Bí quyết chống lão hóa, cải thiện da xỉn màu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2024 | 2:11:57 PM

Bổ sung vitamin C, retinol, axit hyaluronic hoặc tinh chất trà xanh, thoa kem chống nắng đều đặn để làm chậm lão hóa, da đều màu.

Chọn đúng thành phần dưỡng da giúp da rạng rỡ, khỏe mạnh. Ảnh: Freepik
Chọn đúng thành phần dưỡng da giúp da rạng rỡ, khỏe mạnh. Ảnh: Freepik

Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp làm dịu và mát da, cung cấp lớp bảo vệ da. Nhiều nghiên cứu cho thấy đây là thành phần duy trì làn da khỏe mạnh lâu dài, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do gây lão hóa như ô nhiễm, khói thuốc lá và tia UV.

Axit hyaluronic

Nước liên kết với axit hyaluronic, nên thoa thành phần này lên mặt hỗ trợ khóa độ ẩm và giúp da căng mọng. Ngoài khả năng dưỡng ẩm cao, axit hyaluronic còn có tác dụng giảm nếp nhăn xuất hiện.

Retinol

Retinol (chất dẫn xuất vitamin A) giúp tăng cường sản xuất collagen và đẩy nhanh tốc độ luân chuyển tế bào. Nó còn làm bong các tế bào da nhanh hơn và giải quyết các vấn đề như nếp nhăn, đốm đen và mụn trứng cá. Các nhà nghiên cứu cho rằng retinol có thể tăng sản xuất collagen, giảm các dấu hiệu lão hóa.

Hạn chế của retinol là dễ gây kích ứng với triệu chứng như khô, ngứa, đỏ và tăng độ nhạy cảm. Do đó, nên dùng liều lượng vừa phải, thoa dưỡng chất này vào ban đêm và thoa kem dưỡng ẩm, kem chống nắng vào sáng hôm sau.

Chiết xuất trà xanh

Trà chứa nhiều chất dinh dưỡng gọi là polyphenol có tác dụng chống lại các gốc tự do. Các nghiên cứu cũng cho thấy thành phần trong trà có thể làm dịu tác hại của ánh nắng mặt trời, tăng gấp đôi khả năng bảo vệ da khi sử dụng kem chống nắng. Polyphenol của trà xanh còn làm chậm các dấu hiệu lão hóa, giảm da chảy xệ và nếp nhăn.

Niacinamide

Niacinamide (vitamin B3) có công dụng giảm nếp nhăn xuất hiện và ngăn tăng sắc tố da. Nghiên cứu năm 2021 của Trường Đại học Quốc gia Kyungpook, Hàn Quốc, cho thấy thoa niacinamide 4-5% tăng cường độ đàn hồi cho da và giảm nếp nhăn.

Các nhà khoa học cũng chứng minh sử dụng niacinamide 4% có thể mờ đốm đen và củng cố hàng rào bảo vệ da bằng cách khóa độ ẩm, làm đầy nếp nhăn. Tuy nhiên, niacinamide 5% có thể gây mẩn đỏ và kích ứng khi mới sử dụng. Người có da nhạy cảm nên dùng niacinamide với nồng độ thấp hơn.

Kem chống nắng

Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím mà còn hỗ trợ tái tạo, giúp ngăn nếp nhăn hình thành và làn da không đều màu.

Nghiên cứu năm 2019 của Trường Đại học Manipal, Ấn Độ, cho thấy tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây ra khoảng 80% tình trạng lão hóa trên khuôn mặt gồm nếp nhăn, da chảy xệ, kết cấu da không đồng đều, đốm đen hoặc đốm trắng. Thường xuyên thoa kem chống nắng có thể ngăn ngừa những vấn đề này.

Peptide

Peptide đóng vai trò quan trọng trong việc cấu tạo nên collagen, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất collagen, ngăn lão hóa và làm mờ các nếp nhăn. Nghiên cứu năm 2019 của Trường Đại học CHA, Hàn Quốc, trên 22 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên thoa peptide tại chỗ đã cải thiện các nếp nhăn trên da chỉ trong hai tuần.

Mỗi người có thể bổ sung peptide thông qua chế độ ăn và dùng mỹ phẩm. Thực phẩm giàu peptide như sữa đậu nành, sữa óc chó, các loại trứng, cá, thịt. Trong quá trình sử dụng sản phẩm chăm sóc da để bổ sung peptide có thể bị kích ứng nên người dùng cần ngưng khi da có biểu hiện lạ.

(Theo Vnexpress)


Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục