Làm giàu trên mảnh đất quê hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2011 | 9:12:05 AM

YBĐT - Qua lời giới thiệu của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố, chúng tôi tới thăm gia đình anh Nguyễn Văn Biên ở thôn Châu Giang 1 xã Âu Lâu. Anh được bà con trong thôn quý mến không chỉ bởi tính tình cởi mở, gần gũi mà anh còn là người làm kinh tế giỏi.

Xuất thân từ gia đình thuần nông với bao nỗi vất vả, cơ cực. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Biên xây dựng gia đình được bố mẹ cho ra ở riêng với hai bàn tay trắng. Hai vợ chồng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên mảnh ruộng nhỏ hẹp mà bố mẹ cho vẫn không đủ ăn, cuộc sống của anh lại càng khó khăn hơn khi các con lần lượt ra đời.

Anh Biên tâm sự: "Tôi suy nghĩ rất nhiều về cuộc sống hiện tại và tương lai. Chẳng nhẽ lại cam chịu cảnh nghèo đói này đến hết đời? Con cái sau này học hành sẽ thế nào đây? Bao câu hỏi cứ thôi thúc tôi phải tìm cách thoát nghèo. Đôi lúc quẫn chí tôi đã tính đi làm ăn xa nhưng ngẫm cảnh “vợ dại, con thơ” nên lại không cầm lòng ra đi". Vậy là anh quyết tâm thoát nghèo ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đúng lúc đó, Nhà nước thực hiện chính sách chuyển đổi kinh tế, giao đất giao rừng cho hộ nông dân để sản xuất. Anh nghĩ đây chính là con đường thoát nghèo cho gia đình nên bàn với vợ xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với địa hình và sức lao động của gia đình.

Mô hình kinh tế VACR được anh chọn để thoát nghèo. Đầu tiên, anh mạnh dạn nhận 6ha rừng để trồng keo lai và bồ đề, trong mấy năm đầu khi keo đề mới trồng anh tính phải lấy ngắn nuôi dài nên tiến hành cải tạo vườn tạp của gia đình để trồng cây chanh, trồng chè, đào ao thả cá.

Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, dù vậy anh không nản lòng, tiếp tục tìm hiểu kỹ thuật qua sách báo, ti vi, qua các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật của xã, qua thực tế các mô hình ở địa phương…

Từ đó, anh biết cách chăm sóc, tỉa cành cho cây chanh ra quả đúng thời điểm, cây chè cho năng suất cao, nuôi cho đàn cá mau lớn mà tránh được bệnh. Hàng năm thu nhập từ cây chanh, chè và ao cá gần 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn chăn nuôi gia súc, gia cầm mỗi năm cho thu nhập gần 20 triệu đồng, cộng thêm 6ha rừng cho thu hoạch tỉa hàng năm được trên 10 triệu đồng. Với 1 mẫu ruộng anh biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và cấy các loại lúa có năng suất chất lượng cao nên hàng năm cho thu nhập 15 triệu đồng.

Với mô hình kinh tế VACR, tính ra tổng thu nhập của gia đình anh Biên hàng năm trên 100 triệu đồng, trừ chi phí và đầu tư bổ sung gia đình anh cũng tích lũy được trên 30 triệu đồng. Dự kiến trong những năm tới khi 6 ha rừng đến tuổi thu hoạch thì nguồn thu của gia đình anh sẽ cao hơn.

 Hiện nay, kinh tế gia đình đã ổn định, đã có của ăn của để, các con được học hành đến nơi đến chốn. Với ý chí, nghị lực của người lính cụ Hồ, giờ đây sắp bước sang tuổi 50 anh Biên tự hào với những gì mà mình đã làm được trên chính mảnh đất quê hương.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục