Thầy thuốc trẻ tiêu biểu tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2011 | 9:31:28 AM

YBĐT - Bác sỹ Đặng Bạch Yến liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được công nhận danh hiệu "Phụ nữ hai giỏi".

Năm 2008 - 2009, chị được Công đoàn ngành Y tế tặng giấy khen và năm 2010, chị là một trong hai bác sĩ đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cơ quan đề nghị cấp trên tặng thưởng.

Tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, năm 1995, bác sĩ Đặng Bạch Yến về công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lục Yên. Sau khi học Chuyên khoa I chuyên ngành huyết học - truyền máu tại Trường Đại học Y Hà Nội, năm 2007, chị về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái và hiện là Phó khoa Huyết học - Truyền máu. 

Với cương vị của mình, bác sĩ Yến đã làm tốt việc tham mưu  về tuyển dụng, đào tạo cán bộ để các cán bộ tiếp cận kiến thức mới, thường xuyên bám sát kế hoạch của cơ quan, có biện pháp thiết thực cùng cả tập thể tổ chức thực hiện tốt quy chế chyên môn, nội quy khoa phòng. Nhiều năm, Khoa Huyết học - Truyền máu đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Năm 2009, chị nghiên cứu đề tài khoa học “Đánh giá kết quả sàng lọc các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường truyền máu của người cho máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong 2 năm 2008 - 2009”.

Năm 2010, chị tiếp tục nghiên cứu đề tài khoa học “Đánh giá tình hình sử dụng máu và các chế phẩm máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái 9 tháng đầu năm 2010”. Đề tài đã giúp tránh được những tai biến không mong muốn khi truyền máu toàn phần cho người bệnh đồng thời việc sử dụng các chế phẩm của máu góp phần tăng nguồn máu dự trữ, giảm nhiều chi phí cho việc sàng lọc những đơn vị máu đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, bác sỹ Yến thường xuyên tình nguyện giảng dạy cho học sinh Trường Trung cấp Y tế; tham mưu tổ chức các buổi thảo luận chuyên môn theo chuyên đề trong khoa để áp dụng kiến thức và kỹ thuật xét nghiệm vào thực tế; tổ chức khám tuyển - sàng lọc xét nghiệm - thu gom lấy máu của các đối tượng đến cho máu tại bệnh viện khi đủ tiêu chuẩn cho máu; lưu trữ và sản xuất, bảo quản các chế phẩm máu để phục vụ cho công tác chăm sóc, điều trị người bệnh; từng bước áp dụng các thông tin mới, kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh và cứu sống bệnh nhân, giảm số người bệnh phải chuyển tuyến và giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.  

Đặc biệt, bác sĩ Yến còn là một tình nguyện viên tiêu biểu trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Là Ủy viên Hội Liên hiệp Thanh niên Sở Y tế tỉnh, chị đề xướng và tham gia các buổi sinh hoạt, giao lưu, diễn đàn trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác chuyên môn với các chủ đề: "Thầy thuốc trẻ Việt Nam tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Thầy thuốc trẻ sống đẹp”, “Thầy thuốc trẻ với y đức”, “Thầy thuốc trẻ với nghiên cứu khoa học”...

Chị đã cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Chi hội Chữ thập đỏ Trường Trung cấp Y tế tổ chức các buổi gặp mặt, nói chuyện, tọa đàm “Chuyên đề về hiến máu nhân đạo”; thành lập 3 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái; thực hiện tốt các đợt thu gom lấy máu nhân đạo tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

Mặt khác tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên các trường tham gia hiến máu và thành lập nhóm sẵn sàng tham gia hiến máu khi có người bệnh cần truyền máu tại bệnh viện. Năm 2010, số người đăng ký hiến máu là 3.280 người và 1.196 đơn vị máu hiến (riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thu gom 631 đơn vị).   

Bác sỹ Đặng Bạch Yến liên tục đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được công nhận danh hiệu "Phụ nữ hai giỏi" và "Gia đình văn hóa".  Năm 2008 - 2009, chị được Công đoàn ngành Y tế tặng giấy khen và năm 2010, chị là một trong hai bác sĩ đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cơ quan đề nghị cấp trên tặng thưởng.

Đặc biệt, năm 2011, bác sỹ Đặng Bạch Yến vinh dự được chọn là thầy thuốc trẻ tiêu biểu của tỉnh đã có thành tích trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năm 2010; là ứng cử viên xuất sắc đề nghị Ban chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc lần thứ III năm 2010” và tham gia Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Như Quỳnh

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục