Trung Quốc đang chịu đợt rét kỷ lục, thời tiết Việt Nam có bị ảnh hưởng?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/12/2023 | 2:29:53 PM

Cả Trung Quốc và Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi những đợt không khí lạnh mạnh. Tuy nhiên, nước ta nằm ở vùng vĩ độ thấp, xa trung tâm hình thành của khối không khí lạnh trên nên cường độ rét đậm, rét hại sẽ không khắc nghiệt như Trung Quốc.

Tuyết rơi dày đặc ở TP.Yên Đài thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)
Tuyết rơi dày đặc ở TP.Yên Đài thuộc tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Ngày 22.12, chia sẻ với phóng viên báo chí, TS Vũ Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khí tượng - khí hậu (Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu), cho biết hình thái thời tiết ảnh hưởng do không khí lạnh mạnh và tăng cường liên tục là nguyên nhân gây ra đợt rét đang diễn ra ở Trung Quốc.

Đây cũng là hình thế điển hình gây ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở miền Bắc Việt Nam.

Theo TS Thăng, trong những ngày qua, các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ nước ta đang bị ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh gây ra đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay.

"Do Việt Nam nằm ở vùng vĩ độ thấp, xa trung tâm hình thành của khối không khí lạnh trên nên cường độ rét đậm, rét hại sẽ không khắc nghiệt như ở Trung Quốc; hiện tượng băng giá, tuyết ít có khả năng xảy ra trên diện rộng mà chỉ xảy ra cục bộ ở một số nơi thuộc các tỉnh vùng núi phía bắc", ông Thăng chia sẻ.

Mặc dù rét đậm, rét hại không khắc nghiệt nhưng không khí lạnh vẫn có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Việt Nam như: rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối ở miền Bắc; khả năng gây mưa lớn cho miền Trung và gió mạnh trên Biển Đông. Mức độ tác động phụ thuộc vào cường độ của các đợt không khí lạnh.

"Các hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ tác động đến cây trồng, vật nuôi và ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ. Vậy nên, người dân cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người", ông Thăng cảnh báo.

TS Thăng khuyến cáo thêm, đối với các hộ chăn nuôi, cần củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm.

Trước đó, Hoàn Cầu thời báo ngày 21.12 dẫn dự báo từ Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho hay, nhiệt độ tại khoảng 90% các khu vực của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 0 độ C trong vài ngày tới. Nguyên nhân là không khí lạnh đang đóng băng miền Bắc Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến một phần đáng kể miền Nam nước này (theo trang Weather China thuộc CMA).

Tính đến 16 giờ ngày 20.12, nhiệt độ cao nhất tại 9 thành phố lớn ở miền Bắc Trung Quốc đã ở ngưỡng thấp nhất kể từ đầu mùa đông. Không khí lạnh tiếp tục di chuyển về phía nam từ ngày 21.12 và nhiều nơi sẽ có mức nhiệt thấp kỷ lục. Ngoài ra, tuyết rơi từ trung bình đến dày ở bán đảo Sơn Đông và phía bắc Tân Cương từ tối 20.12 đến ngày 21.12, theo CMA.

Reuters ngày 21.12 đưa tin, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đang chuẩn bị ghi nhận đợt giá rét kỷ lục trong vòng 4 thập kỷ trong tháng 12, khiến giới chức phát cảnh báo về nhiệt độ giảm sâu và gió mạnh.

(Theo TNO)

Các tin khác
Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Đám cháy rừng tại xã Púng Luông, Mù Cang Chải

Chiều qua (29/4), một đám cháy bất ngờ bùng lên ở khu vực rừng thông xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục