Nắng nóng gay gắt, Yên Bái đề phòng cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 2:05:09 PM

YênBái - Toàn tỉnh có trên 433.712,7 ha rừng, trong đó có trên 245.615 ha rừng tự nhiên và trên 188.096 ha rừng trồng. Nắng nóng khô hạn kéo dài thời gian qua, khiến hàng nghìn héc ta rừng ở các huyện phía Tây của tỉnh có nguy cơ bùng cháy.

Cán bộ Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải xem xét, đánh giá các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng.
Cán bộ Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải xem xét, đánh giá các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng.

Theo Chi cục Kiểm lâm, từ tháng 3/2021 đến nay đã xảy ra 04 vụ cháy rừng tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ. Mới đây nhất, vụ cháy ngày 10/5/2021 tại lô 25, khoảnh 2, tiểu khu 463 thuộc thôn 2, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã làm thiệt hại 2,7 ha rừng trồng cao su. 

Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng, ngoài yếu tố bất thuận của thời tiết còn do người dân bất cẩn sử dụng lửa trong quá trình đốt nương làm rẫy. Điển hình vụ cháy rừng ngày 11/3 tại tiểu khu 586, khoảnh 4 thuộc thôn Mù Thấp, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu do người dân đốt nương đã gây cháy lan vào rừng. Vụ cháy đã làm thiệt hại 2,96 ha rừng trồng thông mã vĩ, chức năng là rừng phòng hộ. 

Trước thực trạng trên, để hạn chế nguy cơ cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường lực lượng đến những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để cảnh báo người  dân không đốt nương làm rẫy; trực 24/24 giờ tại vùng trọng điểm và thời điểm cao điểm khô hanh; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc chính quyền địa phương, các chủ rừng trên địa bàn thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ”; chỉ đạo các hạt kiểm lâm tuyên truyền ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới các hộ dân; hướng dẫn người dân đốt nương và đốt nương có kiểm soát cũng như việc sử dụng lửa trong thời điểm khô hanh kéo dài. 

Hiện nay, công tác PCCCR được các địa phương và lực lượng chức năng tích cực triển khai. Huyện vùng cao Mù Cang Chải có trên 80.342 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên  60.088 ha, rừng trồng 20.254 ha. Từ đầu mùa khô đến nay,  trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ cháy rừng  tại  xã Nậm Có và  xã Chế Tạo. 

Ông Trần Xuân Dưỡng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: " Để hạn chế nguy cơ cháy rừng, Hạt chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên bám cơ sở; tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con cách đốt nương để tránh lây lan vào rừng. Đồng thời, quy định tất cả các hộ khi đốt nương rẫy phải báo cho trưởng thôn và kiểm lâm địa bàn biết ngày giờ đốt để kiểm soát. Lực lượng kiểm lâm thường xuyên tuần tra các địa điểm dễ xảy ra cháy rừng. Bên cạnh đó, tại các chòi canh lửa tại mỗi thôn bản  đều có người trực 24/24 giờ nhằm phát hiện kịp thời các đám cháy”.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia và Cục Kiểm lâm, nắng nóng còn kéo dài trong những ngày tới, trung bình nhiệt độ phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi nhiệt độ lên đến 40 độ C, dẫn đến nguy cơ rất lớn về cháy rừng. Theo rà soát của Chi cục Kiểm lâm, diện tích nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng gồm toàn bộ diện tích rừng ở các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các xã vùng thượng huyện Văn Chấn. 

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ rừng và PCCR. Chi cục Kiểm lâm, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý rừng và chủ rừng trên địa bàn tỉnh cần chủ động thực hiện công tác PCCCR theo phương châm "4 tại chỗ".

Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương, làm rẫy; quy định cụ thể khu vực nghiêm cấm đốt nương làm rẫy và những hành vi dùng lửa khác trong thời kỳ khô hạn. 

Các địa phương chỉ đạo triển khai đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa, phát hiện kịp thời điểm cháy, huy động các lực lượng dập tắt ngay, không để xảy ra cháy lớn. 

Các chủ rừng, các đơn vị quản lý rừng cần cắm biển cấm ra vào rừng, biển báo động cấp cháy ở khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao đồng thời bố trí đầy đủ lực lượng thay phiên túc trực quan sát, canh lửa trên toàn lâm phần để kịp thời xử lý khi xảy ra cháy rừng. 

Văn Thông

Các tin khác
Dự báo đêm nay Hà Nội sẽ có mưa to.

Từ ngày 5 đến 11/6, ở Bắc bộ xảy ra một đợt mưa dông diện rộng trong khi đó nắng nóng ở Trung bộ có khả năng kéo dài đến giữa tháng 6.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 4/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Ảnh minh họa

Trong 6 giờ qua (01h-07h/4/6), các khu vực trong tỉnh có mưa nhỏ vài nơi, riêng Cảm Nhân (Yên Bình) 68,8mm.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 1

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương cần chủ động ứng phó với bão Choi-wan (bão số 1) đang hoạt động trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục