Bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong mùa mưa bão năm 2023

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/6/2023 | 7:44:00 AM

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành chủ động ứng phó với mọi diễn biến phức tạp, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai, lụt bão gây ra và đảm bảo an toàn đường sắt trong năm 2023.

Trong năm 2022, kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa bão.
Trong năm 2022, kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa bão.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023 có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông.

Trong đó có khoảng 5 - 6 cơn bão khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, các tháng đầu mùa sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, từ khoảng tháng 9 - 11 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung.

Để chủ động ứng phó với mọi diễn biến phức tạp, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai, lụt, bão gây ra và đảm bảo an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các Ban, đơn vị cần xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, tránh tâm lý chủ quan.

Các đơn vị khẩn trương kiện toàn ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt chú trọng đến công tác tập huấn và diễn tập khi xảy ra bão lũ. Xây dựng sổ tay cho việc xử lý, ứng phó sự cố, xây dựng quy trình xử lý theo từng cấp độ, quy mô,...

Cùng với đó cần liên tục theo dõi và cập nhật tình hình thời tiết để chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng đảm bảo cho việc tổ chức ứng cứu kịp thời, sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của hành khách, người lao động.

Liên tục kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, xác định các điểm xung yếu, có phương án xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra.

Đồng thời khẩn trương lắp đặt hệ thống camera giám sát các điểm xung yếu, đá lăn đá rơi để kịp thời theo dõi trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt, giảm nguy cơ gây mất an toàn cho người lao động tham gia công tác phòng chống thiên tai.

Trong năm 2022 đã có tổng cộng có 7 cơn bão, 1 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông với 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền và nhiều trận mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở đất.

Khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt mưa lớn kéo dài. 

Kết cấu hạ tầng đường sắt trên các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long -Cái Lân, Diêu Trì - Quy Nhơn, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chịu nhiều thiệt hại.

Đặc biệt một số vị trí bị hư hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông đường sắt phải tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả và chuyển tải hành khách trong nhiều ngày.

(Theo CLO)

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Ngày 16/4, tại huyện Yên Bình, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), xử lý sự cố lưới điện, công nghệ thông tin - an toàn năm 2024 trên lưới điện 22kV do Điện lực Yên Bình quản lý vận hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục