Yên Bái: Chốt dịch những ngày cao điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 8:00:00 AM

YênBái - Trung sĩ Đào Ngọc Cường - cán bộ Phòng Cảnh sát Cơ động chia sẻ: "Từ hôm thành lập chốt, tôi cũng ít về nhà vì công việc liên tục, gia đình cũng lo lắng, hầu hết tôi chỉ liên lạc bằng điện thoại cho người thân để họ yên tâm, đặt lên trên hết đó là nhiệm vụ, cao cả hơn trách nhiệm với nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh”.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người dân tại chốt kiểm soát.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người dân tại chốt kiểm soát.


Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 - một trong những giải pháp thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội. Tất cả các ngả đường vào Yên Bái đã thành lập 9 chốt kiểm dịch  y tế, góp phần kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Vượt khó kiểm soát tốt 

Hơn 21 giờ, trời mưa, lạnh, chúng tôi có mặt tại Chốt số 1 (nút giao IC12) và chứng kiến tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng theo một dây chuyền: lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông dừng xe; cán bộ y tế, dân quân phun khử trùng, kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển. 

Điều này, cho thấy sự quyết tâm cao độ của cán bộ làm việc tại chốt cùng với cộng đồng chung tay ngăn chặn triệt để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Với nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh, các chốt hoạt động liên tục 24/24 giờ, lực lượng tham gia là công an, thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cán bộ y tế và lực lượng dân quân, thực hiện: khử trùng phương tiện, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, rà soát biểu hiện dịch bệnh Covid-19. 

Đồng thời, tuần tra, giám sát việc dừng hoạt động toàn bộ các phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải khách; tuyên tuyền vận động người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16... 

Sau gần 2 tuần đi vào hoạt động quyết liệt, hiệu quả, 9 chốt trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kiểm tra 18.166 phương tiện, 35.138 người thực hiện khai báo y tế, đưa 9 người đi cách ly tập trung và 28 người được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Chứng kiến cán bộ tại chốt làm việc mới thấy, công tác kiểm soát, rà soát hết sức chặt chẽ trong cộng đồng xã hội, do đó, người dân thêm yên tâm, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 

Đánh giá về quá trình hoạt động của chốt kiểm soát, Thiếu tá Phùng Nguyên Ngọc - Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Trấn Yên, Chốt trưởng Chốt số 1 (Nút giao IC12) cho biết: Chốt có 32 cán bộ, hoạt động từ ngày 28/3 đến nay, lưu lượng trung bình có khoảng 1.200 xe, khoảng 2.500 lượt người. 

Trong đó, qua công tác rà soát, sàng lọc, chốt đã phát hiện các trường hợp nghi được khai báo y tế, hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định và 1 trường hợp đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám sàng lọc. 

Mặc dù thời tiết mưa, lạnh thất thường, lại chủ yếu mưa lạnh về đêm, nhưng chốt trực đã kiểm tra chặt chẽ các phương tiện và người dân lưu thông vào tỉnh, đặc biệt là phương tiện kinh doanh hành khách (xe khách, tắc-xi, xe hợp đồng…) tại nút giao cho đến khi có các chỉ đạo tiếp theo. 

"Chúng tôi phân công rõ mỗi ca trực 8 tiếng, cụ thể từng người, rõ việc. Cùng với đó, các tổ công tác liên ngành luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân, lái xe, người tham gia giao thông. Anh em chúng tôi làm việc hết mình cũng với mong muốn nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống người dân trở lại bình thường” - Thiếu tá Ngọc nói. 

Được biết, ban đầu mới thành lập chốt, cơ sở vật chất khó khăn, phương tiện làm việc còn hạn chế, nhất là phương tiện phun khử trùng các phương tiện giao thông, Trung sĩ Đào Ngọc Cường - cán bộ Phòng Cảnh sát Cơ động chia sẻ: "Từ hôm thành lập chốt, tôi cũng ít về nhà vì công việc liên tục, gia đình cũng lo lắng, hầu hết tôi chỉ liên lạc bằng điện thoại cho người thân để họ yên tâm, đặt lên trên hết đó là nhiệm vụ, cao cả hơn trách nhiệm với nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh, góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh này”. 

Tương tự như Chốt số 1, tại Chốt số 6 (quốc lộ 32C qua địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên), mặc dù đã vào thời điểm hơn 23 giờ nhưng lưu lượng xe qua cũng không giảm, cán bộ chốt làm việc không ngừng nghỉ. 

Anh Lê Văn Bảy - dân quân xã Minh Quân cho biết: "Anh em thay nhau, mỗi ngày tôi trực một ca với nhiệm vụ phun khử trùng phương tiện giao thông, trung bình có hơn 200 xe lưu thông chủ yếu từ Hà Nội, Phú Thọ lên. Trong quá trình làm việc, nhiều người dân đã có ý thức chấp hành tốt, tuy nhiên, một số người dân vẫn còn quên đeo khẩu trang, chưa sát khuẩn tay khi khai báo y tế… chúng tôi đã nhắc nhở và họ chấp hành ngay. Tôi thấy người dân cũng đã ý thức cao hơn trong phòng, chống dịch”.

Song song với đó, ngoài các chốt được đặt tại các cửa ngõ vào tỉnh, tại các xã trên địa bàn toàn tỉnh cũng thành lập chốt vào thôn gồm: công an viên, trưởng thôn, các đồng chí trong các tổ chức đoàn thể… để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa phương.   

Người dân đồng tình, ủng hộ

Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn người dân, lái xe  khi qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác, khai báo y tế đầy đủ, thông tin chính xác lịch trình di chuyển, cung cấp số điện thoại… 

Anh Hoàng Minh Nguyên ở thôn 11B, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 21C-06788 đi từ Văn Bàn, Lào Cai về Yên Bái, anh Nguyên chia sẻ: "Với diễn biến dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, tôi thấy việc lập chốt kiểm soát dịch bệnh là rất cần thiết và ủng hộ cao. Qua các chốt được kiểm tra, khai báo y tế bản thân cũng yên tâm hơn. Không chỉ vậy, đây còn là biện pháp thiết thực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng”. 



Mọi người chấp hành nghiêm việc khai báo y tế trước khi vào địa bàn. 

Giống như quan điểm của anh Hoàng Minh Nguyên, anh Đinh Minh Sơn ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ cho biết: "Tôi nhận thức rõ việc ra ngoài khi thực sự cần thiết, việc không thể đừng thì mới ra khỏi nhà. Tôi thấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin về dịch bệnh với tần xuất cao, số người mắc và tử vong trên thế giới thật khủng khiếp, nhưng ở Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng đã và đang kiểm soát rất tốt'. 

"Theo tôi, việc thực hiện cách ly giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và việc các tỉnh, thành phố lập các chốt kiểm soát dịch bệnh như vậy là rất cần thiết và hiệu quả. Hơn hết, chúng ta phải vì cái chung, mỗi người đồng lòng chia sẻ khó khăn, cùng đẩy lùi dịch bệnh” - anh Sơn nói. 

Còn đối với ông Trần Văn Bình ở phường Nguyễn Phúc chia sẻ: "Người dân chúng tôi ghi nhận và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước khi xác định phòng, chống dịch bệnh như chống giặc. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ hay hỗ trợ khi được huy động”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ giải pháp thành lập các chốt kiểm soát như hiện nay. Không chỉ vậy, nhiều người dân còn ủng hộ cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt khi thì thùng mì tôm hay thùng nước khoáng… Có người đã không nề hà cho mượn nhà ở của mình để làm địa điểm lập chốt kiểm dịch. 

Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Linh Đức, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Thấy các đồng chí làm việc vất vả, tôi cho mượn gian nhà ngoài để kê tạm giường ngủ, bàn làm việc. Ngoài ra, gia đình hỗ trợ điện để phục vụ tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Tôi mong muốn dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để các anh được trở về với gia đình, mọi người ổn định cuộc sống”.

Dịch bệnh - điều không ai mong muốn, hàng trăm cán bộ tại các chốt đang ngày đêm căng mình phòng, chống dịch. Họ gác lại hết những công việc thường nhật với mục tiêu tất cả vì nhân dân, vì một cộng đồng không dịch bệnh.

Trần Minh

Tags Yên Bái kiểm dịch y tế COVID-19 CSGT cán bộ y tế cảnh sát cơ động thanh tra giao thông dân quân

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục