Nữ hiệu trưởng dám nghĩ, dám làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/2/2011 | 3:14:25 PM

YBĐT - Chị là Nguyễn Thị Thanh Vân, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú - Trung học phổ thông miền Tây nằm trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Những năm qua, với cương vị của mình, chị luôn gương mẫu đi đầu, dám nghĩ, dám làm thực hiện tốt việc lãnh đạo, quản lý, tổ chức mọi hoạt động của nhà trường vì học sinh thân yêu.

Luôn nỗ lực vượt khó để vươn lên trên mọi phương diện, chị Nguyễn Thị Thanh Vân lãnh đạo nhà trường thực hiện có hiệu quả các cuộc  vận động như: “Hai không”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học tập và sáng tạo”, cũng như phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bên cạnh đó, chị quản lý và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có vào nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mạnh dạn đổi mới tổ chức, cơ cấu bộ máy nhà trường và quản lý lao động theo mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, tận dụng tối đa nguồn lực hiện có cho việc nâng cao chất lượng dạy học, duy trì chất lượng ổn định phát triển năm sau cao hơn năm trước.

Với tư tưởng cầu tiến, chị luôn cố gắng tự học tập rèn luyện, nắm vững các kiến thức về quản lý nhà trường để áp dụng vào thực tiễn, cũng như nghiên cứu chủ trương của Bộ, ngành để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đúng hướng. Chị còn học hỏi thêm kinh nghiệm của đồng chí, đồng nghiệp để nâng cao kiến thức và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Trong trường, chị luôn phát huy dân chủ, tích cực tham khảo ý kiến đồng nghiệp để có quyết định đúng đắn trong giải quyết các vấn đề lớn.

Tất cả các đợt học tập chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ trong năm học do các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức, các đợt tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trong ngành đều được chị triển khai thực hiện nghiêm túc. Năng động trong công việc, hàng năm căn cứ vào các chỉ thị, nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ năm học, biên chế năm học của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chị Vân đã chủ động xây dựng kế hoạch năm học, xác định đúng các mục tiêu lớn, nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường để tập trung mọi nguồn lực thực hiện.

Căn cứ vào thực trạng số lượng và cơ cấu đội ngũ, chị mạnh dạn thực hiện việc tổ chức lại lao động, biên chế lại các tổ theo hướng phù hợp hơn với tính chất, nhiệm vụ được giao của nhà trường. Chị coi việc phụ đạo học sinh yếu là việc làm thường xuyên, liên tục trong suốt năm học để nâng cao chất lượng học tập của học sinh, khắc phục tình trạng “ngồi nhầm lớp” và là giải pháp hữu hiệu để bù đắp kiến thức rỗng từ các lớp ở bậc trung học cơ sở cho học sinh. Bên cạnh đó, chị cũng chỉ đạo nhà trường có những giải pháp điều chỉnh nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để tăng cường hiệu quả công tác phụ đạo học sinh yếu kém, do vậy số học sinh có học lực yếu giảm nhiều so với các năm học trước.

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Hai không” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chị vân đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12 ngay từ tháng 9/2009 với tổng số 450 tiết ôn tập cho một lớp trong năm năm học. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị chấn chỉnh lại nền nếp, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của bộ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ nuôi dưỡng đưa chất lượng công tác của bộ phận này lên cao.

Hoạt động của các ban theo đặc thù của trường như: Ban quản lý học sinh ngoài giờ lên lớp, Ban Văn - Thể, Ban Lao động, Ban Công tác chính trị... được duy trì, rút kinh nghiệm, góp phần tích cực quản lý, giáo dục học sinh, duy trì tốt các hoạt động văn nghệ, thể thao, thông tin tuyên truyền giáo dục học sinh trong nhà trường. Chị cũng mạnh dạn, cương quyết đề ra chủ trương quản lý chặt chẽ học sinh trong nhà trường bằng tổ chức thực hiện nghiêm túc thời gian biểu hàng ngày, cải tiến một bước lớn trong quản lý trật tự nội vụ ký túc xá đối với học sinh.

Chăm lo tới học sinh, chị chỉ đạo nhà trường thường xuyên kiểm tra bếp ăn tập thể 1 lần/tuần đảm bảo định mức, định lượng, chất lượng bữa ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, do vậy trong năm học 2009 - 2010 không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Cũng trong năm học 2009 - 2010, chị đã nghiên cứu khoa học với Báo cáo “Xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú - Trung học phổ thông miền Tây tỉnh Yên Bái”, được Hội đồng khoa học nhà trường xếp loại A. Nội dung Báo cáo đã được áp dung trong năm học 2009 - 2010 và sẽ được tiếp tục thưc hiện toàn diện hơn trong năm học 2010 - 2011. Các đợt thi đua của nhà trường trong năm học chị đều được xếp loại A và chị được suy tôn có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua lần thứ 3.

Người nữ hiệu trưởng có đức tính nổi bật dám nghĩ, dám làm ấy đã đưa chất lượng giáo dục nhà trường năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2007 – 2008, trường có tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm gần 64%, học sinh khá đạt 16,23% thì năm học 2009 – 2010, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt đã tăng lên trên 69%, học sinh có học lực khá chiếm 32,80%. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đều đạt trên 94% đến 100%. Trường đã có học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia.

 Liên tục trong các năm học 2007 - 2008, 2008 - 2009, nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, năm học 2009 - 2010, đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Nhiều tập thể và cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đảng bộ nhà trường 3 năm liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Cá nhân chị liên tục từ 2007 đến nay đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; năm học 2009 - 2010, chị đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”.  

 Minh Đức

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục