Lục Yên bảo đảm an toàn lao động khai thác khoáng sản mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/9/2023 | 7:58:11 AM

YênBái - Lục Yên là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản khá đa dạng, phong phú, đặc biệt là đá trắng. Do đó, giảm thiểu thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là việc nhiều năm huyện đã chú trọng

Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam luôn coi trọng bảo đảm an toàn lao động trong mùa mưa bão.
Công nhân Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam luôn coi trọng bảo đảm an toàn lao động trong mùa mưa bão.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 29 mỏ được cấp phép khai thác đá và còn thời hạn khai thác; trong đó, có 25 mỏ đá hoa trắng và 4 mỏ đá làm vôi vật liệu xây dựng thông thường. 


Quá trình hoạt động sản xuất, các dự án khai thác khoáng sản đã đóng góp đáng kể vào ngân sách, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Hầu hết các đơn vị đã chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về vật liệu nổ công nghiệp; đồng thời, xây dựng nội quy lao động và đăng ký với cơ quan Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các chế độ bảo hiểm, an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định pháp luật... 

Các doanh nghiệp đã triển khai đưa mỏ vào khai thác ổn định như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam, Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương, Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái VPG cùng 5 nhà máy chế biến đá vôi trắng đang hoạt động, 4 công ty khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường kèm theo hoạt động chế biến đá... 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái VPG luôn đánh giá cao tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và dành nguồn lực ưu tiên hàng đầu trong các chính sách, hành động của doanh nghiệp. 

Thường xuyên làm việc tại bộ phận sản xuất tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động khi mưa to, dông bão, anh Trần Văn Thanh - công nhân khai thác mỏ luôn nghiêm túc chấp hành các yêu cầu của Công ty về việc bảo hộ an toàn lao động như: trang phục gọn gàng, mặc áo phản quang, đội mũ cứng, đeo kính mắt, đi giày chống đinh... 

Anh Thanh chia sẻ: "Công ty đã trang bị kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động cho cán bộ, công nhân viên thông qua các hoạt động huấn luyện an toàn lao động trước khi bắt đầu làm việc. Đồng thời, tăng cường đào tạo cũng như triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn cho người lao động; các hoạt động định kỳ như diễn tập ứng phó với mưa bão được triển khai tại nhà máy. Không chỉ vậy, sau mỗi ca làm việc, luôn có những buổi thảo luận an toàn ngắn gọn nhằm thảo luận, phòng ngừa cũng như thông báo đến toàn bộ công nhân trong ca sản xuất về các mối nguy tiềm tàng, các sự cố có thể xảy ra”.

Ông Đoàn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo đảm an toàn lao động đối với hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện theo đúng quy định, nhất là trong thời gian xảy ra mưa to, dông bão, nguy cơ cao đất đá trượt, sạt lở, gây mất an toàn cho người dân, công nhân, người lao động. 

Tại khu vực có hoạt động khoáng sản, UBND huyện vừa yêu cầu các đơn vị liên quan, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản; thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an toàn lao động trên địa bàn. 

Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kháng sản được yêu cầu rà soát, đánh giá lại phương án khai thác, chế biến khoáng sản gắn với điều kiện thực tế, nhất là trong trường hợp xảy ra thiên tai, mưa bão để có phương án điều chỉnh cho phù hợp; phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động các hộ dân xung quanh khu vực khai thác khoáng sản có các biện pháp bảo đảm an toàn về người, tài sản trong quá trình khai thác, chế biến của doanh nghiệp như: thông báo về thời gian nổ mìn, thời gian hoạt động…

Cùng đó, UBND các xã, thị trấn có đơn vị doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn lao động của các đơn vị theo đúng chức năng, thẩm quyền quy định; thành lập tổ công tác bao gồm các cơ quan, đoàn thể liên quan của xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khoáng sản tích cực tuyên truyền, vận động người dân xung quanh khu vực hoạt động khoáng sản chấp hành tốt các quy định của pháp luật về khoáng sản và có các biện pháp bảo đảm an toàn về người, tài sản. 

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an huyện tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt bảo đảm an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Trung tâm Truyền thông và Văn hóa phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường thời lượng phát sóng về công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn...                                                                  
Quang Thiều

Các tin khác

Ngay sau khi kết thúc chương trình dự Lễ khai giảng năm học mới, ngày 5/9, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh họa

Sáng nay (4/9) các khu vực trong tỉnh Yên Bái đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong 6 giờ tới, các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa. Cảnh báo nguy cơ nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ; sạt lở đất trên sườn dốc ở các xã thuộc các huyện: Trạm Tấu, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ.

Tin cuối cùng về cơn bão số 3.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 3/9, áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 3) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên vùng ven biển phía Tây bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Dự báo vị trí và đường đi của bão số 3 (Saola) và bão Haikui (trên).

Bão số 3 Saola sáng nay đã đi vùng biển tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, nhưng tàu thuyền trên biển cần đề phòng sóng to, gió lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục