Thêm tôn vinh những “thiên thần áo trắng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/2/2020 | 7:45:21 AM

YênBái - Trong con mắt người bệnh, người thân của họ và cả những bệnh nhân không mang quốc tịch Việt Nam đã được các "thiên thần áo trắng” của Việt Nam cứu chữa khỏi bệnh, ngày vinh danh những "thiên thần áo trắng” của Việt Nam năm 2020 này: ngày 27/2 - Ngày thầy thuốc Việt Nam sẽ mãi mãi khắc sâu trong tim của họ.

Năm 2020 này, đúng vừa tròn 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2020). Cũng giống như những ngày kỷ niệm truyền thống của các bộ, ban, ngành khác, đội ngũ những người thầy thuốc sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm "Ngày của mình” để tôn vinh và biểu dương các tập thể, cá nhân cán bộ y, bác sĩ có nhiều đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Song, kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng tổ chức các hoạt động kỷ niệm này để toàn ngành dồn sức ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Đây thực sự là một quyết định đúng đắn, kịp thời và sáng suốt của Bộ Y tế bởi nó phù hợp với thực tế diễn biến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Quyết định đó chẳng những không làm giảm đi ý nghĩa cao đẹp của Ngày Thầy thuốc Việt Nam mà còn khiến rất nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân cảm kích, trân trọng và thêm tôn vinh sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ những người thầy thuốc. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tất cả 16/16 ca dương tính với dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đều đã được xuất viện. Trong thành tích chung của các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội của cả nước nói chung, có sự tiên phong đi đầu của đội ngũ y, bác sĩ đã hết lòng, hết sức vì sức khỏe cộng đồng. 

Quả thực, trong những ngày dịch bệnh Covid - 19 ảnh hưởng tới Việt Nam, đội ngũ thầy thuốc cả nước đã phải nỗ lực gồng mình, dồn tâm sức cách ly, khoanh vùng, nghiên cứu, điều trị cho các bệnh nhân dương tính với virus Corona cả trong nước và quốc tế. Vì vậy, bước đầu, chúng ta đã có thể tự hào với nước bạn vì đã có những biện pháp cách ly, ngăn ngừa và trị liệu hiệu quả đại dịch nguy hiểm này. 

Theo đó, các cấp, các ngành và người dân cả nước đã cùng chung sức, đồng lòng cùng ngành Y tế trong mọi nỗ lực, cố gắng dập dịch để công bố những địa phương hết dịch trong sự thở phào nhẹ nhõm và niềm vui nhân đôi với tất cả đội ngũ y, bác sĩ, với toàn xã hội và với những bệnh nhân bị nhiễm và nghi nhiễm loại virus chết người này.

Chẳng thể nào nói hết những lời tri ân sâu sắc với đội ngũ những người thầy thuốc Việt Nam trong những ngày tháng 2 đáng nhớ này. Song, trong con mắt người bệnh, người thân của họ và cả những bệnh nhân không mang quốc tịch Việt Nam đã được các "thiên thần áo trắng” của Việt Nam cứu chữa khỏi bệnh, ngày vinh danh những "thiên thần áo trắng” của Việt Nam năm 2020 này: ngày 27/2 -  Ngày thầy thuốc Việt Nam sẽ mãi mãi khắc sâu trong tim của họ. Đó thực sự là những hy sinh to lớn cho con người, vì con người của đội ngũ những người thầy thuốc Việt Nam.

Năm nay, cả nước sẽ không có các hoạt động kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam như mọi năm, song, nghề thầy thuốc cao quý càng có ý nghĩa nhiều hơn và được nhân lên gấp bội phần bởi những thành tựu y học nối tiếp của các "thiên thần áo trắng” đã chính thức đưa Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tay từ người sống ngay trong những ngày tháng 2 đầy ắp sự kiện này. 

Cùng với lực lượng y tế trong cả nước, song song với nhiệm vụ tích cực, chủ động phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ và chăm sóc tốt nhất sức khỏe của nhân dân, tất cả các hoạt động thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2020) ở Yên Bái sẽ được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tôn vinh bởi những kết quả nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của những "thiên thần áo trắng” trên vùng cao còn nhiều khó khăn này.  

Thanh Hương

Các tin khác
Đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên diẽn ra ngày 18-19/2/2020.

Hai ngày trước (19/2), Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ xã Việt Thành (Trấn Yên) đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp cơ sở được Tỉnh ủy chỉ đạo để rút kinh nghiệm, thống nhất về phương pháp, cách thức tổ chức triển khai theo Kế hoạch số 145-KH/TU.

Người dân được sát khuẩn và tuyên truyền phòng dịch Covid- 19  khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. (Ảhh: Văn Tuấn)

Có bà mẹ giúp cô con gái đang tuổi mẫu giáo mỗi lần rửa tay với xà phòng đúng cách, đủ thời gian theo khuyến cáo của Bộ Y tế bằng cách hát hết hai lần bài "Chúc mừng sinh nhật”. Có bác sĩ sáng tác thơ lục bát "10 khuyên phòng dịch Corona” nhắc nhở mọi người chủ động ngăn ngừa được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi…

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na (nCoV) gây ra là dịch bệnh nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh chóng, chưa có vắc - xin, thuốc điều trị đặc hiệu. Đến sáng ngày 6/2/2020, trên toàn thế giới có 28.276 người mắc, 565 người tử vong.Tại Việt Nam có 10 người mắc nCoV.

Yên Bái đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 30/32 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2019. Lần đầu tiên, Yên Bái đạt được kết quả ấn tượng về chỉ tiêu thu ngân sách địa phương với tổng số thu đạt trên 3.500 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục