Ai quản lý, quy hoạch đường nội thành?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - Trong vài năm trở lại đây thành phố Yên Bái có sức vươn đáng tự hào, cơ sở vật chất cũng như đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đường phố phong quang xạch đẹp kể cả các tuyến đường nhánh, đường xóm, ngõ. Các tuyến đường chính có cây xanh rợp bóng, đêm đến có điện cao áp sáng rực. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đó thành phố còn những tồn tại trong quản lý, quy hoạch các tuyến đường nhánh, đường vào các xóm, ngõ.

Nhiều hộ dân đào giếng, xây cổng trên phần đất hành lang.
Nhiều hộ dân đào giếng, xây cổng trên phần đất hành lang.

Có lẽ bất cứ người dân nào yêu mến thành phố cũng rễ ràng nhận ra sự buông lỏng quản lý trong quy hoạch, xây dựng của nhân dân ven hai bên đường, nhất là trong các đường phố nhỏ. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, hành lang hè phố xây dựng nhà cửa, tường rào công trình vệ sinh, trồng cây xanh diễn ra phổ biến. Mặc dù các tuyến đường đều được quy hoạch để chừa ra từ 3 đến 5 mét làm hành lang cho người đi bộ.

Nhưng trong thực tế thì nhà nước, nhân dân mới chỉ đầu tư cứng hoá lòng đường và xây cống rãnh hai bên còn hành lang cho người đi bộ vẫn chưa được thi công. Việc chưa làm được hành lang là do thiếu kinh phí hoặc vì một lý do nào đó mà chưa xây dựng được chứ không phải là cho phép người dân được xây dựng các công trình lên phần đất để dành cho hành lang này.

Song thực tế hầu hết các tuyến đường nhánh như đường: Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Tám, Quang Trung, Cao Thắng.... có hàng ngàn hộ dân xây dựng các công trình vi phạm lên phần đất này. Người thì xây từ vài năm nay, người thì nay mới xây...biết là vi phạm đấy nhưng chẳng thấy ai nhắc nhở quản lý thế là nhà nào có điều kiện cứ xây.
      
Vâng, trên thực tế thì hiện nay các hộ dân vi phạm như vậy cũng không gây ảnh hưởng nhiều lắm cho người đi bộ, bởi lẽ nhu cầu đi lại của nhân dân các tuyến đường đường này không lớn. Hôm nay nhu cầu không lớn vì dân cư còn ở thưa thớt nhưng với một thành phố hiện đại và đang từng ngày thay da đổi thịt như thành phố Yên Bái thì chỉ vài năm nưa thôi đó thực sự là bức súc. Và tới khi bức súc rồi chúng ta lại "ra quân", lại đền bù thậm chí lại đổi lỗi cho "lịch sử" để lại xem ra không phải cho hậu thế. Đối với một thành phố văn minh hiện đại đòi hỏi nhà quản lý phải có những quy hoạch tổng thể và chi tiết cho hạ tầng cơ sở.

Những vấn đề nêu trên đối với thời điểm hiện tại không phải là quá lớn nhưng sau mười, mười lăm năm nữa thì nó là cả một vấn đề. Bài học "lấn chiếm lòng chảy" vẫn còn nhãn tiền.

Thiết nghĩ ngay từ bây giờ thành phố cần có những biện pháp quản lý tình trạng xây dựng lấn chiếm hè phố trong các tuyến đường nhánh trước khi quá muộn.

P.V
    
 

Các tin khác

YBĐT - Thôn Làng Mang, xã Minh Tiến (Lục Yên - Yên Bái) có diện tích cấy lúa là 13,5 ha. Do thiếu nước nên đồng Ông Bút thôn Làng Mang từ lâu vẫn để hoang, thiếu đất cấy lúa, vì vậy cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm đói nghèo.

Trạm Y tế xã Tích Cốc (huyện Yên Bình) khám thai định kỳ cho bà mẹ mang thai.

YBĐT - Trong mấy năm gần đây, số cặp vợ chồng sinh con thứ ba tăng mạnh trên hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo số liệu thống kê, đến năm 2008, đã có 39/64 tỉnh, thành phố có số người sinh con thứ ba ở mức cao. Yên Bái là một trong những tỉnh có số người sinh con thứ ba tăng cao, tình trạng sinh con thứ ba xuất hiện ở hầu hết các huyện, thị trong tỉnh, đặc biệt là ở các khu vực miền núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ sinh con thứ ba còn ở mức rất cao, trên 40%.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 trong nước diễn biến ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Yên Bái đã có kế hoạch chi tiết về phòng, chống dịch. Các cấp, ngành liên quan và đông đảo nhân dân đang chủ động phòng chống dịch.

YBĐT - Những năm qua, được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, đời sống kinh tế – xã hội của nhân dân các dân tộc, nhất là đồng bào ở vùng cao, vùng sâu đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để thoát ra khỏi tình trạng nghèo đói và phát triển bền vững đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các cấp, ngành và chính từ nội tại cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục