Sử dụng kem chống nắng phù hợp

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2024 | 9:12:57 AM

Thời tiết nắng nóng đang đến, cũng là lúc chúng ta cần qua tâm đến làn da. Ánh sáng mặt trời rất cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, bao gồm sản xuất vitamin D và duy trì nhịp sinh học cũng như tâm trạng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, phơi nắng quá nhiều cũng có thể có hại. Bức xạ tia cực tím (UV) có thể gây tổn thương da ngắn hạn và dài hạn, bao gồm cháy nắng, dấu hiệu lão hóa và thậm chí là ung thư da. Khoảng 1 trong 5 người ở Mỹ có thể bị ung thư da.

Khoảng 95% bức xạ tia cực tím đến da của chúng ta là tia cực tím A (UVA), nguyên nhân chính gây ra các tác động mãn tính như lão hóa da, nếp nhăn và đốm đồi mồi. Tia cực tím B (UVB) chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nhưng thậm chí còn có hại hơn vì chúng là nguyên nhân chính gây cháy nắng. Cả UVA và UVB đều có thể gây ung thư da. Vậy có thể làm gì để bảo vệ mình khỏi những tia có hại này?

Có rất nhiều loại kem chống nắng có sẵn. Kem chống nắng hoạt động vì chúng chứa các bộ lọc phản xạ, phân tán hoặc hấp thụ bức xạ tia cực tím có thể chạm tới làn da của bạn. Có hai loại kem chống nắng chính, được chia thành "bộ lọc hữu cơ” (hay còn gọi là kem chống nắng hóa học) và "bộ lọc vô cơ” (hay còn gọi là kem chống nắng vật lý).

Chống nắng bằng kem chống nắng hóa học (bộ lọc hữu cơ): hấp thụ bức xạ tia cực tím và chuyển nó thành một lượng nhiệt nhỏ. Trong các thành phần được liệt kê trên chai, có thể nhận thấy các hợp chất như oxybenzone, avobenzone và octocrylene. Oxybenzone và avobenzone là những bộ lọc tương đối tốt đối với bức xạ UVA; tuy nhiên, chúng có thể được kết hợp với các tác nhân khác như octocrylene, homosalate và octisalate để ổn định chúng và cung cấp khả năng bảo vệ tia UVB.

Chống nắng bằng kem chống nắng vật lý (bộ lọc vô cơ): các hợp chất khoáng như oxit kẽm và titan dioxide về mặt lý thuyết hoạt động bằng cách phản xạ và tán xạ tia UV để bảo vệ làn da của bạn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất này thực sự hoạt động bằng cách hấp thụ bức xạ UV và chuyển hóa thành nhiệt. Những loại kem chống nắng này có xu hướng cung cấp khả năng bảo vệ phổ rộng hơn chống lại cả tia UVA và UVB. Chúng cũng có xu hướng là công thức được sử dụng trong kem chống nắng dành cho trẻ em vì chúng dễ sử dụng hơn đối với làn da nhạy cảm. Những loại kem chống nắng này có xu hướng dày hơn và có thể trông trắng hơn.

Sử dụng đúng cách để chống nắng hiệu quả: mọi người nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên khi dành thời gian ngoài trời. SPF 30 sẽ bảo vệ chống lại khoảng 97% tia UVB. Kem chống nắng có SPF lớn hơn 50 chỉ tăng rất ít khả năng bảo vệ chống lại tia UV.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nữa đối với những người có làn da sáng hơn, những người dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động này là phải bôi kem chống nắng. Nên tránh sử dụng kem chống nắng cho trẻ dưới sáu tháng tuổi, thay vào đó nhấn mạnh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức tối thiểu và đảm bảo có đủ quần áo và bóng râm.

Nên thoa kem chống nắng trước khi ra nắng từ 15 - 30 phút, sau đó đợi 10 - 20 phút rồi mới mặc quần áo. Ngoài việc bôi kem chống nắng, hãy đội mũ rộng vành, quần áo dài tay và quần dài khi có thể.

Nếu bị cháy nắng, điều quan trọng là phải điều trị ngay lập tức. Một trong những điều quan trọng nhất khi chăm sóc da cháy nắng là uống thêm nước. Các liệu pháp bôi tại chỗ có thể giúp giảm các triệu chứng, bao gồm tắm nước mát, bôi kem dưỡng ẩm nhẹ và thậm chí cả kem hydrocortisone không kê đơn, có thể giúp giảm bớt sự khó chịu.

(Theo KTĐT)

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục