Vốn vẫn “nằm” chờ để giải ngân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/7/2010 | 9:07:39 AM

YBĐT - Giá trị giải ngân các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong những tháng qua chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, tình trạng vốn nằm chờ khối lượng hạng mục, công trình để giải ngân vẫn tiếp diễn, cho thấy năng lực triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) ở một số chủ đầu tư, địa phương đang có vấn đề.

Các dự án giao thông mới đạt 13,58% (Ảnh minh họa)
Các dự án giao thông mới đạt 13,58% (Ảnh minh họa)

Tổng hợp tình hình triển khai các dự án XDCB sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) trong 5 tháng qua, cho thấy: các dự án giao thông mới đạt 13,58%, dự án thuỷ lợi đạt 24%, các dự án y tế đạt 27,39% - đều rất thấp so với kế hoạch. Tạm nêu hai dự án cụ thể: một là, đường Làng Nhì (đoạn Thạch Lương - Phình Hồ - Làng Nhì) kế hoạch vốn năm 2009 bố trí 31,59 tỷ đồng nhưng hết niên độ chỉ giải ngân 27,7 tỷ, còn lại chuyển sang năm 2010.

Kế hoạch vốn bố trí năm nay cho dự án 10 tỷ đồng, giải ngân hết tháng 5/2010 đạt 1,2 tỷ - vừa vặn số vốn năm trước chuyển sang; hai là, dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng (khu vực thành phố Yên Bái) bố trí vốn năm nay 35 tỷ đồng, hết tháng 5/2010 mới giải ngân trên 6,4 tỷ đồng, vốn còn lại phải giải ngân trong niên độ còn tới trên 28,5 tỷ đồng.

Thẳng thắn mà nói, chưa bao giờ việc bố trí vốn cho các dự án XDCB được quan tâm, ưu tiên như hiện nay. Sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ ngành trung ương và nỗ lực của UBND tỉnh đã tạo ra nguồn lực đầu tư cho XDCB mỗi năm một lớn. Việc bố trí vốn được thực hiện theo hướng tập trung, trong đó ưu tiên bố trí vốn để thanh toán khối lượng XDCB hoàn thành - đó là một thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân. Tình trạng vốn đầu tư XDCB, nhất là vốn TPCP chưa giải ngân hết kế hoạch hoặc rất thấp như thời gian qua thực sự là vấn đề cần được quan tâm.

Về phía chủ đầu tư, nhiều nơi chưa sâu sát, quyết liệt tổ chức thực hiện dự án, chủ động giải quyết các vướng mắc nảy sinh và chưa đề xuất, báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vướng mắc ngoài thẩm quyền. Về phía nhà thầu, nổi lên là năng lực nhiều nhà thầu tư vấn hạn chế, nhất là trong khảo sát địa chất do đó, chưa phản ánh hết điều kiện thực tế để đưa ra các phương án thiết kế phù hợp nên nhiều công trình triển khai thi công phải chỉnh sửa thiết kế, dự toán, thậm chí nhiều lần.

Về giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa phối hợp thường xuyên, chặt chẽ; việc đo đạc, thu hồi đất gặp khó khăn do các đơn vị tư vấn và cán bộ kỹ thuật có khả năng thực hiện tốt công việc này còn quá thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu của dự án. Ngoài ra, việc thường xuyên điều chỉnh các quy định, chính sách giải phóng mặt bằng của cấp có thẩm quyền cũng làm cho các chủ đầu tư lúng túng khi thực hiện.

Việc tiếp diễn tình trạng vốn TPCP nằm chờ giải ngân như thời gian qua, là một lãng phí lớn vì thực chất đây là nguồn vốn vay Chính phủ. Trách nhiệm của các cấp, các ngành là tập trung kiểm tra, rà soát, chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu để thúc đẩy tiến độ thực hiện; rút ngắn thời gian trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu không đủ năng lực tham gia dự án; thường xuyên phối hợp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Tranh thủ các nguồn lực đầu tư, nhất là đầu tư XDCB là một trong những giải pháp quan trọng mà Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh đã đề ra, các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, không để tình trạng vốn chờ công trình như thời gian qua.

Tuấn Anh

Các tin khác
Số vụ tai nạn do mô tô, xe máy gây ra chiếm tỷ lệ lớn, nguyên nhân chết do người điều khiển không chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

YBĐT - Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chấp hành các quy định của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được các cấp ngành, địa phương, cơ quan thông tin báo chí tuyên truyền khá rầm rộ trong thời gian qua.

Cán bộ Tòa án thành phố Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức pháp luật tới người dân.

YBĐT - Hiện nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49 ở Yên Bái còn một số lĩnh vực thiếu đồng bộ, như: việc đổi mới hoạt động xét xử theo hướng tranh tụng tại phiên tòa còn có mặt hạn chế, chất lượng xét xử ở các đơn vị tòa án chưa đồng đều, vai trò của người tham gia tố tụng chưa được thể hiện rõ nét...

Công nhân Trại giống cây trồng Nghĩa Lộ, kiểm tra tình hình sâu bệnh trên diện tích sản xuất lúa giống. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Thực vật, thời tiết, khí hậu đang có những biến động thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh hại lúa vào giai đoạn cuối vụ. Tính đến ngày 20/4/2010 trên cây trồng vụ xuân đã có 1.083 ha bị nhiễm bệnh, (chiếm 6,2% diện tích gieo cấy).

Các bác sĩ Khoa Ngoại thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân BHYT.

YBĐT - Không ít người trong ngành y dược nhận định: thời điểm hiện tại, giá thuốc BHYT cao hơn ít nhất 25 đến 30% giá thuốc trên thị trường. Các nhóm thuốc kháng sinh, giảm đau là những mặt hàng có sự chênh lệch lớn nhất. Nếu như thế thì mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm số tiền mà các bệnh nhân là đối tượng BHYT phải nộp thêm là không nhỏ, đặc biệt số tiền bị “móc” khỏi quỹ BHYT là những con số khổng lồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục