Dân bản luôn kính trọng, tin yêu ông Pầng

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2011 | 9:39:26 AM

YBĐT - Không chỉ tận tụy với công việc, gia đình ông Pầng luôn đạt tiêu chuẩn văn hóa và gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, nhất là các phong trào ủng hộ “Ngày vì người nghèo”, làm kênh mương nội đồng, bão lũ...

Nông dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) thu hoạch rau màu.
(Ảnh: Nguyễn Đức Phương)
Nông dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) thu hoạch rau màu. (Ảnh: Nguyễn Đức Phương)

“Dù bận thế nào thì cũng phải bố trí thời gian dự các buổi họp của thôn bản, của các ban Mặt trận để nắm bắt nội dung, cách tuyên truyền, vận động xem có đúng với nội dung đã triển khai hay không. Đồng thời nắm bắt được ý kiến phản ánh của bà con nhân dân, nếu trong phạm vi của mình thì tuyên truyền, giải thích kịp thời và vận động để bà con hiểu và chấp hành theo” - đó là cách làm và kinh nghiệm mà ông Điêu Chính Pầng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) đã rút ra trong 10 năm liên tục giữ trọng trách này. Năm 2010, ông được đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương.

Trong những năm qua, xã Nghĩa An nổi bật với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu đân cư”, đặc biệt là xây dựng hiệu quả khu dân cư điển hình tiên tiến thôn Đêu II - đây cũng là mô hình được chọn làm điểm của Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái. Với vai trò chỉ đạo của mình, ông Pầng đã hướng dẫn thôn Đêu II xây dựng hương ước, quy ước; chỉ đạo Ban Mặt trận thôn vận động bà con xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, thực hiện Đề án vệ sinh môi trường khu vực nông nghiệp, nông thôn; xây dựng gia đình văn hóa, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu đồng thời hàng năm chỉ đạo sơ kết, đánh giá, nhận xét và điều chỉnh, bổ sung hương ước, quy ước phù hợp.

Thôn Đêu II có số hộ đông nhất xã là 112 hộ, trong đó 98 hộ làm nông nghiệp. Hàng năm, các hộ gieo cấy 100% diện tích, tập trung chuyển dịch từ cơ cấu giống lúa năng suất thấp sang giống lúa chất lượng cao trên 70% diện tích theo hướng sản xuất hàng hóa. Có trên 50 hộ gia đình thực hiện cấy lúa lai F1, bình quân hàng năm có từ 12 ha trở lên, chiếm trên 70% diện tích được sản xuất cây vụ ba và kết hợp thả cá xen lúa ở cả 2 vụ, đưa giá trị canh tác đạt 70 triệu đồng/ha.

 Thôn còn vận động các hộ bảo vệ, quản lý diện tích rừng hiện có và 40 ha rừng trồng mới bổ sung và trồng dặm; thành lập tổ vay vốn để vay vốn phát triển chăn nuôi, thúc đẩy kinh tế phát triển, xóa đói giảm nghèo cho các hộ dân. Được công nhận là khu dân cư tiên tiến từ năm 2006, đến nay, thôn luôn giữ vững danh hiệu và hàng năm, có trên 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Hương ước, quy ước của thôn được triển khai thực hiện tốt như: 100% hộ có hố rác, 98% hộ sử dụng nước sạch. Trong thôn, khi có người qua đời, mỗi gia đình tự nguyện đóng 3 kg gạo, 1 bó củi. Hộ nào làm nhà, đào nền, vận chuyển vật liệu, chỉ cần trưởng thôn thông báo là mỗi nhà tự giác giúp đỡ một nhân lực.

Ông Hoàng Quang Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Đồng chí Điêu Chính Pầng đã thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của mình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác mặt trận. Nhiệt tình, có trách nhiệm, đồng chí luôn được bà con kính trọng, cấp trên tin tưởng. Trong công tác mặt trận rất cần những người như đồng chí!”.

Ông Pầng đã cùng Ủy ban MTTQ xã làm tốt công tác tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân và tuyên tuyền, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình. Năm 2009, MTTQ xã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến triển khai học tập các nghị quyết của Đảng, chỉ thị của Nhà nước đến nhân dân thông qua các buổi họp thôn, bản; tập huấn nghiệp vụ công tác mặt trận; tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

MTTQ xã còn vận động nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Hội Phụ nữ xã vận động hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, sử dụng phân viên nén dúi sâu, thế chấp bảo lãnh vay vốn ngân hàng với dư nợ 6 tỷ đồng.

Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân hưởng ứng thi đua sản xuất giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Đoàn Thanh niên xã tiếp tục thực hiện các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt. Hơn thế, MTTQ xã phát động tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Hiện nay, MTTQ xã Nghĩa An tiếp tục vận động, tuyên truyền, huy động giúp đỡ ngày công cho các hộ làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Pầng cho biết: “Trình độ dân trí còn thấp nên tuyên truyền, vận động phải mộc mạc, dễ hiểu và lấy ví dụ cụ thể thì bà con mới hiểu rồi tự giác làm theo.”

Không chỉ tận tụy với công việc, gia đình ông Pầng luôn đạt tiêu chuẩn văn hóa và gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, nhất là các phong trào ủng hộ “Ngày vì người nghèo”, làm kênh mương nội đồng, bão lũ... Trong thôn, có những hộ nghèo không có vốn sản xuất, ông đã tạo điều kiện cho nuôi lợn chia để bước đầu tạo cơ sở phát triển chăn nuôi. Gia đình ông cũng đi đầu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và làm hết 100% diện tích vụ đông. Nhà ông lúc nào cũng nuôi từ 5 - 10 con lợn, 2 con trâu, 4 con bò, có 300m2 ao thả cá. Ông quan niệm, gia đình mình phải gương mẫu đi đầu thì dân bản mới tin, mới nghe và làm theo.

40 năm tuổi Đảng và 60 năm tuổi đời, trải qua nhiều cương vị công tác và đặc biệt là 10 năm làm công tác mặt trận, ông Pầng được bà con tin yêu, kính trọng. Nói về ông, mọi người cho biết: “Ông Pầng luôn được dân bản kính trọng, tin yêu và lời nói của ông dễ hiểu, gần gũi nên ai cũng thích làm theo”.

 Thu Hằng

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục