Người đi đầu xây dựng khối đại đoàn kết ở Quang Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2011 | 9:52:46 AM

YBĐT - Tới xã Quang Minh huyện Văn Yên hỏi về anh Triệu Thiều Thăng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) xã không mấy ai không biết.

Nông dân xã Đại Sơn, huyện Văn Yên thu hoạch quế.
(Ảnh: Văn Thông)
Nông dân xã Đại Sơn, huyện Văn Yên thu hoạch quế. (Ảnh: Văn Thông)

Từ khi làm Phó bí thư chi bộ thôn Khe Ván, rồi kiêm trưởng thôn; làm chủ nhiệm Hợp tác xã, Bí thư chi bộ thôn, Phó chủ tịch, Chủ tịch UBMTTQ xã, với cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thực hiện lời dạy của Bác “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”, những năm qua, đặc biệt từ năm 2007 đến nay, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh Triệu Thiều Thăng đã có những đóng góp quan trọng góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với vai trò là chủ tịch UBMTTQ xã, năm 2007 - 2008 anh đã cùng tập thể xây dựng chương trình phối hợp với các ban, ngành đoàn thể phát động phong trào xóa đói giảm nghèo, tập trung tuyên tuyền xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đáng mừng là nhiều năm liền trở lại đây, các thôn Khe Ván, Khe Tăng, Ngòi Khai được UBND huyện công nhận đạt khu dân cư tiên tiến.

Đặc biệt thôn Khe Ván được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen đạt khu dân cư tiên tiến. Hàng năm xã có trên 80% số hộ đạt gia đình văn hóa. Phấn khởi hơn cả là tất cả các thôn trong xã đều không có người mắc các tệ nạn xã hội, không có tranh chấp, khiếu kiện. Đời sống vật chất, cũng như tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, nhiều thôn có nhà văn hóa sinh hoạt, có sân chơi thể thao, có đội văn nghệ thôn, cả 6/6 thôn được công nhận làng văn hóa.

Anh cũng có những đóng góp quan trọng lãnh đạo UBMTTQ xã tập hợp các đoàn thể, hưởng ứng và triển khai hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã từ 36% năm 2007, xuống còn 23% năm 2009. Nói đi đôi với làm, gương mẫu trong phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, hàng năm gia đình anh còn giúp từ 4 đến 5 hộ trong thôn Khe Ván thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Năm 2008, cơn bão số 4 làm cho 3 nhà dân ở gần nhà anh bị sập, gia đình anh đã giúp đỡ các hộ ổn định cuộc sống.

Đối với những hộ khó khăn anh còn tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế. Gia đình anh cũng là hộ đưa máy móc vào sản xuất có hiệu quả, giảm công lao động, đảm bảo thời vụ, tăng năng suất lên 50 - 60 tạ/ha /vụ, nâng mức thu nhập của gia đình từ 100 đến 120 triệu đồng/năm. Vận động bà con từng bước thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, nhiều hộ gia đình trong thôn, xã làm theo anh.

Giờ đây riêng thôn Khe Ván đã có tới 19 máy cày, bừa; 4 ô tô vận tải, 6 máy xay xát, 4 máy đập lúa. Sống trung thực, ham học hỏi tận tâm, tận lực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, gia đình chấp hành tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như qui định của địa phương, hàng năm gia đình anh được bầu là gia đình văn hóa, cá nhân anh hàng năm luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cống hiến của anh được ghi nhận bằng nhiều giấy khen của huyện, xã, năm 2007 anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và năm 2009, anh được Chủ tịch nước tặng kỷ niệm chương.

Người con của dân tộc Dao Triệu Thiều Thăng - Chủ tịch UBMTTQ xã Quang Minh xứng đáng là người đi đầu trong phong trào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đào Minh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục