Sẽ có mưa lớn 600mm kéo dài nhiều ngày ở miền Trung và Tây Nguyên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/11/2021 | 8:05:01 AM

Hồi 18 giờ 30 tối 26-11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã ra Công điện số 23 đề nghị triển khai đồng loạt giải pháp để ứng phó đợt mưa lũ mới tại miền Trung và Tây Nguyên kể từ ngày 27-11 đến 1-12.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26-11, một rãnh áp thấp đã xuất hiện ở phía Nam, có trục ở khoảng 4-7 độ vĩ Bắc; trong khi khối không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo từ ngày 27-11 đến 30-11, tổ hợp không khí lạnh và rãnh áp thấp sẽ gây mưa to đến rất to ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên. 

Trong đó, khu vực Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có nơi mưa trên 600mm; Ninh Thuận, Bình Thuận và Tây Nguyên có nơi mưa trên 250mm. 

Trong quá trình di chuyển xuống phía Nam, không khí lạnh cũng sẽ gây mưa to đến rất to ở Trung Trung bộ (Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng có nơi mưa trên 250mm; Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 300-500mm) từ ngày 27 đến 30-11.

Công điện đề nghị ứng phó

Sau khi nhận được báo cáo này, tối 26-11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có công điện số 23 gửi ban chỉ huy các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên; Bộ Tài nguyên- Môi trường, Bộ Nông nghiệp- phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin- Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải… đề nghị chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lũ. 

Công văn do ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia ký, đề nghị các địa phương và các bộ có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho người, tài sản.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt; kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo phương châm 4 tại chỗ.

Rà soát, bổ sung các phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất; tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, khơi thông dòng chảy ở các vị trí bị tắc nghẽn và kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn;

Tổ chức lực lượng để canh gác, cắm biển cảnh báo tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ và các khu vực bị sạt lở; huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục đảm bảo giao thông.

Chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình xung yếu, đang thi công và các hồ chứa đã đầy nước; công tác vận hành các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu và phải tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục