Người hội viên nông dân tiêu biểu ở Đồng Khê

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2011 | 8:54:19 AM

YBĐT - Ông Sa Công Mến ở thôn Gốc Báng xã Đồng Khê (Văn Chấn) là một trong hai hội viên nông dân của tỉnh Yên Bái đã được vinh dự nhận giải thưởng toàn quốc vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn lần thứ nhất năm 2010.

Sinh ra và lớn lên ở xã Đồng Khê, ông Mến đã từng là giáo viên tại Trường cấp 2 xã Đồng Khê, năm 1990 ông nghỉ chế độ. Với suy nghĩ, cuộc sống không thể chỉ nhờ vào số tiền lương hưu ít ỏi, ông quyết định đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp.

 Do gia đình có nhiều đất nên ông Mến đã xây dựng 500 m2 ao thả cá, trồng 2.000 m2 ngô đồi, 5.000 m2 rừng và chăn nuôi lợn nái cùng gia cầm các loại. Sau đó được học tập được kinh nghiệm nuôi ba ba gai, gia đình ông Mến đã xây 250 m2 ao để nuôi ba ba và 1 chuồng nuôi nhím. Đặc biệt, nuôi ba ba sinh sản trung bình mỗi năm ông xuất ra thị trường khoảng 200 con ba ba giống, từ đầu năm đến nay ông đã bán được 90 triệu tiền ba ba giống.

Không những là hộ gia đình điển hình trong việc nuôi dạy con cháu học tập tiến bộ mà ông Mến còn là hội viên nông dân, hội viên người cao tuổi gương mẫu đi đầu trong các phong trào và hoạt động của hội, ông luôn gần gũi động viên quan tâm đến bà con làng xóm và được mọi người tôn trọng, nể phục.

Bình quân mỗi năm ông ủng hộ những hộ gia đình khó khăn, người gặp rủi ro trong cuộc sống từ 2 đến 5 triệu đồng và tích cực đóng góp xây dựng nhà thờ dòng họ Sa.

Hàng năm, ông cung cấp hàng trăm con ba ba giống cho bà con trong thôn, trong xã, giúp đỡ hàng chục hộ thiết kế xây bể và ao nuôi ba ba, ông còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt cho mọi người xung quanh. Điều đáng khâm phục ở ông Mến là mặc dù tuổi đã cao, song hàng ngày ông vẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, tìm cho mình niềm vui trong cuộc sống, ông vẫn muốn lao động để con cháu học tập làm theo.

70 năm tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, ông phấn khởi nhất là các con ông đều đã trưởng thành, đó là điều mà ông mong muốn bấy lâu nay.

Ông Sa Công Mến còn được Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tặng bằng khen là nông dân điển hình tiên tiến sản xuất, kinh doanh giỏi 5 năm, giai đoạn 2005 - 2010. Ông thực sự là người nông dân điển hình trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Ngọc Lan - Nguyễn Nghĩa

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục