Ban hành tài liệu hướng dẫn sau khi liên tiếp chết người do sét đánh

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2022 | 7:43:09 AM

Theo thống kê, 80% các vụ tử vong do sét đánh vì vi phạm các nguyên tắc an toàn trong khuyến cáo về dông sét.

Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai, số người tử vong do sét gây ra từ năm 2017 đến 25/7/2022 là 175 người.

Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2022 số người tử vong 44 người. Tính trung bình mỗi năm có khoảng 29 người tử vong do sét đánh gây ra.

Nhằm tăng cường công tác thông tin truyền thông và giảm thiểu thiệt hại do sét gây ra, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai đã đưa ra một số tài liệu hướng dẫn kỹ năng phòng, tránh sét để phối hợp thông tin truyền thông, hướng dẫn cộng đồng chủ động phòng, tránh.

Theo đó, ở khi trong nhà, người dân cần ngắt các thiết bị điện khỏi nguồn điện; tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; đứng xa cửa sổ, cửa ra vào; tránh xa (ít nhất 1m) các dây điện thoại, dây điện, các đồ dùng điện.

Khi ở ngoài trời, người dân cần tránh xa cây cao, vứt bỏ các vật dụng kim loại trong người; không đứng ở đỉnh đồi, vùng đất trống; không đứng, ngồi cạnh cột điện, đường dây tải điện; nhà cao tầng phải có cột thu lôi; vùng nông thôn, đồi núi trồng nhiều cây xanh nhưng không nên để quá cao và sát nhà.





Nguồn: Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai.

Trường hợp gặp nạn nhân bị sét đánh, hãy hỗ trợ họ ngay lập tức vì sau khi bị sét đánh, nạn nhân không còn mang điện tích và không hề nguy hại cho người trợ giúp; cần khẩn trương dập lửa trên cơ thể người bị nạn, cứu chữa khẩn cấp. Nếu người bị sét đánh ngất phải hô hấp nhân tạo, sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Chia sẻ thêm về vấn đề trên, Dự báo viên Phòng Dự báo Số trị Viễn thám, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Thị Thanh Bình cho hay, bà đã theo dõi nhiều trường hợp tử vong do giông sét và thấy rằng có đến 80% tử vong do giông sét đều vi phạm nguyên tắc an toàn cơ bản. Ví dụ, khi có giông sét, các chuyên gia đã khuyến cáo ở trong nhà thì đóng các cửa sổ, cửa ra vào, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Ở ngoài, tránh xa các vật dụng bằng kim loại.

"Tuy nhiên, tôi thấy rằng người dân vẫn sử dụng rất nhiều điện thoại thông minh trong thời điểm có giông sét", bà Bình nói và dẫn chứng tại Cao Bằng, vào tháng 5 đã có trường hợp sét đánh khiến nạn nhân tử vong ngay trên giường ngủ của mình.

Hoặc năm 2020, một công nhân ở Hà Nội vừa sạc điện thoại vừa sử dụng, giông sét đến đánh vào đường dây điện, sau đó nạn nhân cũng tử vong.

Trước đó, năm 2019 cũng có hai trường hợp chết vì giông sét khi sử dụng điện thoại khi đang sạc.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Vì có những hiện tượng chưa xảy ra, nhưng không có nghĩa là không xảy ra, nên xin đừng chủ quan", bà Bình nhấn mạnh.

(Theo SKĐS)

Các tin khác
Miền Bắc tiếp tục có mưa lớn trong hôm nay.

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Các khu vực khác trên cả nước ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Nam Bộ có nắng nóng diện rộng.

Miền Bắc sắp có đợt mưa giông diện rộng. Ảnh minh họa

Không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Các phương tiện lưu thông trở lại trên Quốc lộ 32, đoạn qua huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) sau sạt lở.

Ngày 6/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Văn bản số 171/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái bị ngập úng cục bộ do các trận mưa lớn. (Ảnh minh họa)

Dự báo, từ đêm 7- 8/5,vùng núi Bắc Bộ, trong đó tỉnh Yên Bái có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn có thể gây lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục