Đây là dự án thuộc nhóm C, loại công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (tạm tính) 10 tỷ đồng, diện tích chiếm dụng 33.000 m2, thời gian thực hiện năm 2020 - 2021, do UBND thành phố Yên Bái làm chủ đầu tư.
Chủ trương và việc triển khai Dự án được cán bộ, nhân dân thành phố rất ủng hộ, vì mục tiêu tăng cường cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, phát triển quỹ đất dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Điều nhân dân bức xúc là nhà thầu thi công san tạo mặt bằng chưa thực hiện đúng cam kết các phương án đảm bảo môi trường, còn để tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thứ nhất, chưa có phương án khắc phục hiệu quả tình trạng đất san tạo từ đường nội bộ tràn xuống mặt đường quốc lộ 37, nhất là khi trời mưa, đất theo nước từ trên cao xối xuống mặt đường; xe vận tải còn để rơi vãi rất nhiều đất xuống mặt đường đô thị (từ nơi san tạo đến nơi đổ lấp).
Các tuyến đường này lầy lội khi trời mưa, bụi bẩn khi trời khô ráo, nhà thầu đã có cử chỉ khắc phục nhưng chỉ là "muối bỏ bể”, ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới môi trường sống của nhân dân, mỹ quan của đô thị. Thứ hai, độ dốc từ đường nội bộ ra quốc lộ 37 còn khá cao, nhà thầu chưa chú ý tới việc giãn cách, điều độ xe, bố trí thời gian thi công chưa hợp lý.
Những đoàn xe chở đất (rất nhiều xe đã nối thùng, cơi thành để tăng khối lượng chuyên chở) nối đuôi nhau từ trên đường nội bộ "lao” xuống quốc lộ 37, nhất là vào giờ cao điểm là hình ảnh gai người, ám ảnh người tham gia giao thông khi qua điểm nút này.
Những bức xúc của nhân dân tạm thời lắng xuống khi UBND tỉnh kịp thời ban hành Công văn số 825/UBND-NC yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khi vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trong thi công các công trình xây dựng, công trình san tạo mặt bằng tạo quỹ đất.
Nhắc nhở nghiêm khắc chủ đầu tư, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường, Thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, nhà thầu không tuân thủ các nội dung về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo giấy phép thi công; kiểm tra xử lý các vi phạm đối với các xe chở đất, đá, vật liệu rời không che phủ bạt; để rơi vãi ra đường; cơi nới thành thùng; chở quá tải trọng; vượt chiều cao cho phép; vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng vào các giờ cao điểm.
Chỉ đạo kịp thời, bức xúc lắng xuống, nhân dân tin tưởng chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ được chấp hành nghiêm túc. Nhân dân cũng mong được phát huy vai trò trách nhiệm, cùng tham gia giám sát việc thực hiện chỉ đạo kịp thời này của UBND tỉnh và mong Dự án sẽ triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng kỳ vọng về xây dựng một thành phố phát triển, xanh, sạch đẹp.
Quốc Khánh