Vai trò và trách nhiệm của doanh nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2010 | 8:43:07 AM

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi còn nghèo, kinh tế đang trên đà phát triển. Dưới ánh sáng các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI - nền kinh tế địa phương đã đạt những thành tựu khá toàn diện. Giới doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đã đóng góp quan trọng vào những thành tựu đó.

65 năm trước - ngày 13.10.1945, trong bộn bề gian khó của những ngày đầu giành chính quyền, Bác Hồ đã biên thư gửi giới công thương (đăng trên Báo Cứu quốc). Người viết: “Giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Việc nước, việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau.

Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự hoạt động kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng…”. 

Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm qua -nhất là thời kỳ đổi mới, doanh nhân Việt Nam, trong đó có doanh nhân Yên Bái đã nỗ lực vươn lên, không ngừng sáng tạo, linh hoạt năng động trong sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng và đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tỏ rõ bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Yên Bái là tỉnh miền núi còn nghèo, kinh tế đang trên đà phát triển. Dưới ánh sáng các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI - nền kinh tế địa phương đã đạt những thành tựu khá toàn diện. Giới doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái đã đóng góp quan trọng vào những thành tựu đó. 

Từng bước thích ứng với kinh tế thị trường, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, các doanh nhân Yên Bái đã tỏ rõ bản lĩnh khi chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua những sóng gió của kinh tế thị trường thời hội nhập.

Trong đường hướng làm ăn, giới doanh nhân Yên Bái - những người chèo lái trên 700 doanh nghiệp của các thành phần kinh tế đã bám bám sát các chính sách, định hướng phát triển của địa phương, của Nhà nước; nắm bắt thông tin, nhất là về các chính sách vĩ mô có tác động trực tiếp đến ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh; nghiên cứu thị trường, liên kết làm ăn để cùng vươn lên, tạo ra khối lượng sản phẩm, hàng hoá lớn, giá trị cao, có sức cạnh tranh và giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động, đóng góp vào ngân sách khoảng 80 tỷ đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho mình, cho xã hội, giới doanh nghiệp-doanh nhân đã nêu cao vai trò, trách nhiệm xã hội, giúp đỡ các hộ nghèo, sẽ chia với nhân dân vùng bị thiên tai, nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt đã tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quan tâm tới các gia đình chính sách, có công với cách mạng.

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay là dịp để toàn xã hội tôn vinh cũng là dịp để giới doanh nhân nhìn nhận rõ hơn vai trò, vị trí của mình trong thời kỳ đất nước đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá-hiện đại hoá theo đường lối đổi mới của Đảng.

Những thách thức khôn lường của kinh tế thời kỳ hội nhập và đòi hỏi ngày càng cao về vai trò của doanh nghiệp-doanh nhân trong giai đoạn phát triển mới đang đặt ra cho giới doanh nhân Yên Bái nhiều thách thức mới nhưng cũng nhiều vận hội mới.

Hơn bao giờ hết, giới doanh nhân cần liên kết mạnh mẽ trong đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cộng đồng với  chiến lược làm ăn lâu dài trên cơ sở định hướng đầu tư của tỉnh vào các thế mạnh địa phương.

Giới doanh nhân cần sáng tạo, tìm tòi, mạnh dạn đầu tư mở hướng làm ăn ở các ngành nghề, lĩnh vực mới; cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp; tăng hàm lượng khoa học - công nghệ trong đầu tư và sản phẩm; đầu tư xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng; tranh thủ tốt các nguồn lực để thực hiện hiệu quả các dự án sản xuất kinh doanh; chủ động hội nhập, mở rộng đối tác, thị trường, đề cao văn hoá doanh nghiệp, từ đó xây dựng thương hiệu doanh nghiệp-thương hiệu sản phẩm - thương hiệu doanh nhân, góp phần làm vẻ vang cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Yên Bái.

Bên cạnh đó, giới doanh nhân cũng cần quan tâm hơn nữa, làm tốt trách nhiệm xã hội của cộng đồng, đó là: không ngừng chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống cho người lao động; tham gia tích cực và thường xuyên các hoạt động cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, gia đình chính sách, có công với nước, đồng bào vùng bị thiên tai, những người yếu thế trong xã hội.

Cộng đồng doanh nhân phải là tấm gương chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, từ đó đóng góp ngày một nhiều cho đất nước.

Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao và tạo môi trường thuận lợi để các doanh nhân chứng tỏ tài năng, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình trong sản xuất kinh doanh. Trong môi trường thuận lợi đó, các doanh nhân-doanh nghiệp Yên Bái chắc chắn sẽ có nhiều thành công mới, bước tiến mới!

Tuấn Anh

Các tin khác
Công trình Cầu treo Xá Nhù - Thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng(Trạm Tấu) được xây dựng từ Chương trình 135 tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi.

YBĐT - Chương trình 135 giai đoạn II sẽ kết thúc trong năm 2010 để tiến hành giai đoạn đầu tư tiếp theo. Mục tiêu UBND tỉnh Yên Bái đề ra là 100% số xã tham gia chương trình thực hiện vai trò chủ đầu tư nhằm phát huy dân chủ từ chủ trương đầu tư, lựa chọn công trình tới huy động sự tham gia của nhân dân; hơn nữa là nâng cao một bước năng lực quản lý, tổ chức, thực hiện của UBND cấp xã, thị trấn.

YBĐT - Đã 9 tháng trôi qua, kể từ ngày 1/1/2010 Qui định cấm hút thuốc lá nơi công cộng của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực theo Quyết định số 1315/QĐ - TTg nhưng xem ra, hành vi hút thuốc lá tại những nơi công cộng được coi là cấm vẫn như “chẳng có gì xảy ra”.

Vô tư dàn hàng, hồn nhiên “đội” ô trên đầu khá phổ biến trong học sinh THPT. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Đây là việc mà các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và cả xã hội đã làm thường xuyên. Nhưng đó là bài toán đòi hỏi tiếp tục phải có thêm những lời giải mới vì những hiện tượng đang diễn ra ngay trên đường phố hiện nay - đó là việc chấp hành pháp luật giao thông của giới trẻ, nhất là học sinh THPT.

Học sinh Trường PTTH Chuyên Nguyễn Tất Thành đọc sách tại thư viên nhà trường.

YBĐT - Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã ban hành các chính sách thu hút, đãi ngộ khá hấp dẫn đối với những cán bộ khoa học, cán bộ quản lý, những người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc, loại giỏi ở ngoài tỉnh về làm việc, công tác tại địa phương mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục