Góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2017 | 8:24:18 AM

YBĐT - Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: "Trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cần được tăng cường thường xuyên, liên tục và ở tầm cao hơn, nhằm làm cho cán bộ và nhân dân hiểu biết và chấp hành nghiêm minh pháp luật, thông qua đó mà kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật".

Kết luận số 04 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng khẳng định: "Bảo đảm mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều được phổ biến kịp thời, đầy đủ đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của toàn thể cán bộ và nhân dân; góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh".

Như vậy, làm tốt công tác PBGDPL sẽ góp phần rất quan trọng nâng cao trình độ nhận thức, giáo dục ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân; góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa; tạo điều kiện giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu biết và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vì vậy, PBGDPL phải mang tính thường xuyên, liên tục và có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh.
 
Những năm qua, nhờ có sự quan tâm tích cực và tạo điều kiện của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: người dân được tiếp cận, nắm bắt các quy định của pháp luật tăng lên rõ rệt; hệ thống tổ chức, bộ máy, cơ quan thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền PBGDPL được củng cố, phát triển cả về số lượng và chất lượng; hội đồng phối hợp công tác tuyên truyền, PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên được kiện toàn ổn định về tổ chức; nội dung tuyên truyền, PBGDPL đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương, gồm các chủ trương, chính sách của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước mới ban hành; hình thức tuyên truyền, phổ biến đã được đa dạng hóa phong phú hơn, dễ tiếp thu hơn như: tuyên truyền miệng, sân khấu hóa, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản tập tin, tập san, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật...
 
Đến nay, toàn tỉnh có 16.038 người làm công tác tuyên truyền PBGDPL, trong đó có 320 cán bộ tư pháp, 227 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 46 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 2.206 tuyên truyền viên cấp xã, 108 cộng tác viên trợ giúp pháp lý, 67 cán bộ làm công tác PBGDPL tại các sở, ngành. Hệ thống tổ hòa giải được thành lập ở cơ sở, đảm bảo mỗi tổ dân phố, thôn, bản đều có 1 tổ hòa giải, góp phần nâng tổng số tổ hòa giải ở cơ sở trong toàn tỉnh hiện có lên 2.266 tổ với 13.064 tổ viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PBGDPL vẫn còn những khó khăn, hạn chế của một tỉnh nghèo, kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống của người dân vùng cao còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật của cán bộ cơ sở còn hạn chế.
 
Do vậy, cùng với việc tăng cường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở, cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL ở địa phương. Ngày 22/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2018-2021", giao Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện Đề án.
 
Tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định này, sẽ góp phần đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL ở địa phương, từng bước đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Thanh Hương

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục