Trạm Tấu: Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 7:38:02 AM

YênBái - Công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) được huyện Trạm Tấu thực hiện theo phương châm "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

Các đơn vị chức năng khắc phục điểm sạt lở taluy dương trên tuyến tỉnh lộ 174 thuộc địa phận huyện Trạm Tấu.
Các đơn vị chức năng khắc phục điểm sạt lở taluy dương trên tuyến tỉnh lộ 174 thuộc địa phận huyện Trạm Tấu.

Theo thống kê năm 2022, huyện Trạm Tấu xảy ra nhiều đợt thiên tai do mưa to, rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng tài sản, làm hư hỏng 13 căn nhà, làm chết 58 con gia súc, sạt lở bùn đất 2.000 m khối… ước thiệt hại trên 2,2 tỷ đồng. 

Ngay sau khi các đợt thiên tai xảy ra, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn huy động lực lượng tại chỗ tham gia hỗ trợ di chuyển người, tài sản và củng cố nhà ở cho các hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời, chỉ đạo ngành chuyên môn kịp thời tổng hợp, trình tỉnh hỗ trợ kinh phí giúp người dân khôi phục nhà ở, hỗ trợ cây trồng, vật nuôi để nhân dân ổn định cuộc sống.

Đồng thời, huyện tuyên truyền, vận  động người dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất sau thiên tai; đề xuất nhu cầu hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn bảo đảm kịp thời, đúng chế độ, chính sách báo cáo gửi về cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT huyện và thực hiện tốt công tác thường trực 24/24 giờ, kể cả các ngày lễ, ngày nghỉ.


Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng - Thủy văn Yên Bái, tình hình thời tiết năm 2023 sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường và ngày càng cực đoan theo chiều hướng nghiêm trọng hơn do chịu tác động mạnh nhất của biến đổi khí hậu… có thể xảy ra trên địa bàn huyện. 

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, huyện Trạm Tấu đang tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật PCTT, các nghị định và các văn bản luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và người dân; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN từ huyện đến xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; theo dõi nắm chắc, kịp thời tình hình thời tiết để chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ”; tổ chức diễn tập cho các lực lượng theo kế hoạch; đảm bảo an ninh trật tự vùng bị thiên tai xảy ra. 

Rà soát, xây dựng phương án ứng phó với thiên tai sát với tình hình thực tế; sử dụng có hiệu quả 5 trạm đo mưa tự động trên địa bàn để nắm bắt thông tin mưa, cảnh báo các xã, thị trấn chủ động phương án ứng phó; tổ chức rà soát những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét để di dời đến nơi an toàn; bảo đảm thông tin liên lạc cho vùng bị lũ quét, sạt lở đất.


Ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: để chủ động ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét và tuyên truyền, vận động những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm chủ động di dời đến nơi an toàn trước mùa mưa lũ. 

Các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, ngoài việc triển khai tốt công tác phòng chống lũ bão bảo vệ cơ sở của mình, phải phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thành lập các tổ, đội xung kích TKCN, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, nhất là xe ô tô, máy móc để tham gia khắc phục hậu quả theo sự điều động, trưng tập của UBND huyện. 

Đồng thời, phân công cán bộ, lực lượng dân quân tuần tra, kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi, các công trình công cộng có nguy cơ bị hư hỏng khi mưa bão xảy ra và đề xuất phương án sửa chữa, khắc phục. 

Vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trạm xá và các công trình công cộng khác để tập kết hàng hóa, vật tư thiết bị; vận động nhân dân trong mùa mưa lũ, mỗi gia đình phải có kế hoạch dự trữ lương thực và các yếu phẩm khác đảm bảo cho gia đình sinh hoạt từ 5 ngày trở lên khi có tình huống bắt trắc; tuyên truyền cho bà con về ý thức tự bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và không đi bắt cá, vớt củi khi có mưa bão xảy ra.

Với tinh thần chủ động trước mùa mưa bão, tin tưởng rằng, năm 2023 huyện Trạm Tấu sẽ vững vàng trước các tình huống phức tạp của thời tiết và giảm thiểu ở mức thấp nhất hậu quả của thiên tai.

Quang Thiều

Tags Trạm Tấu phòng chống thiên tai

Các tin khác
Ảnh minh họa

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 93 thực hiện Quyết định số 1595, ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 36, ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 121 ngày 31/8/2022 của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với những ngôi nhà ở khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét và đá lăn người dân và chính quyền chủ động ứng phó. (Trong ảnh: Một nhà dân ở xã Bạch Hà, huyện Yên Bình nằm trong khu vực nguy hiểm dễ xảy ra đá lăn, lũ quét)

Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 14/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.

Ngày 1 tháng 4, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh ban hành văn bản số 13/BCH-PCTT yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Cán bộ, công nhân ngành điện diễn tập thực hành xử lý, khắc phục sự cố về điện do mưa bão gây ra hạng mục tăng cường dây dẫn giữa khoảng.

Vừa qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), xử lý sự cố, an toàn thông tin cấp công ty năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục