Cần kiểm soát chặt khâu giết mổ khi dịch bệnh phức tạp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/7/2019 | 7:53:44 AM

YênBái - Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 723 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tập trung và hàng nghìn hộ kinh doanh thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn tại các chợ. Do nhiều nguyên nhân mà đến nay trên địa bàn chưa xây dựng được cơ sở giết mổ tập trung.

Trong khi đó, hàng năm các loại bệnh như lở mồm long móng (LMLM), tai xanh và hiện nay là bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) đang bùng phát mạnh, rất khó kiểm soát và nguy cơ mất an toàn chăn nuôi rất cao càng đòi hỏi phải siết chặt quản lý khâu giết mổ.

Toàn tỉnh có 723 cơ sở giết mổ thì 610 cơ sở giết mổ lợn ở các địa phương. Trong đó, nhiều nhất là huyện Văn Chấn 150 cơ sở, huyện Văn Yên 105, huyện Trấn Yên 102, huyện Lục Yên 91, huyện Yên Bình 84 cơ sở… 

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở ở các huyện trên đều không bảo đảm các điều kiện kiểm soát giết mổ. Hiện, thành phố Yên Bái có 34 cơ sở giết mổ lợn, trong đó, có 7 cơ sở có kiểm soát và một ngày có hàng chục tấn lợn được đưa vào các lò mổ rồi chở đi khắp các chợ; thậm chí, các tiểu thương còn chở đi bán rong trên các con phố mà không hề có lực lượng nào kiểm tra, kiểm soát. 

Cuối tháng 6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đi kiểm tra một số cơ sở giết mổ ở thị xã Nghĩa Lộ và các tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Mường Lò. Trong 22 cơ sở giết mổ lợn được kiểm tra, chỉ có 3 cơ sở đủ điều kiện kiểm soát thú y. Tất cả các phản thịt bày bán ở chợ Mường Lò đều không đóng dấu kiểm dịch. 

Như vậy, người dân khi mua thịt chỉ dựa vào cảm quan của mình mà không có gì bảo đảm đó là thịt sạch bệnh. Đồng thời, cũng không ai dám chắc các lò mổ do hám lợi sẽ mua lợn ở những vùng bị dịch về giết mổ và tiêu thụ hay không? Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến BDTLCP lây lan diện rộng.

Hiện nay, BDTLCP đang bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp và khó kiểm soát. UBND tỉnh đã yêu cầu siết chặt việc truy xuất nguồn gốc, tình trạng sức khỏe của lợn trước khi đưa vào giết mổ, buôn bán. Bên cạnh các biện pháp kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, khử trùng tiêu độc thì các ngành chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ. 

Tuy nhiên, do lực lượng thiếu nên kiểm soát giết mổ còn gặp nhiều khó khăn. Cuối năm 2018, tỉnh xóa toàn bộ hệ thống thú y viên cơ sở ở 180 xã phường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các chuồng trại của người dân và kiểm soát tại các lò mổ đang bị bỏ trống. Vì thế, cuối năm 2018 đầu năm 2019 dịch bệnh LMLM bùng phát mạnh ở nhiều địa phương khiến nhiều hộ chăn nuôi thiệt hại nặng nề. Khi dịch bệnh LMLM vừa chấm dứt thì BDTLCP lại đang hoành hành khắp 9 huyện, thị, thành phố mà chưa biết bao giờ chấm dứt. 

Thực tế cũng cho thấy, việc xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung và thu gom các hộ giết mổ nhỏ lẻ đang hết sức khó khăn. Nhưng để ngành chăn nuôi có thể phát triển bền vững, an toàn dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì bắt buộc phải xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung để kiểm soát nguồn gốc, tình trạng lợn trước khi giết mổ, nhất là khi BDTLCP đang bùng phát và diễn biến phức tạp.

Hồng Duyên

Tags giết mổ hộ kinh doanh dịch bệnh BDTLCP quản lý

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục