Đẹp tự nhiên từ sữa chua

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2009 | 12:00:00 AM

Những liệu pháp làm đẹp ở spa đắt tiền chỉ đành cho các quý bà quý cô nhiều tiền nhiều thời gian. Sử dụng mỹ phẩm làm đẹp cũng chỉ tác động lên bên ngoài da không lâu dài và bền vững. Có một cách khác giúp phụ nữ giữ gìn, chăm sóc vẻ thanh xuân từ một món ăn ưa thích: ăn đều đặn các loại sữa chua. PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Phó giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc Gia đưa ra một số lời khuyên để giữ gìn sắc đẹp từ sữa chua.

Sữa chua phòng bệnh

Từ sau tuổi 25, dưới các tác động của tuổi tác, ánh nắng, môi trường, chế độ dinh dưỡng…, cơ thể người phụ nữ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa. Ví dụ như da khô, nám, mất nước nhưng thừa dầu, có mụn, xuất hiện những nếp nhăn. Vóc dáng cũng dễ mất đi vẻ gọn gàng, dẻo dai như trước… Các nguy cơ loãng xương, lão hóa có nguy cơ đe dọa phụ nữ ở lứa tuổi này. Việc bổ sung thực phẩm chống lại quá trình lão hóa một cách tự nhiên phải được coi trọng. Sữa chua chính là giải pháp đơn giản, rẻ tiền, tiện dụng để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Điều thú vị là sữa chua không phải một vị thuốc, sữa chua là món ăn khoái khẩu của phần lớn phụ nữ nhưng lại là nguồn thực phẩm phòng bệnh hữu hiệu.

Sữa chua vẫn giữ được và làm giàu thêm các chất protein, vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp cân bằng hệ vi khuẩn, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể. Protein trong sữa ngăn ngừa ung thư dạ dày, đường lactose làm tăng bifidobacteria trong ruột, calcium và sắt ngăn chặn bệnh thiếu máu hồng cầu, vitamin A, tăng cường thị giác, pepton và peptid có tác dụng kích thích chức năng gan. Dùng sữa chua như một phần trong bữa ăn hàng ngày giúp bạn làm sạch và ngăn ngừa các bệnh ở hệ tiêu hóa. Nguồn canxi trong sữa chua cũng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giúp hạn chế nhưng tác động của axít chua (hiện tượng ợ chua) trong hệ tiêu hóa.

Trong sữa chua có chất kháng sinh gọi là lactocidine, có khả năng chống lại các virus, đề kháng với các bệnh do virus gây ra. Đã có những nghiên cứu cho thấy việc ăn sữa chua 3 lần/tuần nhờ hệ miễn dịch được tăng cường. Không chỉ là thức ăn ngon, sữa chua còn rất tốt cho răng miệng bạn. Nó làm giảm lượng vi khuẩn và lượng hydro sunfur gây mùi trong miệng, thậm chí giảm các mảng bám răng và các bệnh về lợi, nhất là khi bạn chọn loại sữa chua ít đường, không có chất bảo quản.

Ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày từ khi còn trẻ được xem là một biện pháp hữu hiệu để chống loãng xương và tăng sức đề kháng, bảo vệ toàn diên cho cơ thể. Để ngăn ngừa bệnh loãng xương ở nữ giới, bạn nên bắt đầu việc phòng chống từ tuổi 20 - 30 trở đi. Quá trình loãng xương của người phụ nữ là quá trình tự nhiên, giống như chiếc xe đạp đang đi xuống dốc. Chỉ có thể phanh cho nó đi chậm lại chứ không quay ngược trở lại dốc được. Ở phụ nữ trẻ, lượng can-xi cần thiết khoảng 600 - 800mg/ngày. Phụ nữ mang thai hay cho con bú cần 1200-1500mg/ngày. Phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh cần 1500mg/ngày. Một hộp sữa chua ăn 250g có chứa 370mg can-xi. Lượng Vitamin D dồi dào sẵn có trong sữa chua giúp cho cơ thể dễ hấp thu can-xi hơn. Như vậy, chỉ cần tùy theo độ tuổi, bạn nên cung cấp cho cơ thể trung bình 2 - 3 hộp sữa chua ăn mỗi ngày.

Ăn ngon để đẹp

Sữa chua và các sản phẩm sữa lên men khác có một số vi khuẩn tạo nên enzym proteaza, tác dụng thủy phân protein thành các axit amin tự do dễ hấp thụ nên ngoài giá trị dinh dưỡng, sữa chua còn được được xem như một loại thực mỹ phẩm chăm sóc da hiệu quả. Acid lactic trong sữa chua với tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại, tạo nên một màng chắn an toàn bảo vệ cho da. Các vi khuẩn lên men chua còn có thể tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành các thương tổn của da như sẹo, các vết rỗ, tái tạo da mới... 

Sữa chua ăn cung cấp một lượng lớn protein, vitamin A, B, cũng như các lợi khuẩn để tăng cường sức đề kháng, giúp duy trì nét thanh xuân tươi trẻ cũng như sự dẻo dai. “Vì lẽ đó mà khi quyết định đầu tư một dây chuyền công nghệ hiện đại mang tiêu chuẩn châu Âu để sản xuất sữa chua Well Yo, Kido đã xác định tiêu chí mang lại vẻ thanh xuân, trẻ trung cho người phụ nữ” – Bà Nguyễn Thanh Trúc – Giám đốc nhãn hiệu sữa chua Well Yo của công ty Kido cho biết - “Thành phần nha đam có trong sữa chua ngoài việc tạo ra vị ngon đặc biệt cho sữa còn có tác dụng làm mịn màng làn da”.

Mặt khác, trong sữa chua còn có a-xit lactic với tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại, tạo nên màng chắn bảo vệ da. Các vi khuẩn lên men chua còn tiết ra chất kháng sinh tự nhiên, kích thích quá trình làm lành các thương tổn của da, tái tạo da mới, giữ gìn cho làn da tươi tắn. Các sản phẩm sữa chua trên thị trường rất đa dạng và phong phú. Nên chọn loại không có chất bảo quản tạo mùi, giữ được thành phần dinh dưỡng và men tự nhiên để có tác dụng tốt nhất.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Phong cách đường phố của cô gái Pháp được thấy trên một số người có ảnh hưởng sang trọng nhất trên Internet.

Mẫu váy cưới hạ eo trở thành tâm điểm tại Tuần lễ thời trang cưới New York (Mỹ). Các chuyên gia dự đoán đây là xu hướng váy cưới sẽ bùng nổ trong năm nay.

Một chiếc quần kẻ sọc dáng suông thoáng mát, lại on trend có thể sẽ giúp bạn tạm quên cơn sốt denim trong mùa hè này. Sau đây là 4 xu hướng quần ống rộng của mùa hè 2024.

Dưới đây là danh sách 5 kiểu áo khoác ngoài vừa chống nắng vừa giúp style thêm ưng mắt, để bạn có thể tự tin và nổi bật trong những ngày nắng hè. 4 mẫu áo phù hợp để mặc với chân váy suông

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục