Từ đêm nay, Yên Bái lại có mưa to cục bộ; đề phòng lũ quét, sạt lở đất và ngập úng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/6/2024 | 10:38:30 AM

YênBái - Đêm nay (14/6) và ngày mai (15/6), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa phố biến 20 – 40mm có nơi trên 80mm. Mưa tập trung chủ yếu vào đêm và sáng. Đề phòng lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 32/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Công văn nêu:

Theo bản tin của Đài khí tượng thủy văn Yên Bái cho biết, đêm nay (14/6) và ngày mai (15/6), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến 20 – 40mm, có nơi trên 80mm. Thời gian mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào đêm và sáng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin về diễn biến thời tiết, đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Được biết,  trận mưa lớn đêm 9/6 đến ngày 10/6 đã gây nhiều thiệt hại về nhà và tài sản của nhân dân trên địa bàn hai huyện Văn Chấn và Văn Yên. Đặc biệt, trận mưa lớn từ khoảng 18h - 20h tối 9/6 gây lũ ống, lũ quét tại 3 thôn của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, làm thiệt hại các công trình giao thông, cầu cống và sản xuất nông nghiệp của người dân trên 1 tỉ đồng. 

YBĐT

Tags Yên Bái mưa to

Các tin khác

Từ 11/6, mưa lớn ở miền Bắc có xu hướng giảm dần, nhưng từ 14/6 - 17/6, khu vực này sẽ xuất hiện đợt mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, cảnh báo lũ quét, trượt lở đất.

Mưa lũ gây ngập úng ở nhiều địa phương phía Bắc. Ảnh: Mạng xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và 16 địa phương miền Bắc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai khuyến cáo các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Trận mưa lũ lịch sử ở Hà Giang gây ngập úng nhiều khu vực.

Sau đợt mưa dông diện rộng, miền Bắc sẽ đón nắng nóng từ ngày 12-15/6 sau đó lại tiếp tục mưa dông. Kiểu thời tiết này khiến cho nguy cơ sạt lở cao hơn, lũ quét diễn ra nhiều hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục