Cậu học trò nghèo vượt khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2011 | 9:06:35 AM

YBĐT - Tuổi thơ của Trần Văn Cư, học sinh lớp 9, Trường THCS xã Hán Đà (Yên Bình) quá đỗi thiệt thòi bởi mới vào lớp 1 thì bố em qua đời.

Trần Văn Cư trao đổi bài với các bạn.
Trần Văn Cư trao đổi bài với các bạn.

Mẹ bị bệnh đường ruột nặng, phải phẫu thuật đến 3 lần, cộng thêm sự ra đi của người chồng đã khiến bà suy sụp nghiêm trọng. Cũng bởi vậy, ba người anh của Cư dù học khá nhưng đều dang dở chuyện học hành. Riêng với cậu bé Cư, dù gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng những năm học tiểu học, em đều là học sinh giỏi, là thành viên ban cán sự  lớp.

Học lên bậc trung học cơ sở cũng là lúc các anh của Cư đều đã đi học nghề mộc và có việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình phần nào vơi bớt khó khăn song vẫn thuộc diện cận nghèo. Dẫu vậy, mẹ và các anh xác định dành mọi sự quan tâm cho cậu út học tập tốt hơn. Hiểu rõ sự quan tâm của gia đình, Cư càng ra sức học tập. Em học đều các môn, nổi hơn cả là các môn học tự nhiên, nhất là môn Hóa học.

Cô giáo dạy Hóa học Nguyễn Thị Thanh Dung cảm kích tinh thần của cậu học trò nghèo hiếu học, ham mê lại có nhiều sáng tạo nên luôn tìm cách giúp đỡ Cư trong giờ học cũng như tìm kiếm cho em các tài liệu tham khảo. Thời gian Cư chuẩn bị đi thi học sinh giỏi, cô Dung gần như dành phần lớn thời gian ngoài giờ giảng dạy để kèm cặp em.

Cư cho biết, sau giờ học còn phải giúp đỡ gia đình công việc ruộng vườn nên em cố gắng tập trung hiểu bài ngay trên lớp. Trong lớp, có nhiều bạn học khá môn Hóa và các môn học tự nhiên nên việc thường xuyên tranh luận, trao đổi với nhau và trao đổi cả với các thầy cô cũng giúp em hiểu bài sâu hơn. Về nhà, Cư chủ yếu làm những bài tập khó, cố gắng tìm lời giải và phần nào chưa hiểu, em tập hợp lại để hỏi thầy cô, các bạn.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên em không có điều kiện mua nhiều tài liệu tham khảo mà chủ yếu mượn của các bạn và Thư viện nhà trường. Tuy nhiên, thành tích học tập ở trường, qua các kì thi học sinh giỏi cấp huyện và đoạt giải Ba môn Hóa trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua là minh chứng sống động cho tinh thần vượt khó và lòng say mê học tập của Trần Văn Cư.

Trong lớp, Cư luôn là một người bạn nhiệt tình chia sẻ kiến thức với các bạn. Giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu Trường THCS xã Hán Đà thường lấy tấm gương vượt khó của Cư để động viên học sinh nhà trường noi theo. Ước muốn của Cư sau này sẽ được làm việc trong một cơ quan chuyên nghiên cứu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hóa học.

Mong rằng, ước muốn ấy sẽ được nhà trường và xã hội quan tâm để chắp thêm đôi cánh cho em bay vào tương lai!

S.N

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục