Nhạc sỹ có tâm hồn tươi trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/6/2011 | 9:37:17 AM

YBĐT - Thành công của nhạc sỹ Đoàn Ngọc Bình chính nhờ có một tâm hồn tươi trẻ, niềm tin yêu dành cho những mầm non tương lai của quê hương, đất nước.

Nhạc sĩ Đoàn Ngọc Bình
Nhạc sĩ Đoàn Ngọc Bình

Tôi bước vào khuôn viên Nhà Thiếu nhi tỉnh, nghe có tiếng đàn ghi ta cùng giọng hát trầm khàn của người đàn ông đã lớn tuổi từ căn phòng cuối tầng một. Các cán bộ, nhân viên Nhà Thiếu nhi tỉnh bảo rằng, đó là Phó giám đốc Đoàn Ngọc Bình đang tranh thủ thời gian nghỉ trưa sáng tác hoạt cảnh sân khấu cho thiếu nhi. Không hiểu sao, giai điệu bài hát cứ đưa tôi rảo bước tới phòng làm việc của người sáng tác...

Thấy khách đứng trước cửa phòng, anh Bình ngừng chơi đàn, nhanh chóng treo lên giá, mời khách ngồi, rót chè và đón đợi câu chuyện. Anh Bình có nụ cười tươi nên nhìn rất trẻ trung. Khi đã hiểu mục đích của chúng tôi, anh cười tươi, lại lấy đàn ra. "Bài này tôi mới sáng tác, định dành cho các em thiếu nhi đi thi hoạt cảnh sân khấu toàn quốc năm nay", anh vừa nói vừa gẩy đàn và hát cho chúng tôi nghe. Cảm giác lúc trước của tôi trở lại nhưng lần này gần gũi hơn nhiều vì có tiếng đàn, tiếng hát và cả người nghệ sỹ ở ngay trước mắt. Cuộc nói chuyện của chúng tôi trở nên thân thiện, gần gũi như những người đã biết nhau từ lâu.

Hơn mười năm trong nghiệp sáng tác cũng đủ làm nên tên tuổi của anh qua các tác phẩm. Các tác phẩm của anh đoạt giải trong các cuộc thi ngành, Trung ương, của tỉnh ngày một nhiều thêm như: ca khúc “Mù Cang Chải quê em” đoạt giải A của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2007; ca khúc “Giang sơn vĩnh hằng” giành giải Nhì Liên hoan Âm nhạc Hội Nhạc sỹ Việt Nam khu vực phía Bắc năm 2011.

Hàng chục hoạt cảnh thiếu nhi, kịch bản âm nhạc của anh được đánh giá cao: kịch bản “Mưa rơi trên núi” giành giải A của Trung ương Đoàn năm 2010; “Bài ca tình nguyện” đoạt giải A Hội diễn Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái năm 2004; “Cánh chim lẻ hợp đàn” đoạt giải A1 Liên hoan các Nhà thiếu nhi toàn quốc năm 1999; giải Ba của Trung ương Đoàn về viết kịch bản truyền thông về môi trường năm 2009... cùng rất nhiều hoạt cảnh sân khấu dành cho thiếu nhi trong những lễ hội: "Hiệp sĩ áo nâu", "Sự tích trung thu", "Huyền thoại ánh trăng"…

Đến nay, bộ sưu tập các tác phẩm đoạt giải của nhạc sỹ Đoàn Ngọc Bình thật lớn với nhiều tác phẩm được in thành sách, được phát sóng trên đài phát thanh - truyền hình. Tuy nhiên, khẳng định những cống hiến của anh trong âm nhạc là trở thành hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam.

Thành công trong sáng tác anh Bình luôn cho rằng, mình may mắn, có duyên nên mới có thể đến được với nghiệp, tìm được cảm hứng sáng tác dồi dào. Anh nhớ thập niên 70 của thế kỷ trước, khi còn trong quân ngũ, anh đã được cử đi học một số lớp âm nhạc. Những năm làm Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh Đoàn Hoàng Liên Sơn và Yên Bái, anh đã tìm được con đường sáng tác, niềm đam mê với tuổi trẻ, với mảnh đất và con người Yên Bái. Thời gian công tác tại Nhà Thiếu nhi tỉnh đã giúp những tác phẩm của anh vươn tới thành công và anh được vinh dự kết nạp vào Hội Nhạc sỹ Việt Nam.

Thành công của anh chính nhờ có một tâm hồn tươi trẻ, niềm tin yêu dành cho những mầm non tương lai của quê hương, đất nước.

 Hoài Văn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục