Công an huyện Mù Cang Chải đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/7/2023 | 9:47:43 AM

YênBái - Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện Mù Cang Chải đã phát hiện, xử lý 19 vụ với 39 đối tượng, thu giữ 1.172,6g hêrôin; 648g ma túy tổng hợp, khởi tố 19 vụ/27 bị can; trong đó, phá 3 vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Đặc biệt, 27 đối tượng bị khởi tố đều là người dân tộc Mông.

Công an xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt thông tin từ cơ sở
Công an xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt thông tin từ cơ sở

Là huyện miền núi, Mù Cang Chải có địa bàn rộng, số lượng người nghiện ma túy khá cao, công tác quản lý sau cai nghiện còn gặp nhiều khó khăn nên tỷ lệ tái nghiện nhiều. Hơn nữa, Mù Cang Chải là địa bàn giáp ranh với một số địa phương phức tạp về ma túy như: Sơn La, Lai Châu, đặc biệt có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua thuận lợi cho việc vận chuyển ma túy từ nơi khác đến địa bàn tiêu thụ.

Với phương châm "không khoan nhượng với tội phạm ma túy”, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh và Huyện ủy Mù Cang Chải trong công phòng, chống tội phạm nói chung và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy nói riêng, Công an huyện Mù Cang Chải đã đề nhiều biện pháp, kế hoạch, trong đó chỉ các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, xác định rõ các địa bàn, đối tượng trọng điểm, phức tạp về ma túy để chủ động tập trung lực lượng, biện pháp điều tra trinh sát để phòng ngừa, lập kế hoạch đấu tranh triệt phá, bắt giữ.

Thượng tá Lương Nhân - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Các đối tượng buôn bán ma túy rất tinh vi và xảo quyệt nên Công an huyện thường làm tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đội nghiệp vụ của công an huyện, công an xã, thị trấn cũng như với các đơn vị, bộ phận nghiệp vụ của các huyện, tỉnh giáp ranh...để nắm chắc di biến động, quan hệ của các đối tượng có nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy, từ đó dựng lên các nhóm, đường dây phạm tội, cung đường các đối tượng thường sử dụng để vận chuyển, mua bán ma túy…để chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh”.

Cùng với đó, Công an huyện phân công, giao chỉ tiêu cụ thể về phòng ngừa, đấu tranh đối với vi phạm pháp luật về ma túy như: quản lý, giải quyết người nghiện, người sử dụng trái phép, đấu tranh bắt giữ... cho các đội nghiệp vụ công an các xã, thị trấn ngay từ đầu năm. 


Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện Mù Cang Chải đã phát hiện, xử lý 19 vụ với 39 đối tượng, thu giữ 1.172,6g hêrôin; 648g ma túy tổng hợp, khởi tố 19 vụ/27 bị can. 

Tuy đã đề ra nhiều biện pháp, kế hoạch sát với thực tế, tuy nhiên đến nay công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Mù Chải vẫn gặp không ít khó khăn.

Theo thượng tá Lương Nhân, các đối tượng phạm tội thường có quan hệ gia đình, dòng họ, thông gia, liên gia..nên thường bao che, không tố giác nhau; công tác nắm tình hình, xâm nhập thu thập thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng khó khăn; lợi dụng việc di cư, di dân, thăm thân để móc nối với các đối tượng phạm tội nên khó phát hiện hoặc khi đã bị bắt sẽ kiên quyết không khai báo ra đồng bọn gây khó khăn cho công tác điều tra mở rộng vụ án.

Hơn nữa, đa số các đối tượng bị bắt, khởi tố đều không biết chữ, không biết nói nói tiếng phổ thông, nên quá trình điều tra, xác minh phải thông qua người phiên dịch, khó khăn trong việc truyền tải, truyền đạt ý định, ý muốn đấu tranh của điều tra viên, nhất là khó trong nắm bắt tâm lý, tư tưởng của đối tượng để động viên, giải thích...giúp họ hiểu và hợp tác tác đtra, thành khẩn khai báo.

Khó khăn là vậy, song quyết tâm không để lọt về tội phạm ma túy, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Mù Cang Chải đã triệt phá thành công vụ án lớn. 

Điển hình như: Ngày 22/6/2023, Công an huyện  phát hiện, bắt giữ Lờ A Páo,sinh năm1976, ở bản Cáng Dông, xã Lao Chải về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", thu giữ 3,32 gam hêrôin.  Mở rộng điều tra, Công an huyện tiếp tục bắt giữ Thào A Lềnh –sinh năm 1990, Giàng Thị Sầu – sinh năm 1987 cùng trú  tại bản Púng Luông, xã Púng Luông và Thào A Cở sinh năm 1980, trú tại bản Huổi Khương, xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đều về hành vi "Mua bán trái phép chất ma tuý", thu giữ 1.100 viên ma tuý tổng hợp, 31,89 gam hê rôin, tiền và nhiều vật chứng liên quan khác. 

Hay vụ bắt quả tang 2 đối tượng Sồng Thị Pà sinh năm 1993, trú tại bản Bướm Ỏ và Giàng Thị Cha sinh năm 1981, trú tại bản Tà Hay cùng thuộc xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La ngày 19/6/2023, về hành vi "Mua bán trái phép chất ma tuý", thu giữ 1 bánh hêrôin, 6.000 viên ma tuý tổng hơp, cùng một số vật chứng liên quan….


Sồng Thị Pà và Giàng Thị Cha bị bắt và khởi tố về hành vi "Mua bán trái phép chất ma tuý"

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Mù Cang Chải đã phát hiện, xử lý 19 vụ với 39 đối tượng, thu giữ 1.172,6g hêrôin; 648g ma túy tổng hợp, khởi tố 19 vụ/27 bị can. Trong đó, phá 3 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thu giữ hơn 3 bánh hêrôin, hơn 7.100 viên ma túy tổng hợp và một số vật chứng khác. Trong 27 đối tượng bị khởi tố có 6 đối tượng bị bắt qua công tác mở rộng điều tra; 6 người nghiện ma túy; 27/27 đối tượng đều là người dân tộc Mông, trong đó có 3 đối tượng sinh sống tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên móc nối, câu kết với các đối tượng trên địa bàn huyện để thực hiện hành vi phạm tội về ma túy.

Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, thượng tá Lương Nhân - Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Với quyết tâm không để bỏ lọt, không khoan nhượng tội phạm về ma túy, Công an Mù Cang Chải tiếp tục tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo 138 huyện lãnh đạo, chỉ đạo để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm về ma túy; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; nâng cao trách nhiệm, vai trò chủ động các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn về ma túy. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền;  chỉ đạo các đội nghiệp vụ công an các xã, thị trấn tiếp tục nắm tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ đối tượng, kịp thời phát hiện đấu tranh với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy”.

Cùng với đó, Công an huyện Mù Cang Chải làm tốt công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép và công tác quản lý sau cai nghiện để các đối tượng không tái nghiện, không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội về ma túy; tăng cường công tác trao đổi thông tin, phối hợp nắm tình hình với công an các đơn vị  giáp ranh... nhằm chủ động phòng ngừa, tránh việc các đối tượng lợi dụng việc thăm thân để móc nối hình thành ổ nhóm, đường đây để hoạt động phạm tội về ma túy.

Văn Tuấn

Tags Công an Mù Cang Chải tội phạm ma túy buôn bán tàng trữ ruộng bậc thang xét xử gà đen mùa nước đổ

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục