Người “thắp lửa” công tác Đoàn ở Nậm Búng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/1/2011 | 9:45:55 AM

YBĐT - Năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn đó là điều mà nhiều người dễ nhận ra ở anh Phan Luận – Bí thư Đoàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Đoàn viên Phan Luận - Bí thư Đoàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn.
Đoàn viên Phan Luận - Bí thư Đoàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Một thanh niên cả tuổi đời và tuổi nghề đều còn rất trẻ song đã có những đóng góp tích cực, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Trò chuyện với anh Phan Luận, chúng tôi được biết năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT, mặc dù gia đình và người thân đều muốn hướng cho anh đi học các trường kinh tế hay kỹ thuật, song, là người yêu văn nghệ, thể thao, thích tham gia vào các phong trào Đoàn, Hội nên anh đã quyết định thi vào trường Trung cấp Thanh vận của tỉnh với hy vọng sau này sẽ được trở về công tác tại địa phương và đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào phong trào đoàn.

Ước mơ của Luận trở thành hiện thực. Qua 2 năm được đào tạo nghiệp vụ công tác đoàn tại trường chuyên nghiệp, ra trường với tấm bằng loại ưu, Phan Luận đã tạo được niềm tin với các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã và lãnh đạo địa phương, vì thế nên anh đã được bổ nhiệm giữ chức Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên xã Nậm Búng.

 

Đoàn viên Phan Luận - Bí thư Đoàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của người “thắp lửa” trong công tác đoàn, từ khi nhận nhiệm vụ, Phan Luận đã luôn tích cực thâm nhập thực tế hoạt động Đoàn ở các thôn bản để tìm hiểu và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi ĐVTN.

Nhờ có những lần đi thực tế ấy, đã giúp cho anh có nhiều định hướng và ý tưởng mới trong công tác đoàn, tìm ra được những phương pháp hay trong sinh hoạt đoàn để thu hút thanh niên địa phương tham gia.

Anh Nguyễn Văn Toán, một ĐVTN trong xã nói: “Trước đây, hầu hết thanh niên đều không mấy mặn mà với việc đi sinh hoạt đoàn, một phần vì ban ngày không có thời gian rỗi, phần khác vì các hình thức sinh hoạt đoàn còn tẻ nhạt nên không hấp dẫn, nhưng đó là chuyện của  ba năm về trước, còn nay thì khác nhiều rồi.

Ai cũng tích cực đi sinh hoạt Đoàn vì các buổi sinh hoạt thường tổ chức vào buổi tối nên mọi người có thời gian tham gia. Trong các buổi sinh hoạt, ĐVTN vừa được giao lưu văn hoá văn nghệ, chơi các trò chơi tập thể lại vừa được nghe phổ biến nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước nên ai cũng thích”.

ĐVTN xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn tham gia nạo vét kênh mương, làm sạch cảnh quan môi trường.

Không dừng lại ở việc đổi mới các hình thức sinh hoạt Đoàn, anh  Luận còn thường xuyên tổ chức nhiều lớp học lồng ghép, quán triệt cho ĐVTN hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào, các cuộc vận động lớn có ý nghĩa như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”...đều đạt kết quả cao.

Chỉ riêng trong năm 2010 vừa qua, anh Luận đã vận động được 100% ĐVTN trong xã giúp đỡ các hộ dân ở hai thôn Sài Lương và Nậm Chậu làm được 37 nhà vệ sinh; trồng mới 3 ha rừng kinh tế tại đồi cây thanh niên tại thôn Nậm Pươi; nạo vét được 1 km kênh mương và tu sửa được gần 10 km đường giao thông nông thôn giúp cho việc đi lại của người dân được thuận lợi.

Đặc biệt, kể từ khi được bầu vào BCH Đoàn xã, anh Luận xác định nhiệm vụ trọng tâm cũng như con đường giúp cho ĐVTN của xã thoát nghèo là vận động, tuyên truyền ĐVTN tập trung mọi ý chí và nghị lực để phát triển kinh tế.

Anh đã tham mưu với chính quyền địa phương đứng ra tín chấp vay vốn, tổ chức các lớp đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên. Đồng thời, đi đến từng nhà, gặp gỡ từng người vận động, hướng dẫn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, cải tạo vườn tạp, phát triển chăn nuôi...

Nhờ đó cuộc sống của nhiều gia đình ĐVTN ngày càng ổn định, thoát được nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Điển hình như gia đình đoàn viên Phan Văn Tuyến ở thôn Chấn Hưng 4 phát triển mô hình chăn nuôi trâu bò bán công nghiệp mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm; gia đình đoàn viên Nguyễn Ánh Tùng thôn Chấn Hưng 1 đầu tư trồng gần 10 ha chè Ô long, San tuyết chất lượng cao và 20 ha keo, bồ đề mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng...

Chia sẻ với chúng tôi về những dự định sắp tới trong công việc, anh Luận cho biết: “Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các ĐVTN, Ban chấp hành Đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tư vấn nghề nghiệp và giúp đỡ các ĐVTN làm hồ sơ vay vốn phát triển kinh tế. Phấn đấu trong năm 2011, mức thu nhập bình quân của ĐVTN lên 12 triệu đồng/người/năm và có 9 ĐVTN ưu tú được kết nạp vào Đảng”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục