UBND tỉnh Yên Bái ban hành phương án ứng phó theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/4/2022 | 8:53:56 AM

Ngày 15/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước đã ký ban hành Phương án số 01 về ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lực lượng chức năng khơi thông điểm sạt lở trên một tuyến đường giao thông ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Ảnh minh họa
Lực lượng chức năng khơi thông điểm sạt lở trên một tuyến đường giao thông ở xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Ảnh minh họa


Đánh giá rủi ro thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai, phương án nhận định, trước các tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng ngày càng phức tạp.

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái thường xuyên chịu ảnh hưởng của các loại thiên tai như mưa đá, lốc xoáy, dông sét, hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán... gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, đe dọa đến tính mạng và nguy cơ mất an toàn cho các công trình cơ sở hạ tầng.

Tập quán và điều kiện sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh thường chọn gần nguồn nước, canh tác ven sông suối, các sườn núi, sườn đồi những khu vực này thường hay bị ảnh hưởng do thiên tại gây ra như: lũ quét, sạt lở và ngập lụt.

Trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng, dân cư và sản xuất làm vùi lấp, ngăn cản dòng chảy tự nhiên. Bên cạnh đó việc khai thác rừng, tài nguyên, khoáng sản ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái, thảm phủ thực vật bị suy giảm làm tăng nguy cơ, cường độ, tần suất, cấp độ lũ, sạt lở…

Mục tiêu chung của phương án là, huy động mọi nguồn lực để chủ động ứng phó có hiệu quả trước mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, di sản văn hóa, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu do thiên tai gây ra; góp phần quan trọng phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các ngành, các địa phương trên địa bản được phân công chủ động xây dụng phương án để làm cơ sở xây dựng phương án ứng phó thiên tai ở ngành, địa phương nhằm ứng phó kịp thời, đạt hiệu quả với từng tình huống cụ thể do thiên tai gây ra.

Đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, hạ chế thấp nhất mọi rủi ro gây ra; Bảo vệ các công trình quan trọng về an ninh quốc gia, phòng chống thiên tai, công trình trọng điểm trên địa bàn được phân công, đảm bảo các công trình giao thông, thông tin liên lạc hoạt động thông suốt và đảm bảo an ninh trật tự vùng bị thiên tai.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện 8 phương án ứng phó và các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai.
Dưới đây là toàn bộ phương án:


Các tin khác
Chiến sĩ LLVT huyện Trạm Tấu giúp Nhân dân xã Hát Lừu khắc phục hậu quả bão lũ . (Ảnh: minh họa)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng, củng cố và nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Người dân và chính quyền địa phương cần chú ý theo dõi các bản tin cảnh báo dự thời tiết để chủ động ứng phó với mưa rào và dông. Trong ảnh: Đường Kim Đồng, phường Minh Tân thường xuyên bị ngập úng khi có mưa to.

Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 26/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh.

Từ chiều tối và đêm 15/4 đến ngày 18/4, các khu vực trong tỉnh có mưa rào và dông, có nơi mưa to đến rất to. (Ảnh minh họa)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500m nên, từ chiều tối và đêm 15/4 đến ngày 18/4, các khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông, có nơi mưa to đến rất to. Trong cơn dông đề phòng tố lốc, mưa đá, sét đánh và gió giật mạnh.

Đợt không khí lạnh cuối mùa dự báo sẽ gây mưa dông, gió giật mạnh cho các tỉnh miền Bắc

Đợt không khí lạnh này gây mưa rào và dông cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục