Chủ động đối phó rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ ngày 20 - 21 /1

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2024 | 7:13:38 PM

YênBái - Từ ngày 20 - 21/1/2024, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, trong đó có Yên Bái có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi rét hại, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9°C, vùng núi cao có thể xuống dưới 2°C, có nơi dưới 0°C. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kịp thời có các giải pháp chủ động đối phó.

Lạnh dưới 2 độ C, Mù Cang Chải đã xuất hiện băng giá trong đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông này, ngày 22/12/2023
Lạnh dưới 2 độ C, Mù Cang Chải đã xuất hiện băng giá trong đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông này, ngày 22/12/2023


Trước dự báo về rét đậm, rét hại xảy ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong những ngày tới, hôm nay - 19/1/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã ký Công điện số 01/CĐ-UBND yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kịp thời có các giải pháp chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài. 

Công điện nêu rõ:

Thực hiện Công văn số 22/VPTT ngày 17/01/2024 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai về việc ứng phó rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển; Văn bản số 602/BNN-CN ngày 19/01/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi; theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 20- 21/1/2024, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi rét hại, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 9°C, vùng núi cao có thể xuống dưới 2°C, có nơi dưới 0°C.

Để chủ động đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và bảo vệ sức khỏe của người dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện:

Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân (không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người); phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế... Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định của ngành giáo dục và đào tạo.

Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Những hộ chăn thả gia súc trong rừng phải thực hiện việc di chuyển đàn vật nuôi về nhốt tại chuồng hoặc đến những nơi kín gió, có đủ điều kiện đảm bảo cho đàn gia súc tránh rét; không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại; dự trữ, bảo quản thức ăn thô xanh cũng như thức ăn tinh cho gia súc.

 Chủ động tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh phù hợp, hiệu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Vân phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

2. Nhiệm vụ cụ thể

Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng; kịp thời hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc, gia đình chính sách để gia cố, che chắn chuồng trại, ao giống, vườn cây giống, nhất là mạ xuân và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc ăn cỏ, phân bón, chế phẩm sinh học tăng sức chống chịu lạnh cho cây trồng.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng thiệt hại về người và cây trồng, vật nuôi bị chết nhiều do chủ quan, lợ là, không thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống đói, rét (nhất là rét đậm, rét hại), dịch bệnh cho người dân và cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng.

Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục, đào tạo việc nghỉ học của học sinh khi có rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét...

Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín; chỉ đạo lực lượng y tế tuyển cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho người dân.

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái; Bảo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống phát thanh, truyền tin ở các thôn, bản tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét cho người và gia súc, gia cầm, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp...

Các sở, ngành khác theo chức năng quản lý nhà nước được giao chủ động chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan, triển khai công tác ứng phó với rét đậm, rét hại theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện này.

YBĐT

Tags Chủ động đối phó rét đậm rét hại tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục