Tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 7:50:31 AM

YênBái - Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Theo đó, Ngày Sức khỏe Thế giới 7/4 năm nay với thông điệp: "Sức khỏe của tôi, quyền của tôi” chứng tỏ WHO đã và đang giải quyết những thách thức chính cho sứ mệnh của mình: dẫn đầu các nỗ lực nhằm cải thiện các điều kiện xã hội để mọi người được đảm bảo có sức khỏe tốt trong suốt quá trình từ khi sinh ra tới lúc trưởng thành, công tác và già đi. Mục đích chính là nhằm bảo vệ quyền con người ở mọi nơi trên thế giới đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: y tế, giáo dục và thông tin cũng như nước uống an toàn, không khí trong sạch, dinh dưỡng tốt, nhà ở chất lượng, điều kiện môi trường và làm việc tốt…v.v.

Ở Việt Nam nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng, việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân từ lâu đã không còn là của riêng ngành Y tế bởi mỗi cá nhân đều đã và đang dần tạo cho mình những thói quen tự chăm sóc sức khỏe như: tham gia, chia sẻ và luyện tập các môn thể dục thể thao phù hợp với từng giới tính, độ tuổi; hình thành các nhóm nhảy dân vũ, tập gym, yoga hay chơi bóng chuyền hơi, bóng đá, cầu lông, cờ tướng…vừa góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chỉ số hạnh phúc vừa chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Đặc biệt, từ sau đại dịch Covid-19 kết hợp với sự suy thoái của nền kinh tế cũng như sự gia tăng nhanh chóng của công nghệ thông tin đã từng bước làm thay đổi cách chăm sóc sức khỏe của cả bệnh nhân cũng như thầy thuốc.

Bởi, cá nhân mỗi người đều tự ý thức được việc tự chăm sóc sức khỏe từ bên trong, đặc biệt là sức khỏe tinh thần để có cuộc sống trường thọ và hạnh phúc. Từ việc giảm cân khoa học, chống bệnh béo phì để phòng tránh huyết áp, tim mạch, tiểu đường bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, không ăn mặn, quan tâm nhiều tới các phương pháp ăn chay, giảm rượu, bia và không sử dụng smartphone trước khi đi ngủ.

Có thể nói, sống lâu, sống khỏe, sống có ích đang là cái đích hướng đến của tất cả mọi người trong xã hội nói chung và người dân Yên Bái nói riêng. Chính vì lẽ đó, Yên Bái cũng là tỉnh đầu tiên đưa chỉ số hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 đầy biến động này để nâng cao chất lượng đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh. 

Các mô hình "Trường học hạnh phúc," "Gia đình hạnh phúc," "Khu dân cư hạnh phúc", "Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc," "Xã, phường, thị trấn hạnh phúc," "Huyện, thị xã, thành phố hạnh phúc", "Cơ quan, đơn vị hạnh phúc”… là mục tiêu mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp đã và đang được các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung sức thi đua phấn đấu thực hiện để đến năm 2025, chỉ số hạnh phúc của người dân sẽ vượt mục tiêu Nghị quyết (68,3%). 

Đặc biệt, trong xu thế hiện đại của công nghệ số, cuộc sống số, xã hội số thì việc chăm sóc sức khỏe tinh thần tại các cơ quan, công sở cho các công dân số này chắc chắn sẽ ngày càng được quan tâm nhiều hơn để đảm bảo sự cân bằng cả sức khỏe tinh thần, thể chất giữa công việc và cuộc sống của mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động. 

Với chủ đề của Ngày sức khỏe thế giới năm nay - "Sức khỏe của tôi, quyền của tôi”, một lần nữa khẳng định sự cần thiết được chăm sóc sức khỏe của mỗi con người trong xã hội. Đó có thể là các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ tại mỗi bệnh viện, mỗi trung tâm y tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương cho người dân, cán bộ của mình. Đó có thể là những cuộc mít tinh, trao đổi, tọa đàm để mỗi người đều được tham gia sẻ chia những vấn đề còn băn khoăn về sức khỏe, tuổi thọ. Đó có thể đơn giản là các giải thi đấu thể thao hoặc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, ca nhạc, dân ca dân vũ… vừa để tuyên truyền lan tỏa tinh thần Ngày Sức khỏe Thế giới vừa hướng mọi người tới mục tiêu cao đẹp hơn, đó là khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của chúng ta. 

Ngày Sức khỏe Thế giới năm nay chính là dịp để chúng ta quan tâm, thăm hỏi, sẻ chia với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp về tình hình sức khỏe của nhau nhiều hơn. Từ đó, các cấp, các ngành và toàn xã hội sẽ quan tâm, tạo điều kiện cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và xây nền tảng cho bảo hiểm y tế toàn dân. Bởi, hôm nay - các hiện tượng thời tiết cực đoan, ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa cùng những thách thức của dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… chính là những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe của nhân dân. 

Thanh Hương

Tags sức khỏe nhân dân y tế khám chữa bệnh Trường học hạnh phúc Gia đình hạnh phúc Khu dân cư hạnh phúc tổ dân phố hạnh phúc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục