Cần nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/4/2021 | 7:58:10 AM

YênBái - Tháng Công nhân năm nay cần tổ chức tốt các hoạt động như Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, “Cảm ơn người lao động”, “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, cụ thể hóa bằng phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… nhằm hướng tới đợt cao điểm động viên, phát huy sức mạnh đoàn kết, vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm sứ cách điện.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm sứ cách điện.

Hiện nay, tổng số công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý là 42.331 người. Trong đó, đoàn viên công đoàn 40.670 người, đoàn viên nữ 24.505 người, sinh hoạt tại 1.001 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. 

Thời gian qua, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chăm lo, nhưng cũng còn một số đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên, công nhân lao động chưa kịp thời, có doanh nghiệp còn nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội... của người lao động hoặc chậm chi trả; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với tổ chức công đoàn theo quy định của pháp luật, một số cán bộ công đoàn chuyên trách và cán bộ công đoàn cơ sở tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ và tổ chức các hoạt động chưa cao... 

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do một số CĐCS có tổ chức các hoạt động nhưng còn chung chung, chưa chủ động, còn trông chờ vào công đoàn cấp trên; cán bộ CĐCS ít có cơ hội được giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm. 

Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, mang tính chất hộ gia đình; một số chủ sử dụng lao động chưa nhận thức đúng về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi cho người lao động… 

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho công nhân lao động, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia liên ngành thanh tra pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động; tiếp tục chỉ đạo tới các CĐCS thực hiện có hiệu quả Nghị định 149/2018/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến toàn thể đoàn viên, công nhân lao động trong doanh nghiệp. 

Đồng thời, quan tâm hơn nữa trong hướng dẫn các CĐCS tổ chức thương lượng và ký thỏa ước lao động tập thể, đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp; tư vấn pháp luật cho CNVCLĐ; duy trì lịch tiếp đoàn viên và người lao động; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam... 

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm nay cần tổ chức tốt các hoạt động như Chương trình "Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, "Cảm ơn người lao động”, "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, cụ thể hóa bằng phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… nhằm hướng tới đợt cao điểm động viên, phát huy sức mạnh đoàn kết, vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ. 

Đây cũng là dịp tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành về thực hiện công tác ATVSLĐ, đồng thời đẩy mạnh các chương trình phòng, ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp…, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, để giai cấp công nhân Yên Bái thêm khẳng định vai trò của mình trong đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thành Trung


Tags hoạt động thiết thực Tháng Công nhân

Các tin khác
Hồ Từ Hiếu (Lục Yên)

Yên Bái có 186 công trình hồ chứa nước thủy lợi. Phần lớn được xây dựng từ năm 1960 - 1970, kết cấu bằng đất, chịu tác động của nhiều trận mưa, lũ nên đập dâng, tràn xả lũ, cống lấy nước bị xuống cấp, lòng hồ bị bồi lắng.

Cán bộ y tế được tiêm vắc xin Astra Zeneca ngừa Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới bắt đầu từ ngày 24 - 30/4 hàng năm nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng vắc-xin để bảo vệ người dân chống lại bệnh tật. Hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng thế giới năm nay, Bộ Y tế Việt Nam đã tiến hành tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, góp phần tích cực đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Lò đốt rác ở xã Yên Thắng góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

Đi dọc các tuyến tỉnh lộ, liên xã, liên thôn, không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát mọc lên cạnh các ngã hai, ngã ba. Các loại rác này đang được thải ra môi trường nông thôn mỗi ngày mà chưa qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp tại Chương trình “Cà phê doanh nhân” tổ chức định kỳ .

Tỉnh thực hiện rà soát, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhất là về thủ tục đất đai, đầu tư, xây dựng, tín dụng, thuế, hải quan…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục