Xứng đáng là người đại biểu của dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2011 | 3:46:33 PM

YBĐT - Nói về chị Đinh Thị Mai, ông Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Yên Bái khóa 18 khẳng định: “Với cương vị là Ủy viên thường trực HĐND thành phố, đồng chí Đinh Thị Mai luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tâm huyết, tận tụy với công việc”.

Buổi tiếp dân định kỳ vào thứ sáu hàng tuần tại UBND thành phố Yên Bái đã kết thúc. Những người dân ra về, mỗi người một tâm trạng nhưng tất cả đều thấy nhẹ lòng vì ít ra những ý kiến của mình đã được lắng nghe, được thấu hiểu. Chia tay với họ, người tiếp dân hôm đó - chị Đinh Thị Mai, Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Yên Bái với nụ cười rạng rỡ đã làm vơi đi những trăn trở bức xúc trong lòng những người dân đang gặp khó khăn khi đến với chính quyền.

Chứng kiến điều này tôi tự hỏi không biết chị có nhận thấy không? Chính cử chỉ, thái độ ân cần, gần gũi, trách nhiệm của chị với mỗi người dân đã tạo niềm tin và kết nên cầu nối vững chắc giữa chính quyền với người dân, và chị - người nữ đại biểu HĐND với sự đóng góp qua 2 nhiệm kỳ là một minh chứng hiện hữu cho tỷ lệ 30 % nữ đại biểu HĐND các cấp là hoàn toàn đúng đắn.

Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, cha mẹ đều là viên chức nhà nước, với đồng lương ít ỏi trong những năm tháng của thời bao cấp không đủ nuôi các con ăn học, đáp lại sự cố công dồn sức của cả gia đình, cùng với sự định hướng của người cha thân yêu chị đã quyết tâm thi vào Trường Trung học y tế Hoàng Liên Sơn.

Năm 1979 chị ra trường công tác tại Ban Y tế thể dục thể thao (TDTT) huyện SaPa, (Lào Cai bây giờ) chính những năm tháng cực kỳ vất vả ở huyện miền núi sau chiến tranh biên giới đã tôi luyện cho chị thêm nghị lực, vượt khó và thấu hiểu nỗi khó khăn của những người dân vùng cao.

Nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của tỉnh miền núi như Hoàng Liên Sơn thời đó, sau khi được điều động về công tác tại Ban Y tế TDTT thị xã Yên Bái ( nay là thành phố Yên Bái) chị đã quyết tâm theo học đại học Năm 1988, chị tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên và ra trường làm việc tại Trung tâm y tế thị xã Yên Bái( nay là Bệnh viện Đa khoa thành phố).

Với lòng yêu nghề, trong 24 năm công tác chị  luôn xứng đáng với danh hiệu “Lương y như từ mẫu” được người bệnh tin yêu, đồng nghiệp mến phục, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Từ uy tín của mình, chị đã tạo được niềm tin với nhân dân: năm 1994 chị được bầu là đại biểu HĐND thị xã Yên Bái khóa 16 nhiệm kỳ 1994-1999 và năm 2004 chị vinh dự tái cử đại biểu HĐND thành phố Yên Bái khóa 18 (nhiệm kỳ 2004 - 2011) với chức danh Ủy viên Thường trực HĐND thành phố.

Ở lĩnh vực công tác này chị đã cùng tập thể HĐND thành phố xây dựng  kế hoạch và chương trình hành động toàn khoá với phương châm tăng cường giám sát, mở rộng dân chủ, hướng về cơ sở đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thành phố Yên Bái.

Trong nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã thông qua 115 nghị quyết, các nghị quyết ban hành đều được 100% ý kiến tán thành được đông đảo cử tri đồng tình trong đó có một số nghị quyết chuyên đề quan trọng như Nghị quyết phê chuẩn Đề án phát triển sản xuất nấm thực phẩm, nấm dược liệu giai đoạn 2010-2012, Nghị quyết phê chuẩn kế hoạch các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm kinh tế – xã hội thành phố Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010, Nghị quyết về kế hoạch xóa nhà dột nát cho 102 hộ chính sách, hộ nghèo các xã, phường… Các nghị quyết được xây dựng sát thực đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội,  góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Nói về chị Đinh Thị Mai, ông Vũ Lương Quyến - Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Yên Bái khóa 18 khẳng định: “Với cương vị là Ủy viên thường trực HĐND thành phố, đồng chí Đinh Thị Mai luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tâm huyết, tận tụy với công việc”.

Song song với việc quyết định những vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, chị Mai còn tích cực tham mưu với Thường trực HĐND xây dựng kế hoạch và thực hiện 125 cuộc giám sát tại 182 lượt cơ quan, đơn vị, tiến hành 62 cuộc giám sát tại các xã, phường và phòng, ban chuyên môn của thành phố ở rất nhiều lĩnh vực như giám sát công tác xóa đói giảm nghèo, công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các chính sách an sinh xã hội...

Không chỉ nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của HĐND mà thông qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những tồn tại yếu kém, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ từ thành phố đến cơ sở, từ đó đưa ra những biện pháp giúp hệ thống chính quyền cơ sở điều hành ngày một hiệu quả hơn, công tác phối hợp giữa MTTQ với HĐND ngày càng chặt chẽ.

Đinh Hương

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục