua, già làng Bàn Hữu Phủ đều được Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi biểu dương khen thưởng, nhiều năm gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa".

Huy Văn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục