Làm đẹp từ thiên nhiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/6/2008 | 12:00:00 AM

Mùa hè thường được một số người gọi là mùa của trái cây, rau quả. Ngoài tác dụng có thể giải khát, giải nhiệt, nó còn quan trọng hơn cả là tác dụng đối với việc giữ gìn dung nhan của phái đẹp.

Đậu - giải nhiệt và trị mụn

 

Trong những ngày hè oi bức thì một ly chè đậu là món ăn giải khát lý tưởng với tất cả mọi người. Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ...là những ngũ cốc rất tốt không chỉ dùng để chế biến được nhiều món chè lạnh giải khát trong mùa nóng mà còn mang lại những ích lợi đáng kể trong đời sống.

 

- Đậu đen

 

Theo y học cổ truyền, đậu đen có vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hạ nhiệt, giải độc, bổ thận, chữa đầy bụng, tiểu ra máu, đau đầu, đau cổ, nóng sốt, đau lưng...Những người bị yếu thận, suy nhược cơ thể khi bị cảm nặng nên ăn nhiều đậu đen.

 

- Đậu xanh

 

Đậu xanh có tên khoa học là Vigna Radiata. Đậu xanh là loại ngũ cốc thường được dùng để nấu xôi, làm bánh ngọt, bánh mặn, nấu chè, làm giá đỗ và còn được nhiều chị em phụ nữ dùng để làm đẹp. Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, điều hoà ngũ tạng và trị được các bệnh thường gặp trong mùa hè như mụn trứng cá, ung nhọt...

 

Làm mặt nạ đậu xanh trị mụn: Lấy 50g bột đậu xanh, 50g bột thanh đại và 5g băng phiến cho vào nước ấm trộn thành hồ. Mỗi tối trước khi đi ngủ, đắp dung dịch này lên mặt để có làn da đẹp, không bị sạm màu hay nổi mụn trứng cá.

 

- Đậu đỏ

 

Không được dùng phổ biến như đậu đen, đậu xanh nhưng đậu đỏ cũng là một loại ngũ cốc rất có lợi cho sức khoẻ của con người. Những món ăn có thể được chế biến từ đậu đỏ là cơm đậu đỏ, xôi đậu đỏ, cháo đậu đỏ, chè đậu đỏ, bánh đậu đỏ...Nhiều nghiên cứu cho thấy loại hạt này có công dụng như một vị thuốc an toàn giúp giải nhiệt, tiêu độc công hiệu.

 

Dưa - Mỹ phẩm dưỡng ẩm và giảm cân

 

Những trái dưa như dưa leo, dưa hấu, dưa gang là các loại quả thường được chị em phụ nữ ưa chuộng trong mùa hè bởi vị ngọt mát tuyệt vời và quan trọng hơn cả là tác dụng giữ gìn dung nhan của phái đẹp.

 

- Dưa leo

 

Trong các loại mặt nạ giữ da của phụ nữ thì phổ biến và dễ làm nhất là mặt nạ bằng dưa leo. Việc đắp mặt nạ dưa leo sẽ giúp cho các bạn gái có được làn da mịn và láng hơn. Nhiều hãng mỹ phẩm hiện nay cũng đang sử dụng chiết xuất từ dưa leo trong việc điều chế mỹ phẩm làm đẹp. Nhiều người cho rằng ăn nhiều dưa leo còn có tác dụng giảm cân.


- Dưa hấu

 

Với thành phần có chứa nhiều lycopene là chất chống oxy hoá, dưa hấu giúp chống lại các bệnh về tim mạch và ung thư tuyến tiền liệt ở nam. Dưa hấu cũng là loại quả có chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 

Một công dụng khá bất ngờ khác của dưa hấu mà ít người biết đó là giải toả stress nhờ chứa nhiều kali trong thành phần trái dưa. Đây cũng là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn thưởng thức trong những dịp sum họp gia đình.

 

- Nước ép dưa lưới, dưa hoàng kim giúp giải khát

 

Nguyên liệu:

 

- 30ml nước mạ non xay

 

- 60ml nước ép dưa lưới

 

- 30ml nước ép dưa hoàng kim

 

- Một trái chanh dây

 

- Đá viên

 

Thực hiện

 

- Bổ đôi trái chanh dây, múc vào ly

 

- Cho đá viên vào, sau đó rót nước ép dưa lưới, nước ép dưa hoàng kim và nước xay mạ non vào.

 

- Bỏ thêm đường nếu muốn uống ngọt hơn.

 

Rau má làm mát vết thương

 

Rau má vị đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt, sốt, sởi, vàng da...Chúng còn được dùng để hạ huyết áp, cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ giúp máu lưu thông tốt hơn, nhất là ở tĩnh mạch và mao mạch, có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Đồng thời khi bị viêm tấy hoặc bỏng, đắp rau má giã nhuyễn lên da cũng có thể giảm nhẹ sưng tấy và làm mát vết thương.

 

Đặc biệt khi hoạt chất Asiaticosid trong rau má tác dụng lên một số tế bào biểu bì, kích thích sự sừng hoá và tác dụng đến sự phân chia tế bào làm lành nhanh vết thương ngoài da. Chiết xuất từ rau má có tác dụng chống lại sự lão hoá làn da, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da làm cho da căng đầy sức sống và bề mặt da săn chắc hơn. Ngoài ra loại rau này còn có tác dụng chống loét dạ dày, kháng virus, kháng nấm.

 

Không chỉ thế, các sinh tố, khoáng chất, những chất chống oxy hoá trong rau má có thể làm chậm sự lão hoá làn da, cải thiện vi tuần hoàn và chữa những chứng bệnh ngoài da thường gặp.

 

Làm đẹp với nha đam (lô hội)

 

Bên cạnh những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt như khổ qua (mướp đắng), củ đậu, bí xanh, đậu xanh, đậu đen...thì nha đam (lô hội) vừa giúp thanh nhiệt lại có khả năng chữa bệnh và làm đẹp da.

 

Nha đam là loại dược phẩm làm đẹp và có ích cho làn da được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, do nha đam có chất tẩy khá mạnh nên các chuyên gia đã khuyên rằng không nên dùng nếu da mẫn cảm, dễ kích ứng. Cắt phần thịt nha đam thành những lát mỏng rồi đắp lên mặt hoặc giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, pha thêm ít nước lọc rồi bôi đều lên mặt giúp da mềm mại, mịn màng và làm mờ những vết tàn nhang. Tuy nhiên, cũng không nên làm thường xuyên, mỗt tuần chỉ làm từ 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng 15 đến 20 phút.


Mặt khác, nha đam còn có thể làm dịu những vết bỏng nhẹ trên da do tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa sự phát triển của những mụn rộp, làm mát và giữ ẩm cho da. Không chỉ vậy, những lát nha đam cắt mỏng đắp trên mắt cũng làm cho mắt mát hơn, chú ý phải nhắm kín mắt và chỉ đắp khoảng 15 phút.

 

Chế biến nước nha đam: Dùng 200g nha đam tươi, rửa sạch, gọt bỏ vỏ ngoài, giã nát, cho thêm 200ml nước lọc, ép (hoặc vắt) lấy nước cốt uống ngay. Nếu không, có thể xay thành sinh tố, để tủ lạnh uống trong ngày. Nên cho thêm ít đường cát để dễ uống hơn. Lưu ý, phụ nữ mang thai hoặc các trường hợp xuất huyết không nên uống nước nha đam.

 

(Theo Mỹ Thuật)

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục